Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมพร้อมอย่างไร ให้ลูกไปโรงเรียนด้วย “รอยยิ้ม”

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 16 มิ.ย. 63
2,468 Views

  Favorite

เมื่อถึงวัยเรียน สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ ก็คือ การเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจต่อพัฒนาการตามช่วงวัยที่หมาะสมของลูก

 

ซึ่งในวัยตั้งแต่ 1-5 ปี วัยนี้ถือเป็นวัยที่อยู่ในช่วงระยะวิกฤติ (Crisis Period) เด็กควรเติบโต และมีการพัฒนาทั้งในเรื่องกระบวนการเรียนรู้ อารมณ์ และบุคคลิกอย่างเป็นลำดับขั้น เพื่อที่จะสร้างพื้นฐานกระบวนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ ดังนั้นก่อนที่ลูกจะก้าวข้ามผ่านชีวิตในวัยเด็ก สู่วัยเรียน พ่อแม่จึงควรปูพื้นฐานในทักษะต่าง ๆ ที่สำคัญให้กับลูกเสียก่อน โดยทักษะสำคัญที่ลูกควรมีก่อนเข้าเรียน นั่นก็คือ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ทักษะการพูด และการสื่อสาร

โดยพัฒนาการทางด้านภาษา หรือการสื่อสารนั้น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อลูกได้รับประสบการณ์ทางการได้ยินที่หลากหลาย เพื่อส่งต่อไปให้สมองตีความหมายและจดจำคำศัพท์ต่าง ๆ จนกลายเป็นคลังคำที่จะนำมาใช้งาน และเมื่อองค์ประกอบต่าง ๆ ของร่างกายมีความพร้อม ลูกก็จะสื่อสารออกมา ทั้งทางภาษา ท่าทาง พ่อแม่ควรเป็นต้นแบบที่ดีในการออกเสียงให้ถูกต้อง ชัดเจน ไม่พูดภาษาเด็กหรือพูดไม่ชัดกับลูก และหมั่นคุยกับลูกเป็นปกติ อย่าคิดว่าลูกฟังไม่รู้เรื่อง และที่สำคัญการที่ลูกจะมีพัฒนาการทางด้านภาษาที่ดีนั้น จะต้องเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ และสื่อสารรับรู้จากเสียงของมนุษย์เท่านั้น ไม่ใช่จาก Youtube / CD-ROM หรือสื่ออิเล็คทรอนิกส์ใด ๆ เพราะการเรียนรู้คำ และประโยคจะเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อลูกได้ยินน้ำเสียง สำเนียง ท่าทาง และสีหน้าของผู้ที่สื่อสารด้วย สิ่งเหล่านี้จะหล่อหลอมให้ลูกเกิดความเข้าใจความหมายของคำนั้น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก

เมื่อลูกเข้าสู่วัยเรียน พัฒนาการที่สำคัญต่อการเรียนรู้มากที่สุด ก็คือ พัฒนาการการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ถือเป็นกลไกสำคัญ ที่จะช่วยให้การเรียนรู้ของลูกมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งพ่อแม่มีการสร้างประสบการณ์ในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กให้ลูกมากเท่าไหร่ ความฉลาดก็จะตามมามากเท่านั้น เพราะการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กนั้น เกี่ยวข้องต่อกระบวนการเรียนรู้ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขีดเขียน ลากเส้น ระบายสี ตัดกระดาษ ฉีก ปะ ขยำ หรือแม้แต่การช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวัน เช่น การกินข้าว ติดกระดุม ใส่รองเท้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นทักษะสำคัญที่ลูกจะต้องเรียนรู้ และฝึกฝน เพื่อให้เกิดความชำนาญ และเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าโรงเรียน

พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่

การที่เด็กคนหนึ่งจะเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพนั้น นอกจากจะเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของสมองแล้ว การที่ลูกมีทักษะทางร่างกายที่คล่องแคล่ว ว่องไว มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่แข็งแรง ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้ลูกมีกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้น เราจะเห็นได้ว่าเด็กที่มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่แข็งแรง มักมีความกระตือรือร้น มีความคล่องแคล่วในการเรียนรู้ และทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีกว่าเด็กที่มีบุคคลิกเชื่องช้า  และที่สำคัญเด็กที่มีความคล่องแคล่ว จะเป็นเด็กที่มีความโดดเด่น และมีความกล้าแสดงออกตามมาด้วย

พัฒนาสติปัญญา

ก่อนจะถึงวัยเรียน พ่อแม่ถือเป็นครูคนแรกของลูก ที่จะสามารถสอนความรู้รอบตัวต่าง ๆ ให้ลูกตามช่วงวัยได้ ตั้งแต่อายุขวบปลาย ๆ เช่น การสอนเรื่องแม่สี 3 สี การสอนเรื่องคำศัพท์รอบตัว การสอนเรื่องรูปทรงพื้นฐาน หรือการสอนเรื่องตัวเลข โดยการจัดกิจกรรมการสอนนั้น ควรเน้นให้ลูกได้เรียนรู้จากการเล่น หรือการได้ลงมือทำจริง เพราะการเรียนรู้ที่ลูกได้ลงมือทำ หรือการเรียนรู้ที่ลูกมีความสุข จะสร้างให้ลูกเกิดกระบวนการเรียนรู้ และจดจำในเรื่องนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

เพราะโรงเรียน คือ สถานที่ที่เต็มไปด้วยความสุข เพราะมีทั้งเพื่อนและกิจกรรมที่สนุกสนาน ดังนั้นหากพ่อแม่เตรียมความพร้อมที่ดีให้กับลูก แม่แหม่มก็เชื่อว่า ชีวิตในโรงเรียน จะเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขของลูก ๆ แน่นอนค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow