Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เริ่มต้นฝึกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษจากเล่มไหนดี เลือกยังไงให้ไม่ถอดใจ

Posted By Plook Magazine | 12 มิ.ย. 63
11,495 Views

  Favorite

การฝึกภาษาอังกฤษจากการอ่านได้ขึ้นชื่อว่าเป็นวิธีที่ได้ผลมานักต่อนัก หลายคนเก่งภาษาจากหนังสือนอกเวลาเนื้อหาสนุก หรือหนังสืออ่านนอกเวลาที่เป็นนิยายดี ๆ ก็จะมีการปรับระดับภาษาลงมาให้คนที่ไม่ค่อยเก่งได้อ่านอย่างสะดวก เข้าใจง่าย แต่ก็ท้าทายเราด้วยศัพท์ใหม่ ๆ ที่เราไม่รู้มาก่อน พร้อม Glossary หรือคลังศัพท์ด้านหลังให้เราเปิดดูความหมายได้ทุกเมื่อ แค่ฟังก็ไฟลุก อยากลองดูสักครั้ง เพราะ textbook ภาษาอังกฤษเล่มหนา ๆ มันกำลังจะทำให้ฉันเป็นบ้าแล้วจ้าาา

 

 

เลือกหนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกยังไงดี 

เราทุกคนต้องมีครั้งเเรกเพื่อที่จะมีครั้งต่อ ๆ ไป การอ่านหนังสือภาษาอังกฤษก็เช่นกัน หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าหนังสือภาษาอังกฤษมีหลายระดับ ตั้งแต่ระดับ Starter เริ่มอ่าน ไปจนถึง Stage 6 อ่านเก่งขั้นเทพ โดยสังเกตได้จากปกหลังของหนังสือที่จะบอกชัดเจนเลยว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับ Starter อย่างเราไหม เห็นไหม เหมือนเวลาสั่งกาแฟเลย ไม่มีใครกินขม ๆ กันทุกคน บางคนก็หวานน้อยหวานมากไปจนถึงไม่หวานเลย ไม่ใช่เรื่องเก่งไม่เก่ง แต่เป็นเรื่องของการเลือกที่เหมาะกับตัวเองต่างหาก 

 

‘สีฟ้าที่ Stage 5 หมายถึงหนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่อ่านเก่งแล้ว’
 
‘ส่วนเล่มนี้เหมาะที่จะเป็นเล่มแรกของ Starter เพราะมีคำว่า Starter กำกับไว้ตรงระดับคนอ่าน’

 

‘เล่มนี้ก็เหมาะกับ Starter แถมมีบอกด้วยว่ามีศัพท์ยากในเล่มอยู่ 300 คำ’

 

ระดับภาษาระบุไว้ที่ปกตั้งแต่ระดับที่ 1-6 (ระดับอาจจะแตกต่างกันในแต่ละสำนักพิมพ์) เพราะหนังสืออ่านนอกเวลาจะถูกแบบออกมาเพื่อสำหรับการฝึกอ่านโดยเฉพาะ เช่น หนังสือ The Age of Innocence ที่เราซื้อมาก็จะมีการปรับระดับภาษาให้ง่ายลงประมาณหนึ่ง มีภาพประกอบแล้วก็มีคลังศัพท์ยาก ๆ ท้ายบทให้อีกด้วย

 

คลังคำศัพท์ยาก ๆ จะรวมอยู่ที่ Glossary ให้เราเช็กได้ตลอดเวลา

 

ส่วนสำนักพิมพ์ที่มีหนังสืออ่านนอกเวลาภาษาอังกฤษสำหรับ Starter ที่ฮิตและหาซื้อได้ง่ายในไทยก็จะมี Cambridge University Press, Macmillan, Scholastic และ Oxford University Press ส่วนหนังสือภาษาอังกฤษอ่านสนุกที่อยากแนะนำ ได้แก่  Thirteen Reasons Why, Harry Potter, Sherlock Holmes, Charlotte’s Web และ To All the Boys I've Loved Before 

 

ทำใจกล้าเลือกมาสักเล่มที่สนใจ แล้วการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษจะช่วยให้เราพัฒนาภาษาได้ทั้งพูด อ่าน เขียนเลยนะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow