Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากลืม ไม่อยากจำแล้ว...มาดูวิธีลบความทรงจำ ลบยังไงให้ลืมไปเลย

Posted By Plook Magazine | 12 มิ.ย. 63
99,664 Views

  Favorite

ไม่อยากจำแล้ว อยากจะลืมเรื่องที่มันทำให้เศร้า เรื่องที่บั่นทอนใจ เรื่องที่เลวร้าย อยากจะลืมมันไปให้หมดเลย ถ้าการจำเรื่องพวกนี้มันส่งผลให้เรามูฟออนไม่ได้สักที งั้นมาดูวิธีลบความทรงจำที่จะช่วยให้เราค่อย ๆ ลืมเรื่องราวที่ไม่อยากจำไปจากสมองกัน สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกความทรงจำในชีวิตเลยนะ 

 

 

Step 1 
วิธีลืมเรื่องที่ไม่อยากจำให้ได้ผล

 

ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นให้ได้ก่อน
เราต้องยอมรับให้ได้ก่อนว่า เรื่องนี้มันเกิดขึ้นจริง เกิดขึ้นไปแล้ว และตอนนี้มันคืออดีต พร้อมกับสำรวจความรู้สึกของตัวเองว่า เรื่องนี้มันส่งผลต่อตัวเรายังไงบ้าง มันทำให้เราเจ็บปวด มันทำให้เราเศร้า หรือมันสร้างความรู้สึกอะไรให้กับเรา เพื่อที่จะได้เข้าใจและยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

หาวิธีแก้ปัญหา
เมื่อรู้แล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันส่งผลยังไงกับเรา ต่อมาคือต้องหาวิธีแก้ปัญหาแบบไม่ซับซ้อน เพื่อให้สมองไม่ต้องค้นหา สมองจะได้ผ่อนคลายขึ้น พอหาวิธีแก้ปัญหา หาทางออกให้กับเรื่องนี้ได้แล้ว ก็หยุดคิดถึงมัน อย่าไปนั่งคิดมากอีก ไม่งั้นสมองจะไม่ลืมเรื่องนี้ 

 

เลิกนึกถึง
เข้าใจว่าอาจจะทำได้ยาก แต่อยากให้ลองหาเรื่องใหม่ ๆ หรือหาอะไรทำที่เราจะสามารถจดจ่อและนึกถึงแต่สิ่งนั้นแทน เพื่อให้สมองหยุดค้นหาเรื่องที่เราอยากให้ลืม เพราะถ้าเอาแต่นึกถึงมันซ้ำ ๆ สมองก็จะไม่ลืมมันสักที

 

แชร์ให้คนอื่นรับรู้
การเล่าให้คนอื่นรับรู้มีหลายเลเวล ใครสะดวกเล่าให้แค่คนที่ไว้ใจหรือคนในครอบครัวก็ได้ สะดวกเล่าให้ผู้เชี่ยวชาญหรือจิตแพทย์ก็ได้ หรือถ้าอยากจะแชร์ให้เพื่อน ๆ บนโลกโซเชียลรับรู้ก็ได้ พอยท์สำคัญคือการเล่าให้คนอื่นฟัง มันเหมือนเป็นการนำเรื่องเลวร้ายออกไปจากสมองของเรา อย่าเก็บมันไว้คนเดียวเพราะการบอกเล่ามันจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น

 

 

Step 2
วิธีลบความทรงจำที่ไม่อยากจำ

 

อย่าใช้อารมณ์หรืออินกับมันมาก
ถ้าอยากลบความทรงจำต้องเริ่มด้วยการกำจัดอารมณ์ที่เกิดขึ้น อารมณ์ที่ผูกอยู่กับความทรงจำนั้น เราต้องรู้ตัวเวลาที่นึกถึงมันเสมอ อย่าผูกใจเจ็บจนคลายอารมณ์ไม่ได้ เพราะยิ่งอินมากความทรงจำก็จะยิ่งอยู่นาน 

 

ให้อภัย คือวิธีที่จะลืมมันไปได้ 
ถ้าคิดว่าให้อภัยไม่ได้ เราก็จะไม่มีทางลืมและจะเป็นทุกข์อยู่คนเดียว ลองคลายปมความรู้สึกของตัวเอง แล้วเปิดใจที่จะให้อภัย มันอาจจะทำไม่ได้ในทันที แต่ถ้าเราเปิดใจว่าจะให้อภัยแล้ว สุดท้ายมันจะนำไปสู่การลบล้างความทรงจำที่ไม่อยากจำได้ เทคนิคคือลองคิดว่าเราให้อภัยซ้ำ ๆ สัก 77 ครั้ง (เหมือนเวลาสวดมนต์ 77 จบ) ใจเราก็จะค่อย ๆ ให้อภัยไปเอง 


 

Step 3
วิธีหลอกและบิดเบือนความทรงจำ 

 

ใช้ความรู้สึกและประสบการณ์เชื่อมโยง 
เช่น ปลูกฝังเรื่องใหม่ ๆ ให้กับสมอง อาจจะเป็นความทรงจำในอดีตที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน แต่ขอเป็นความทรงจำในแง่บวก ที่นึกถึงแล้วดีต่ออารมณ์และความรู้สึก

 

บิดเบือนความทรงจำเพื่อให้สมองรับรู้ในแง่บวก 
พลิกมุมมองหรือทัศนคติของเรา เช่น ทำเงินหายตั้ง 200 เซ็งมาก แต่ก็โชคดีที่กระเป๋าตังค์ไม่หาย ไม่งั้นต้องไปทำบัตรใหม่หมดเลย หรืออกหัก ใจช้ำเพราะโดนเธอทิ้ง แต่มันทำให้หัวใจเราเข้มแข็งขึ้นมาก และมีเวลาดูแลตัวเองมากขึ้น

 

ปลูกฝังความทรงจำเทียม 
ด้วยการนึกภาพหรือเรื่องราวใหม่ซ้ำ ๆ วันละหลายรอบ ทำติดต่อกันนาน 3 สัปดาห์ (ระยะเวลาเหมาะสมที่สมองใช้รับความรู้ใหม่)  


 

แหล่งข้อมูล
Eran Katz. (2557). ปัญญาทั้ง 5 เพิ่มพลังความคิด. แปลจาก 5 Gifts for the Mind. แปลโดยอรุโณทัย. กรุงเทพฯ: Inspire สำนักพิมพ์ในเครือนานมีบุ๊คส์

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow