Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ว่าด้วยเรื่อง Hard Skills และ Soft Skills

Posted By Plook Teacher | 08 มิ.ย. 63
9,707 Views

  Favorite

เรื่องของทักษะนั้นนับเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้มนุษย์อย่างเรามีความคล่องแคล่วชำนาญในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีการแบ่งทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิตของมนุษย์เรา ออกเป็นสองประเภท อันได้แก่ ทักษะความสามารถด้านอาชีพ Hard Skills และทักษะความสามารถด้านสังคม Soft Skill 

 

      ทักษะความสามารถด้านอาชีพ (Hard Skills) เป็นทักษะที่เราได้รับมาจากการศึกษาการอบรมซึ่งแต่ละคนจะมีทักษะในส่วนนี้แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการแบบแผนที่ร่ำเรียนมาตามศักยภาพของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น คนที่เรียนด้านวิศวกรรม จะมีทักษะในการคำนวณและออกแบบทางวิศวกรรม หรือคนที่เรียนด้านศิลปกรรม ก็จะมีทักษะในการวาดภาพหรือลงสี เป็นต้น ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นทักษะเฉพาะทางวิชาชีพที่เกิดจากการเรียนรู้ในหลักสูตรนั้น ๆ

      ทักษะความสามารถด้านสังคม (Soft Skills) เป็นทักษะที่เกิดจากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งเป็นผลมาจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับบุคคลอื่น เช่น ทักษะการเข้าสังคม หรือทักษะการสื่อสาร เป็นต้น 

 

ทักษะทั้งสองกลุ่มนี้ มีอยู่ด้วยกันมากมาย และมีการพัฒนาไปตามยุคตามสมัย ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยแต่ละคนจะเรียนรู้ทักษะเหล่านั้นผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และประสบการณ์ขีวิตต่าง ๆ ที่อาจจะทั้งเหมือนและแตกต่างกัน ทำให้แต่ละคนล้วนมีชุดทักษะทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ที่แตกต่างกันไป ทักษะความสามารถด้านอาชีพนั้น เป็นทักษะที่สำคัญมากในการสมัครงานหรือสร้างโอกาสในงานต่าง ๆ เพราะเป็นทักษะที่มาจากผลของการเรียนรู้ ซึ่งเวลาสมัครงานทักษะในส่วนนี้ จะเป็นตัวชี้วัดว่าเรามีความเข้าใจและพร้อมที่จะปฏิบัติงานมากน้อยเพียงไร ในขณะที่ทักษะความสามารถทางสังคมนั้น จะเป็นทักษะที่ช่วยให้เราสามารถปฏิบัติงานอย่างเหมาะสมและประสบความสำเร็จได้ 

 

จากรายงานของ LinkedIn เว็บไซต์จัดหางานระดับโลก ได้กล่าวถึง Hard Skills และ Soft Skill ที่เป็นที่ต้องการของนายจ้างในช่วงปี ค.ศ. 2019 ดังนี้

Hard Skills

1. Cloud Computing

      เป็นทักษะสำคัญ ในการบริหารเครือข่ายและความปลอดภัยต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ มีการใช้เทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสาร ที่การจัดเก็บข้อมูลให้ปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทำให้นักพัฒนาที่มีทักษะด้านนี้เป็นที่ต้องการสูงในตลาดแรงงาน

2. Artificial Intelligence (AI)

      ทักษะเกี่ยวกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงการเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งในระยะหลังนี้ มีการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพของอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย ทำให้เราทำงานหรือแม้แต่ใช้ชีวิตประจำวันอย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้พัฒนารวมถึงดูแลเทคโนโลยี AI เหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีทักษะทางด้านนี้  

3. การวิเคราะห์ตรรกะเหตุผล

      เป็นทักษะในการวิเคราะห์เชิงเหตุผลและกลยุทธ์ เพื่อการตัดสินใจในการบริหาร ซึ่งเป็นที่ที่ต้องการอย่างมากสำหรับการวางแผนและกำหนดทิศทางของบริษัทที่จะส่งผลต่อการเติบโต กำไร รายได้ และอนาคตของบริษัทในภาพรวม

4. การบริหารทรัพยากรบุคคล

      ทักษะการบริหารทรัพยากรบุคคลนั้น นับได้ว่าเป็นทักษะสำคัญของสายงานบริหารบุคคล ซึ่งเป็นสายงานที่ตลาดแรงงานต้องการมาโดยตลอด เพราะการบริหารบุคคลนั้นเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทุกคนในบริษัทมีความสามัคคีและสามารถขับเคลื่อนการทำงานได้อย่างปกติสุข ซึ่งในแต่ละยุคแต่ละสมัยนั้น ล้วนมีลักษณะของบุคคลที่แตกต่างกัน การบริหารบุคคลจึงจำเป็นต้องมีการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

5. UX Design

      เนื่องจากโลกออนไลน์กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของผู้คนในยุคสมัยนี้ ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากโลกออนไลน์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและลูกค้า ซึ่งทักษะในการสร้างและออกแบบสื่อสารสนเทศต่าง ๆ สำหรับการทำงานบนอินเตอร์เน็ต เช่น Website หรือ Application ต่าง ๆ นั้น จึงนับได้ว่าเป็นทักษะที่สำคัญและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในยุคสมัยนี้เป็นอย่างมาก

 

Soft Skill

1. การมีความคิดสร้างสรรค์

      ความคิดสร้างสรรค์เป็นทักษะเฉพาะของมนุษย์ที่ยากจะเลียนแบบได้ด้วยเครื่องจักรหรือปัญญาประดิษฐ์ เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการคิดภายในสมอง ทำให้เกิดการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งการทำงานโดยมีความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนประกอบนั้น จะทำให้งานมีคุณภาพ แปลกใหม่และโดดเด่น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนางานในรูปแบบใหม่ ๆ

2. การพูดโน้มน้าวใจ

      การพูดโน้มน้าวใจ นับเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากในการติดต่อประสานงาน การสร้างความร่วมมือและการลดความขัดแย้ง ผู้ที่มีทักษะในการพูดโน้มน้าวใจ จะสามารถดึงคนให้มาทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมาก ในการส่งเสริมการทำงานในองค์กรร่วมกันอย่างราบรื่น

3. การให้ความร่วมมือ

      ในสังคมการทำงาน มีหลายงานที่เราอาจไม่ได้ทำงานเพียงลำพัง การมีทักษะในการให้ความร่วมมืออย่างเหมาะสม จะช่วยให้เกิดการทำงานเป็นทีม ลดความขัดแย้ง และสนับสนุนให้องค์กรให้มีผลงานที่ดีขึ้น

4. การปรับตัว

      ทักษะในการปรับตัว นับเป็นเรื่องแรก ๆ ที่มนุษย์เราต้องเรียนรู้ เพราะในแต่ละช่วงวัยนั้น เราจำเป็นต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา คนที่ปรับตัวไม่ได้ จะอยู่ในสังคมการทำงานลำบากและส่งผลเสียต่อองค์กร ทำให้ทักษะนี้จึงมักเป็นเรื่องใหญ่ที่แต่ละองค์กรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

5. การบริหารเวลา

      เวลานั้นเป็นสิ่งสำคัญ และโดยเฉพาะในแวดวงการทำงานด้วยแล้ว การรู้จักบริหารเวลาอย่างชาญฉลาดนั้นจะทำให้ บุคคลนั้นมีการสมดุลในชีวิตทั้งในการทำงานและในการดูแลครอบครัว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานซึ่งเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติงานต่าง ๆ 

 

      จะเห็นได้ว่าความต้องการของตลาดแรงงานนั้น ในส่วนของ Hard Skills นอกจากทักษะความรู้เฉพาะทางสายงานแล้ว ทักษะในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีออนไลน์ ก็เป็นทักษะที่สำคัญและได้รับความสนใจอย่างมาก ในขณะที่ ส่วนของ Soft Skills จะเน้นในเรื่องของการทำงานเป็นทีมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นทักษะที่ที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรต่าง ๆ

      ครูผู้สอนสามารถส่งเสริมผู้เรียนในเรื่องของ Hard Skills และ Soft Skills ได้ โดยส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักสูตรควบคู่กับการส่งสริมกิจกรรมนักเรียน เน้นให้นักเรียนรู้จักใช้เทคโนโลยีในการส่งเสริมการเรียนรู้ และเน้นให้เกิดความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม จัดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงความต้องการของสังคมทั้งปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับโลกในศตวรรษที่ 21 

      เรื่องของ Hard Skills และ Soft Skills ปัจจุบันเป็นสิ่งที่ได้รับการกล่าวถึงและให้ความสำคัญอย่างมากในแวดวงของการทำงานยุคใหม่ ดังนั้นการพัฒนาตัวเองให้มีทั้ง Hard Skills ที่แม่นยำและใช้ได้จริง และ Soft Skills ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และควรทำให้ได้แต่เนิ่น ๆ ตั้งแต่วัยเรียนเลยยิ่งดี 

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow