Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตกผลึกมาตรการเปิดเรียนจากประเทศชั้นนำ

Posted By Plook Teacher | 08 มิ.ย. 63
3,655 Views

  Favorite

 

อีกไม่นานก็จะได้เวลาเปิดภาคเรียนตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้เลื่อนเปิดภาคเรียนจากปกติที่เปิดในวันที่ 16 พฤษภาคม ไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ซึ่งถ้าดูตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาโดยตลอดแล้ว จึงน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีที่โรงเรียนจะสามารถเปิดภาคเรียนได้ตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น จนอาจสามารถเปิดภาคเรียนได้ แต่อย่าลืมว่าปัญหาการแพร่ระบาดของโรคนั้น ยังคงรุนแรงอย่างมากในระดับโลก หลายประเทศยังคงมียอดผู้ติดเชื้อที่สูงและเพิ่มขึ้นมาในทุกขณะ ทำให้เรื่องนี้ยังต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมในการเตรียมตัวเปิดภาคเรียน เพื่อไม่ให้การเปิดภาคเรียนนั้นกลายเป็นชนวนเหตุในการระบาดระลอกใหม่

นับว่าประเทศไทยยังโชคดีที่ก่อนหน้านี้มีหลายประเทศที่เริ่มดำเนินการเปิดภาคเรียนไปบ้างแล้ว เราจึงสามารถนำมาตรการและแนวทางในการดำเนินการเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเปิดภาคเรียนได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย ซึ่งต่อไปนี้คือมาตรการจากประเทศชั้นนำที่ได้ดำเนินการเปิดภาคเรียนไปก่อนหน้านี้ ที่ insider.com สรุปมาให้เห็นภาพ และน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับการกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในประเทศไทย

 

โต๊ะทำงานอยู่ห่างกันหกฟุตและผู้ปกครองไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในอาคารเรียน

     เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อจากโรคโควิด-19 โต๊ะนักเรียนในประเทศเดนมาร์ก อิสราเอล และนอร์เวย์ จะนั่งห่างกันหกฟุต ซึ่งเป็นไปตามข้อแนะนำที่มีประสิทธิภาพทางด้านสาธารณสุข โดยประเทศอิสราเอลมีประกาศห้ามให้นักเรียนมีการติดต่อทางกายภาพกับเพื่อนหรือเจ้าหน้าที่ ส่วนในประเทศเดนมาร์กนั้นได้ออกประกาศห้ามให้ผู้ปกครองเข้ามาในโรงเรียน จากที่เคยอนุญาตมาแต่เดิมอีกด้วย

     ขณะเดียวกันในภาคตะวันออกของประเทศจีน ก็ได้มีไอเดียให้นักเรียนใส่หมวกที่มีความกว้างสามฟุตเพื่อเตือนให้พวกเขาอยู่ห่างจากคนอื่นในระยะที่ปลอดภัย 

 

นักเรียนจะได้รับการตรวจสอบอุณหภูมิเมื่อเดินทางมาถึง

     ในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวันและจีน นักเรียนทุกคนจะต้องวัดอุณหภูมิก่อนเข้าไปในอาคารเรียน ซึ่งนักเรียนคนใดมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ จะถูกสันนิษฐานว่าเป็นไข้และจะถูกส่งตัวกลับบ้าน

     ในขณะเมืองปักกิ่ง ในประเทศจีนนักเรียนจะต้องกรอกแบบสำรวจบนแอปพลิเคชั่นที่คำนวณความเสี่ยงของการติดเชื้อของบุคคล นักเรียนสามารถเข้าโรงเรียนได้ถ้าแอปพลิเคชั่นบ่งบอกว่าพวกเขามีสุขภาพที่ดี นอกจากนี้นักเรียนบางคนในปักกิ่ง ยังได้รับเทอร์โมมิเตอร์ส่วนตัว เพื่อใช้ตรวจวัดอุณหภูมิของตัวเอง ซึ่งต้องดำเนินการวัดสองครั้งต่อวันในขณะที่โรงเรียน

     ในประเทศอิสราเอลพ่อแม่จะต้องลงชื่อในแบบฟอร์มสุขภาพ เพื่อยืนยันว่าบุตรของตนไม่มีเชื้อ coronavirus ซึ่งถ้าหากสมาชิกในครอบครัวนั้น มีผู้ที่ป่วยเพราะ coronavirus เด็กจากครอบครัวนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียนจนกว่าคนในครอบครัวจะมีการรักษาหายและผลการตรวจเชื้อเป็นลบ 

 

จัดชั้นเรียนกลางแจ้งและสนามเด็กเล่นถูกปิด

     ในประเทศเดนมาร์กและนอร์เวย์นั้น สนับสนุนให้ครูผู้สอนจัดชั้นเรียนกลางแจ้งและเรียนนอกเวลาเพิ่มเติม เพื่อลดอัตราการติดเชื้อจากความแออัด แต่อย่างไรก็ดี แม้จะมีการให้เรียนนอกห้องเรียน แต่สนามเด็กเล่นรวมถึงห้องสมุดของโรงเรียนหลายแห่ง ก็ยังคงปิดให้บริการ

 

นักเรียนต้องล้างมือทุกชั่วโมงและสวมหน้ากาก

     โรงเรียนในประเทศเดนมาร์ก มีการจัดทำที่สำหรับล้างมือไว้บริเวณนอกอาคารเรียน และออกกฎให้นักเรียนทุกคนจะต้องล้างมืออย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุก ๆ ชั่วโมง 

     นอกจากนี้โรงเรียนในไต้หวันจะกำหนดประตูทางเข้าออกให้น้อยลง และให้นักเรียนล้างมือพร้อมทั้งฆ่าเชื้อที่รองเท้าก่อนเข้าอาคารเรียน อีกทั้งกำหนดให้นักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับประเทศอิสราเอล ที่กำหนดให้นักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่สองและสามจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทั้งในและนอกห้องเรียน

 

นั่งแยกกันรับประทานอาหาร

     ในส่วนของการรับประทานอาหารนั้น โรงเรียนส่วนใหญ่ของทุกประเทศที่เริ่มดำเนินการเปิดภาคเรียนจะปิดในส่วนของโรงอาหารและกำหนดให้นักเรียนรับประทานอาหารในห้องเรียนแทน ส่วนในเมืองเซียงไฮ้และปักกิ่ง ของประเทศจีน จะจัดโต๊ะในโรงอาหารให้ห่างกันอย่างน้อยสามฟุตเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส

 

ปรับขนาดชั้นเรียนให้เล็กลง  

     ในประเทศเดนมาร์กและนอร์เวย์ ซึ่งปกติมีขนาดของชั้นเรียนอยู่ที่ 20 คนต่อ 1 ชั้นเรียน ได้มีการปรับขนาดห้องเรียนให้เล็กลง โดยแบ่งเป็นสองหรือสามกลุ่มย่อย ขึ่นอยู่กับอายุของพวกเขา และในระหว่างการเรียน นักเรียนจะปฏิสัมพันธ์กันเฉพาะกับเพื่อนร่วมชั้นนกลุ่ม และเฉพาะกับการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น

 

แยกนักเรียนที่เป็นไข้

     ในเมืองเซียงไฮ้ ของประเทศจีน บางโรงเรียนจะมีการจัดเตรียมห้องพักพิเศษสำหรับนักเรียนที่เป็นไข้จากการคัดกรอกนักเรียนตามปกติ เพื่อแยกนักเรียนที่มีอาการออกจากนักเรียนปกติในทันที

 

ทยอยเปิดภาคเรียน

     ประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ อิสราเอล และ จีน ได้มีการกำหนดวันเปิดภาคเรียนแล้ว ตั้งแต่ปลายปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้น ในการดำเนินการเปิดภาคเรียนนั้น จะเป็นลักษณะของการทยอยกันเปิดตามระดับชั้น ซึ่งจะเลือกเปิดในระดับชั้นที่มีความพร้อมในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคได้มากที่สุดก่อน เพื่อไม่ให้อัตราการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

 

พนักงานฆ่าเชื้อของเล่นและห้องเรียนวันละสองครั้ง 

     มีการฆ่าเชื้อในห้องเรียนมากกว่าหนึ่งครั้ง ในประเทศนอร์เวย์กำหนดให้มีการฆ่าเชื้อในห้องเรียนและของเล่นวันละสองครั้งเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสตามที่ผู้ปกครองเสนอ นอกจากนี้เด็กจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำของเล่นจากที่บ้านมาโรงเรียน และโรงเรียนต่าง ๆ ได้สั่งห้ามของเล่นที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เช่น ตุ๊กตาผ้า อีกด้วย

     ในประเทศอิสราเอลเด็ก ๆ ไม่ได้รับอนุญาตให้นำหนังสือออกจากสมุดโรงเรียน รวมถึงไม่อนุญาตให้แบ่งปันอาหาร ยืมดินสอหรือปากกากับนักเรียนคนอื่น ๆ หรือแม้แต่การเล่นเกมที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัส เพื่อเลี่ยงการสัมผัสและลดอัตราการติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

พนักงานที่มีปัญหาสุขภาพและผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจะถูกขอให้อยู่บ้าน

     ในบางประเทศอย่างประเทศอิสราเอลนั้น ได้ขอความร่วมมือพนักงานที่มีอายุมากกว่า 65 หรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ให้ยังไม่ต้องกลับไปทำงานในช่วงแรก ๆ ของการเปิดภาคเรียน เพื่อมีความเสี่ยงสูงที่บุคคลกลุ่มนี้จะได้รับเชื้อได้ง่ายกว่าคนทั่วไปและนำมาสู่ภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้

 

มาตรการทั้ง 10 ข้อนี้ น่าจะช่วยให้เห็นแนวทางในการดำเนินการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนอย่างเหมาะสมของแต่ละโรงเรียน ซึ่งวน่าจะช่วยให้ประเทศไทยห่างจากวิกฤตการระบาดระลอกสองที่คาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ได้ ซึ่งถ้าทุกคนประเทศเข้าใจและให้ความร่วมมือที่ดีเหมือนที่เคยให้ความร่วมมือกันมาโดยตลอด ผู้เขียนก็เชื่อแน่ว่าประเทศไทยจะก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างเข้มแข็งและปลอดภัย

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow