Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เบื่อจัง ชีวิตจะเป็นอะไรได้อีก ถ้าหากไม่ได้เป็น ‘คนเรียนเก่ง’

Posted By Plook Magazine | 08 มิ.ย. 63
7,793 Views

  Favorite

‘เรียนไม่เก่ง ทำยังไงดี’ ปัญหาที่นับวันยิ่งทำให้เราเหนื่อย เพราะหันหน้าไปทางไหนก็เจอแต่คำว่า ‘ต้องเป็นคนเรียนเก่ง’ แต่เราไม่ใช่คนเรียนเก่ง ทุกคนรู้ เพื่อนเรารู้ โลกรู้ แล้วถ้าเราไม่ได้เป็นคนที่เรียนเก่ง จะเป็นอะไรได้อีกไหมที่มีความหมาย มีค่า มีที่ยืนในสังคม พอที่จะได้ภูมิใจในตัวเองในวันที่นอนไม่หลับ บอกเลยว่ามีแน่นอน !

 

 

คนเก่ง ไม่ใช่ เรียนเก่งอย่างเดียว 

ตอนนี้หลายคนชอบคิดและตีกรอบว่า ‘คนเก่ง’ คือ ‘คนเรียนเก่ง’ เท่านั้น ทำให้หลายคนผิดหวังในตัวเองเมื่อไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน เช่น ไม่ได้เกรด 4 ไม่ได้ท็อปห้อง เป็นเด็กปานกลาง ไม่ได้เก่งเหมือนคนอื่น ทั้งที่คำว่า คนเก่ง ไม่ได้หมายความว่าต้องเรียนเก่งอย่างเดียวซะหน่อย โลกปัจจุบันเปิดกว้างมากพอที่จะทำให้เรารู้ว่า ‘คนเรียนเก่ง’ ไม่ได้แปลว่าจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จหรือมีความสุขในชีวิตเสมอไป เพราะคนเราอาจจะเก่งหรือมีความสามารถไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเรียนเก่งได้เกรดสวย แต่สำหรับบางคนอาจจะเก่งด้านอื่น ๆ เช่น เก่งดนตรี เก่งศิลปะ เก่งเล่นกีฬา เก่งทำอาหาร ฯลฯ 

 

มาลองทำแบบทดสอบค้นหาความถนัด ค้นหาพรสวรรค์ 8 ด้าน จาก Harvard University กัน >> คลิก

 

คนนี้ก็ตลกเก่ง จนได้ดี
Cr. สิตางศุ์ บัวทอง

 

เลิกตีกรอบให้ตัวเองได้เเล้วว่าคนเก่งต้องเรียนเก่งเท่านั้น ถ้ามันไม่ใช่ความถนัดของเรา แต่พยายามหาให้เจอว่าตัวเอง ‘มีดี’ อะไรบ้าง ชอบอะไรบ้าง สนใจอะไรบ้าง แล้วทำมันควบคู่ไปกับการเรียน เพราะทุกคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะเอาสัตว์ทั้งป่าไปสอบด้วยข้อสอบชุดเดียวกัน เราจะเอาปลาไปแข่งปีนต้นไม้กับลิงไม่ได้ เพราะยังไงลิงก็ชนะ !

 

 

เราไม่ใช่คนเรียนเก่ง แต่เราก็เก่งได้

ที่ผ่านมาเราอาจจะเป็นปลาที่อยู่ในโรงเรียนที่สอนแค่ปีนต้นไม้กับวิ่งแข่ง ดังนั้นเราจะไม่มีวันเก่งได้เลยเมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ เราต้องรู้จักสับขาหลอก รู้ความสามารถของตัวเอง ออกไปพัฒนาศักยภาพของตัวเองในที่อื่น ๆ ที่มันเหมาะกับเรา เเล้วเราจะรู้ว่าเราเก่งอะไรจริง ๆ  

 

คนนี้ก็เลี้ยงน้องหมาเก่ง จนได้ดี
Cr.Gluta story

 

เราคงเคยได้ยินกันมาว่า มีคนดังหรือเศรษฐีมากมายที่เขาไม่ได้เรียนเก่ง แต่เขาก็ประสบความสำเร็จได้ นั่นเป็นเพราะเขารู้จักตัวเอง ดังนั้นแม้เขาจะเรียนไม่เก่งเลย แต่ก็เป็นคนเก่งได้ ขอยกตัวอย่าง Rihanna แล้วกันเพราะเธอเรียนไม่เก่งเลย แต่ก็เก่งเรื่องร้องเพลงสุด ๆ

 

Rihanna

 

"I always believed that when you follow your heart, you can never lose."
ฉันเชื่อมาตลอดว่าเมื่อคุณได้ทำตามเสียงของหัวใจ คุณจะไม่มีวันพ่ายแพ้

 

ริฮานนาเกิดที่เกาะเล็ก ๆ ในประเทศบาร์เบโดส ด้วยต้นทุนชีวิตติดลบ พ่อของเธอติดยาและชอบทำร้ายร่างกายแม่ของเธอ และริฮานนาเองก็เคยถูกพ่อทำร้ายบ่อย ๆ แต่เธอชอบร้องเพลงมาก ร้องเพลงทุกวันจนเพื่อนบ้านตั้งฉายาให้ว่า ‘แม่นักร้อง’ เธอไปโรงเรียนก็ถูกเพื่อนแกล้ง เธอไม่ได้เรียนเก่ง แต่เธอเก่งมากในสายตาของครูและเพื่อน ๆ เพราะเธอมีความเป็นผู้นำสูงมาก ตอนอายุ 15 ปี ริฮานนาได้เข้าออดิชั่นคัดตัวนักร้อง โดยมีโปรดิวเซอร์ชาวอเมริกันเป็นกรรมการ ซึ่งเขาบอกว่า "นาทีที่ริฮานนาเดินเข้ามาในห้อง รัศมีของเธอกลบเด็กสาวคนอื่น ๆ เสียมิด" หลังจากนั้นเขาได้พาริฮานนาไปเก็บตัวทำเพลงที่อเมริกาเป็นเวลา 2 ปี และส่งเพลงตัวอย่างไปตามค่ายต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือค่ายของ JAY-Z ที่เชิญเธอมาทดสอบ และถูกใจจนต้องเซ็นสัญญายาว กลายเป็นไอดอลของคนทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

 

เมื่อไม่ยึดติดว่าคนเก่งต้องเรียนเก่งเท่านั้น เราอาจจะค้นพบว่าตัวเองเก่งด้านอื่น ๆ อีกเยอะมาก เมื่อปล่อยวางและผ่อนคลายว่าการเรียนเก่ง ไม่ใช่ทุกอย่างแต่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น เราอาจจะมีเวลาไปพัฒนาตัวเองด้านอื่น ๆ จนเจอความเก่งที่แท้จริงของเราเองก็ได้ ซึ่งมันจะทำให้เราเข้าใจว่าชีวิตก็มีอะไรให้เป็นอีกเยอะเลย ถ้าไม่ได้เป็นคนเรียนเก่ง    

 

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow