Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กิจกรรมค้นคว้าอิสระน่าสนใจ เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง

Posted By Plook Teacher | 08 มิ.ย. 63
4,486 Views

  Favorite

คราวก่อนเรามาทำความรู้จักในเรื่องของ จิยู เคงคิว หรือการค้นคว้าอิรสะ ที่เป็นการบ้านช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียนญี่ปุ่นกันมาแล้ว คราวนี้เรามาดูตัวอย่างกิจกรรมค้นคว้าอิสระที่นักเรียนสามารถทำได้ในช่วงปิดเทอมเรียนท่ามกลางวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 นี้กันเถอะ

กิจกรรมค้นคว้าอิสระในรูปแบบของ จิยู เคงคิว นั้นมีความหลากหลายให้นักเรียนสามารถเลือกทำได้ตามความสนใจของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการทดลอง  การสำรวจ การสังเกตการณ์ หรือ การสร้างสรรค์หรือประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ทำให้บางกิจกรรมนั้น นักเรียนไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น กิจกรรมที่ต้องออกนอกสถานที่ อย่างการสำรวจ หรือ การเยี่ยมชนสถานที่ต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นการเลือกทำกิจกรรมในช่วงเวลานี้ จึงควรเลือกกิจกรรมที่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อจากภายนอก ซึ่งกิจกรรมที่ผู้เขียนจะแนะนำต่อไปนี้ น่าจะเป็นกิจกรรมที่สนุกและน่าสนใจสำหรับนักเรียน

 

การเพาะปลูก

ช่วงเวลาเดือนสองเดือน เป็นเวลาที่เพียงพอในการเพาะปลูกพืชสวนครัวบางชนิด เช่น ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง หรือต้นอ่อนทานตะวัน  ซึ่งการจดบันทึกการเปลี่ยนแปลง รวมถึงทำการทดลอง โดยการปลูกพืชในพื้นที่ที่แตกต่างกัน เช่น ปลูกกลางแจ้งกับปลูกในร่ม และการรดน้ำมากหรือน้อย จะทำให้นักเรียนได้เปรียบเทียบและเรียนรู้จากการเจริญเติบโตของต้นพืช ซึ่งจะทำให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเกษตร ชีววิทยา และสามารถเอาผลผลิตมาทำอาหารรับประทานได้อีกด้วย

การลดน้ำหนัก

การต้องอยู่บ้านตลอดทั้งวัน อาจส่งผลให้นักเรียนมีปัญหาด้านสุขภาพได้ ดังนั้นการสร้างความท้าทายให้ตัวเอง โดยการบันทึกค่าน้ำหนักในแต่ละวัน และหาแนวทางในการลดหรือควบคุมน้ำหนัก ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ก็นับเป็นเป็นกิจกรรมค้นคว้าอิสระที่ไม่เลว เพราะ การควบคุมน้ำหนักนั้น จะต้องมีทั้งการออกกำลังกายและการควบคุมการรับประทานอาหาร ซึ่งทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของสุขศึกษาและพลานามัย โภชนาการและการเปรียบเทียบน้ำหนักในแต่ละวันก็เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ในเรื่องของการคำนวณอีกด้วย

การทำอาหาร

ช่วงการระบาดของโรค Covid-19 นี้ ทำให้หลาย ๆ คนต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ซึ่งการทำอาหารก็ดูจะเป็นกิจกรรมที่หลายคนสนใจทำมากขึ้นการให้นักเรียนหัดทำอาหารที่หลากหลาย โดยที่นักเรียนมีการจดบันทึกสูตร วัตถุดิบและวิธีทำ ของแต่ละเมนูในแต่ละวัน จะช่วยให้นักเรียนรู้จักการใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงต่าง ๆ ทำให้มีทักษะในการทำอาหาร ซึ่งเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

การฝึกเล่นดนตรี

ช่วงเวลาว่างที่ต้องอยู่ที่บ้านเช่นนี้ เป็นโอกาสดีที่นักเรียนจะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง ซึ่งการฝึกเล่นเครื่องดนตรีที่ชื่นชอบก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีทักษะในการเล่นดนตรีที่เพิ่มขึ้น นักเรียนสามารถฝึกเล่นดนตรีได้ โดยดูจากบทเรียนที่มีนำเสนอบนเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ และอาจบันทึกพัฒนาการการเล่นดนตรีของตัวเองในแต่ละวันด้วยการอัดเสียงหรือถ่ายวีดีโอ ซึ่งจะทำให้นักเรียนสังเกตเห็นถึงการพัฒนาการการเล่นดนตรีของตัวเอง ที่เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น จนนำมาสู่การมีทักษะที่แท้จริงในการเล่นดนตรีชิ้นนั้น ๆ

การเต้นโคฟเวอร์

การเต้นโคฟเวอร์เป็นกิจกรรมที่นักเรียนบางคนในยุคสมัยนี้ชื่นชอบ เนื่องจากกระแสการเติบโตของวงการบันเทิงในต่างประเทศ เช่น ในเกาหลีใต้และในยุโรป ทำให้การเต้นโคฟเวอร์ ซึ่งก็คือการเต้นตามท่าทางของศิลปินหรือกลุ่มศิลปินที่เราชื่นชอบ กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก การใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์เผยแพร่วีดีโอในการนำเสนอและรวบรวมการเต้นโคฟเวอร์ของตัวเองในเพลงต่าง ๆ ก็นับว่าเป็นกิจกรรมค้นคว้าอิสระของตัวเองที่ช่วยส่งเสริมสมถรรถภาพร่างกายและสามารถนำมาทำเป็นแฟ้มสะสมผลงานเพื่อประโยชน์ในการสมัครเรียนในสาขาที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย

การร้องเพลง

ในทำนองเดียวกับการเต้นโคฟเวอร์หรือการเล่นดนตรี การร้องเพลงก็นับว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความนิยม ซึ่งปัจจุบันเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับเพลงจะมีฟังก์ชั่นร้องคาราโอเกะ ให้นักเรียนสามารถร้องเพลงต่าง ๆ ได้ไม่ติดด้านลิขสิทธิ์ ซึ่งนักเรียนอาจจะใช้ฟังก์ชั่นนี้ในการรวบรวมทักษะการร้องเพลงของตัวเองในเพลงต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับนักเรียนที่สนใจในด้านนี้เป็นอย่างมาก

การเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลง

การจดบันทึกการเปลี่ยนของสิ่งต่าง ๆ เช่น ผักในตู้เย็น เมนูอาหารในแต่ละวัน หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นการเฝ้าสังเกตการณ์ที่เป็นพื้นฐานของการศึกษาวิจัยต่าง ๆ การเฝ้าสังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจและทราบถึงสาเหตุของลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปของสิ่งต่าง ๆ ซึ่งมีประโยชน์มากต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

การประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ

การประดิษฐ์สิ่งของจากเศษวัสดุที่มี นอกจากจะเป็นการนำสิ่งต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้วอย่างเป็นการลดปริมาณขยะอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งนักเรียนอาจจะนำวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่ในบ้าน เช่น กล่องนม ฝาขวด หรือภาชนะบรรจุอาหารที่เป็นพลาสติก มาดัดแปลงเป็นของใช้ เช่น กล่องใส่ของ หรือเครื่องประดับต่าง ๆ และบันทึกขั้นตอนการทำไว้เป็นรูปเล่ม ก็นับเป็นกิจกรรมค้นคว้าอิสระที่น่าสนใจและสามารถดำเนินการได้ไม่ยาก

การเขียนรีวิว

การเขียนรีวิวเป็นการบรรยายความรู้สึกออกมาด้วยภาษาเขียน ซึ่งนักเรียนสามารถเขียนรีวิว บรรยายความรู้สึกของเพลงที่ฟัง ชุดภาพยนตร์ ซีรีย์ หรืออนิเมะที่ได้รับชม รวมถึงหนังสือที่ได้อ่าน ซึ่งการเขียนรีวิวบรรยายความรู้สึกเหล่านี้ นอกจากจะเป็นการสรุปจับใจความจากสิ่ที่นังเรียนได้อ่านหรือได้ดูแล้ว ยังช่วยฝึกฝนทักษะในด้านการเขียนให้กับนักเรียนได้อีกด้วย

การแต่งหนังสือ

สำหรับนักเรียนที่มีจินตนาการและทักษะในการเขียนที่ดี การแต่งหนังสือก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเป็นการสร้างสรรค์ผลงานตามความสนใจของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีเว็บไซต์และโซเชี่ยวมีเดียมากมายที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เขียนเรื่องราวต่าง ๆ ลงไปในระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้อื่นสามารถเข้าชม กดถูกใจเพื่อให้กำลังใจ รวมถึงคอมเมนต์พูดคุยและติชมเรื่องราวที่ผู้เขียนนำเสนอได้ ซึ่งกิจกรรมนี้ช่วยให้นักเรียนมีทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารที่ดีขึ้น มีความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่าในตัวเอง และถ้าเรื่องราวเหล่านั้นได้รับความนิยมก็อาจเป็นแรงบันดาลใจสู่การทำงานนี้เป็นอาชีพของนักเรียนได้

การเปรียบเทียบสินค้า

การเปรียบเทียบสินค้าที่มีลักษณะเหมือนกันในแต่ละยี่ห้อ เป็นกิจกรรมที่สนุก เพราะสินค้าแต่ละยี่ห้อนั้นจะมีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกันไป การให้นักเรียนนำสินค้าแต่ละยี่ห้อมาทดสอบ จะทำให้นักเรียนเห็นถึงความเหมือนและความแตกต่างกันของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีเข้าใจและมีทักษะในการเลือกซื้อสินค้าที่คุ้มค่าและเหมาะสมได้อีกด้วย

การทำผมและแต่งหน้า

มีนักเรียนหญิงจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบการแต่งหน้าทำผม ซึ่งตามปกติแล้วในช่วงเปิดภาคเรียนนักเรียนอาจไม่โอกาสที่จะได้ทำผมหรือแต่งหน้าเท่าไหร่นัก เพราะด้วยเวลาและกฎระเบียบต่าง ๆ แต่ในช่วงปิดภาคเรียนเช่นนี้ การทำผมและแต่งหน้าอาจเป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจให้กับนักเรียนที่ชื่นชอบแนวทางนี้ได้ ซึ่งนักเรียนอาจใช้วิธีการบันทึกภาพและถ่ายวีดีโอเพื่อบันทึกขั้นตอนการทำผมหรือการแต่งหน้าในลักษณะต่าง ๆ ของตัวเองและ อัพโหลดลงบนเว็บไซต์วีดีโอ เพื่อรวบรวมเป็นช่องทางของตัวเอง ซึ่งกิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่สนองความชื่นชอบส่วนบุคคลแล้ว การทำผมและแต่งหน้าที่ดีและเหมาะสมกับกาลเทศะก็ถือเป็นทักษะของผู้หญิงอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก 

 

ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของกิจกรรมการค้นคว้าอิสระสนุก ๆ ที่น่าจะจูงใจให้นักเรียนมีความสนใจที่จะทำในเวลาว่างได้ และยังเป็นการปฏิบัติตามแนวทางในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ที่เน้นให้อยู่แต่ในบ้านอีกด้วย ซึ่งถ้าครูผู้สอน รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถส่งเสริมและจูงใจให้นักเรียนทำกิจกรรมการค้นคว้าอิรสะของตัวเองได้ ก็จะเป็นประโยชน์กับการศึกษาของนักเรียนท่ามกลางการแพร่ระบาดนี้เป็นอย่างยิ่ง

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow