Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรื่องกินเรื่องใหญ่ ที่พ่อแม่ต้องใส่ใจลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 05 มิ.ย. 63
3,643 Views

  Favorite

ในวัยเด็กนั้นเรื่องของวินัย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการปลูกฝัง และสร้างทัศนคติที่ดี เพื่อให้เกิดเป็นพฤติกรรมที่เหมาะสม โดยพ่อแม่สามารถปูพื้นฐาน ด้วยการเริ่มต้นวางกฎระเบียบง่าย ๆ แต่ชัดเจน ซึ่งหนึ่งในเรื่องของวินัยในวัยเด็กที่พ่อแม่จะต้องให้ความสำคัญ ก็คือ การฝึกวินัยในการรับประทานอาหารนั่นเอง

 

การรับประทานอาหาร ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างให้ลูกมีพัฒนาการที่เหมาะสม เติบโตสมวัย ซึ่งในเรื่องของการสร้างวินัยที่ดีนั้นเริ่มฝึกด้วยวิธีง่าย ๆ ได้ดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

สร้างมื้ออาหารที่ชัดเจน

พ่อแม่ต้องเริ่มจัดระบบการเรียนรู้ในเรื่องของมื้ออาหารให้กับลูก โดยให้ลูกรับประทานอาหารโดยกำหนดช่วงเวลามื้ออาหารให้ชัดเจน เช่น รับประทานหารเช้า 8.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง 12.00 น . และเมื่อใกล้มื้ออาหารหลัก พ่อแม่ไม่ควรที่จะให้ลูกทานสิ่งอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ นม หรือขนมขบเคี้ยว เพราะจะทำให้ลูกอิ่ม และไม่อยากรับประทานอาหารในมื้อหลัก และหากในมื้อนั้น ๆ ลูกไม่ยอมรับประทาน หรือทานได้น้อย ก็ไม่ควรให้ลูกทานขนม หรือสิ่งอื่นทดแทน เพราะจะทำให้ลูกเกิดความสับสน หรือเกิดการต่อรองที่จะไม่รับประทานอาหารในครั้งต่อไป

สร้างช่วงเวลาแห่งความสุข

เมื่อถึงเวลาในการรับประทานอาหาร พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการรับประทานอาหารร่วมกับบุคคลอื่น ๆ ในบ้าน จัดเตรียมอาหารของลูกให้ใกล้เคียงกับอาหารที่พ่อแม่รับประทาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และทำให้ลูกรู้สึกมีส่วนร่วมกับพ่อแม่ โดยพ่อแม่อาจสร้างแรงจูงใจเพิ่มเติมด้วยการให้ลูกได้ตักอาหารด้วยตนเอง รับประทานอาหารเอง ซึ่งอาจมีหกเลอะเทอะบ้าง แต่พ่อแม่ต้องเข้าใจและไม่ดุลูก เพื่อทำให้ช่วงเวลาของการรับประทานอาหารเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของลูกนั่นเอง

สร้างกฎระเบียบร่วมกัน

ในการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ พ่อแม่ควรมีการสร้างกฎกติกาที่ชัดเจนร่วมกัน เช่น ในแต่ละมื้อจะใช้เวลาในการรับประทานไม่เกิน 20-30 นาที หรือในระหว่างรับประทานอาหารจะไม่มีการดูโทรศัพท์ ข้อตกลงที่สร้างร่วมกันนี้พ่อแม่จะต้องเน้นย้ำ และทำให้เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากปล่อยให้ลูกใช้เวลาในการรับประทานนานเกินไป จะทำให้ลูกเกิดความเบื่อหน่าย หรือการปล่อยให้ลูกดูโทรศัพท์ไป รับประทานอาหารไป ก็จะทำให้ลูกทานได้น้อย  ดังนั้นหากในเวลาอาหารแล้วลูกไม่ยอมกิน หรือเล่นไป กินไป ให้พ่อแม่เก็บอาหารทันที โดยไม่ต้องให้นมหรือขนมอื่น ๆ อีกในมื้อนั้น ๆ

 

เพราะการเจริญเติบโตที่สมวัย คือ ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่รอบด้านให้กับลูก ดังนั้นนอกจากการหากิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แล้ว อย่าลืมสร้างวินัยในการรับประทานอาหารให้กับลูกด้วยนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow