Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดเทอมยุคโควิด-19 จะเรียนกันอย่างไร มาเตรียมพร้อมกันดีกว่า

Posted By Plook Magazine | 01 มิ.ย. 63
4,251 Views

  Favorite

1 กรกฎาคม 2563 ที่เรารอคอยกำลังจะมาถึง นั่นหมายความว่ากำลังจะเปิดเทอมแล้ว แต่เปิดเทอมนี้แน่นอนว่าจะไม่มีทางเหมือนเดิมอีกต่อไป เป็นที่มาของคำว่า ‘New Normal’ หรือ ‘ความปกติใหม่’ นั่นเอง เราจึงเกิดความสงสัยว่า เปิดเทอมนี้จะเป็นอย่างไรนะ จะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างในช่วงเปิดเทอมยุคโควิด-19 เราจึงอยากชวนทุกคนมาหาคำตอบด้วยกัน ซึ่งบางส่วนในบทความมาจากนโยบายของรัฐบาลนะจ๊ะ 

*มาตรการสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลา ข้อมูลในบทความนี้คือข้อมูลจากช่วงวันที่ 25 พฤษภาคม 2563  

 

ใส่หน้ากาก พกเจลล้างมือไปโรงเรียน
หน้ากากต้องใส่ มือต้องล้าง อุปกรณ์อย่างโต๊ะ เก้าอี้ สื่อการสอนจะต้องได้รับการทำความสะอาดอย่างเข้มงวด งดการเเตะ การสัมผัสกันภายในโรงเรียนในช่วงโรคระบาดอย่างเข้มงวด ดังนั้นเปิดเทอมนี้นอกจากหนังสือที่เราต้องพกใส่กระเป๋าแล้ว ต้องไม่ลืมพกหน้ากากอนามัย  เจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้พร้อมด้วย     

 

รักษาระยะห่างในห้องเรียน 
หากในห้องมีนักเรียนเกิน 50 คน จะต้องแบ่งกันเข้าเรียนครั้งละ 25 คน ก็คือต้องเรียนเป็นผลัด โดยครูผู้สอนต้องจัดเวลา และต้องมีการรักษาระยะห่างโดยไม่ให้นั่งเรียนใกล้กันเกินไป     

 

งดกิจกรรมกลุ่มทุกชนิด ไม่มีกีฬาสี   
ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมต่าง ๆ อย่างการเล่นกีฬาเป็นกลุ่มช่วงพักเที่ยง กีฬาสีประจำปี การเล่นละครหรือชมรมที่ต้องรวมตัวกันเป็นกลุ่มหรือต้องสัมผัสกัน ก็ต้องหยุดไว้ก่อนในช่วงแรก ๆ เพื่อความปลอดภัย นั่นหมายความว่าเปิดเทอมนี้กิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำจะต้องงดไปก่อน

 

อาจจะต้องเรียนกับทีวีที่บ้าน
เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกถ้าหากเกิดการแพร่ระบาดอีก นักเรียนในพื้นที่นั้น ๆ จะต้องเรียนออนไลน์แทนการไปเรียนที่โรงเรียน โดยเรียนผ่านโทรทัศน์ 17 ช่อง แบ่งเป็นแต่ละชั้นเรียน คือ 1 ชั้น 1 ช่อง จากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่สามารถรีรันได้ 3 ครั้งต่อวัน เริ่มเรียนตั้งแต่ 8.30 ทุกวันเหมือนไปโรงเรียนปกติ  

 

เรียนออนไลน์ในบางโรงเรียน  
สำหรับบางโรงเรียนที่มีความพร้อมมาก ๆ คือนักเรียนมีสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ สามารถมีสื่อการสอนเสริมได้ เพื่อให้เด็กได้ความรู้มากกว่าที่รัฐบาลจัดให้ เช่น ส่งคลิปการเรียนการสอนทางไลน์ มีห้องเรียนออนไลน์ หรือจัดกลุ่มเล็ก ๆ 20-30 คนเพื่อเรียนออนไลน์ได้ในโรงเรียนที่มีความพร้อมมาก ๆ 

 

การเดินเรียน เดินฟุตพาท และปั่นจักรยานจะมากขึ้น 
บางโรงเรียนมีลิฟท์ในอาคารแต่เนื่องจากองค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน จึงอาจจะทำให้การเดินเรียนมากขึ้นเพื่อลดอัตราความเสี่ยงในการสัมผัส รวมทั้งการเดินเท้าและการปั่นจักรยานจะกลายเป็นทางเลือกที่หลายคนอาจจะให้ความสำคัญมากขึ้น เพื่อรักษาระยะห่างให้อยู่ในระยะปลอดภัยได้ 
 

การเปิดโรงเรียนในช่วงยุคโควิด-19 ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะเราได้เห็นกันมาแล้วว่าในหลายประเทศที่เลือกเปิดโรงเรียนนั้นวุ่นวายและเสี่ยงมากแค่ไหน อย่างเช่น ฝรั่งเศสที่เปิดเทอมสัปดาห์แรกนักเรียนก็พากันติดเชื้อโควิดไปกว่า 70 คน ส่วนในประเทศไต้หวันที่เปิดเทอมเหมือนกัน แต่กลับไม่มีรายงานเด็กติดเชื้อเลยสักคน ที่น่าเป็นห่วงก็คือประเทศไทยเราจะเป็นยังไง…คงจบที่ต้องดูแลตัวเองไว้ก่อนเหมือนเดิมน้อ  

 

 

แหล่งข้อมูล
เปิดเทอมยุคโควิด-19 จะเรียนกันอย่างไร?

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow