Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เบื่อบ้านแหละดูออก ! มาดูกิจกรรมน่าทำที่ช่วยแก้เบื่อ แถมเรียกเรตติ้งได้ด้วย

Posted By Plook Magazine | 01 มิ.ย. 63
6,438 Views

  Favorite

ถึงตอนนี้เราต้องยอมรับกันแล้วแหละว่า ไลฟ์สไตล์เราจะเปลี่ยนไปตลอดกาล หลัก ๆ คือต้องอยู่บ้านให้มากขึ้น ไปข้างนอกให้น้อยลง ยืนยันได้จาก Alanna Shaikh ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพโลกที่พูดอย่างไม่อ้อมค้อมบนเวที Ted Talks ในหัวข้อ Corona is Our Future ว่า “นี่ไม่ใช่โรคระบาดใหญ่ครั้งสุดท้ายที่พวกเราจะต้องเผชิญ จากนี้ไปจะมีโรคระบาดมากขึ้นอีกเรื่อย ๆ และจะมีการแพร่กระจายอีกมาก นี่ไม่ใช่การประเมินว่า ‘น่าจะเกิด’ แต่มัน ‘ต้องเกิด’ ขึ้นอีกแน่นอน”

ฟังแล้วขนมันลุก ถ้าไม่ปรับตัวตอนนี้ต้องบ้าแน่ ๆ แต่ลองออกกำลังกายก็แล้ว อ่านหนังสือก็แล้ว เรียนออนไลน์ก็แล้ว ก็ยังไม่หายเบื่อ แอบมีเหงา ๆ คิดถึงเพื่อน คิดถึงการออกไปข้างนอก คิดถึงชีวิตปกติ กำลังรู้สึกอยากชาเลนจ์ตัวเองด้วยกิจกรรมใหม่ ๆ ที่มันสนุก เชื่อมต่อกับคนอื่นบ้าง เรียกเรตติ้งได้ด้วยก็ยิ่งดี มาดูกันว่าจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง !

 

 

วิดีโอคอล ดูหนังด้วยกัน  

การแชทหากันมันก็ไม่ได้แย่หรอกนะ แต่การโทรศัพท์หากัน คุยกันผ่านวิดีโอคอลจะช่วยได้มากกว่าเพราะการได้เห็นหน้า ได้ยินน้ำเสียงเพื่อนหรือคนคุยก็จะทำให้ใจฟูกว่าการเห็นแค่ตัวหนังสือ ใครที่เคยใช้แต่วิธีแชทหาเพื่อน ลองเปลี่ยนเป็นวิดีโอคอลกันบ้าง ไม่ต้องทุกวันก็ได้ แค่ลองปรับคอลหากันบ้างก็พอ  
 

Via: pinterest
 

อย่างเช่นการวิดีโอคอลหากันระหว่างดูหนังเรื่องเดียวกันที่วัยรุ่นต่างประเทศชอบทำ คล้ายกำลังดูหนังด้วยกันอยู่ ! หรืออาจจะคอลหากันเวลาทำกับข้าว หรือคอลหากันเพื่ออ่านหนังสือด้วยกัน ก็จะช่วยให้เหงาน้อยลง เพราะอย่างน้อยก็รู้สึกว่ามีคนอยู่ข้าง ๆ แบ่งกันเป็นผู้รับและผู้ให้ในบางเวลา ในวันที่เราอ่อนแอเราก็เป็นผู้รับ ในวันที่เรามีพลังเราก็เป็นผู้ให้ แล้วช่วงเวลายาก ๆ แบบนี้ก็จะผ่านไป ไม่รู้สึกเหงาหรือโดดเดี่ยว เพราะการวิดีโอคอลมันกระชับความสัมพันธ์ได้จริง ๆ นะ

 

 

TikTok in Your Area สร้างวิดีโอเจ๋งๆ กับเพื่อน

ลองเปลี่ยนจากการเป็นแดนซ์เซอร์ฉายเดี่ยว มาใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทำวิดีโอสั้นในอาณาจักร TikTok, IG, Facebook เช่น อาจเข้าร่วมใน TikTok ชาเลนจ์  #SafeHands ที่ Tiktok ได้ร่วมทำกับ WHO ให้ช่วยกันสร้างวิดีโอล้างมือสุดเจ๋ง หรือจะเป็นชาเลนจ์ชวนพลิกวิกฤตให้เป็นความสุข แชร์เรื่องสนุกเมื่ออยู่บ้านกับ #happyathome ทำวิดีโอสั้นร่วมกับคนที่รัก คนในครอบครัว หรือสัตว์เลี้ยงที่บ้านของเราตามใจชอบ โดยทุก ๆ เดือนจะมีชาเลนจ์ใหม่ ๆ ออกมาให้เราได้ลองเล่นตลอด

 

 

แต่ TikTok ก็เหมือนดาบสองคมที่ต้องฉลาดเล่น ไม่งั้นจะเข้าขั้นหมกมุ่น ทำให้เราเสพติด แต่ถ้าเล่นเป็นก็จะสามารถกระชับความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวได้ มีความภาคภูมิใจในตัวเอง แถมยังเรียกเรตติ้งได้เบา ๆ    

 

 

เสกโฮมคาเฟ่ ทำเมนูง่าย ๆ ให้หายคิดถึงคาเฟ่ 

อยู่บ้านนานหลายคนกลายเป็นเชฟทำขนม เพราะใครล่ะจะไม่ชอบทานขนมอร่อย ๆ ที่คาเฟ่ แต่เพราะสถานการณ์ตอนนี้ไม่ค่อยดี แม้หลายคาเฟ่จะเปิดแล้วแต่ก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปนั่งแช่ได้ เพราะหลายร้านให้ซื้อกลับบ้านได้อย่างเดียว หรือที่หนักสุด ๆ เลยก็คือ คาเฟ่ที่เราชอบไปบ่อย ๆ ปิดตัวลงเพราะพิษเศรษฐกิจ ทำให้เราต้องกลายมาเป็นเชฟทำขนมจำเป็น 

 

IG: apriltrees.studio

 

โฮมคาเฟ่ความจริงแล้วก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถเราเลย แถมยังทำให้เราไม่เครียดเวลาอยู่บ้าน ได้ฝึกสมาธิ ฝึกสกิลใหม่ ๆ และยังแฮปปี้เพราะได้เติมความหวานให้ร่างกาย ทำเสร็จแล้วลงรูปเรียกยอด LIKE  ใครทำสวยก็อาจขายได้ วิน วิน เรียกเรตติ้งให้ตัวเองได้อีกต่างหาก  

 

 

จัดบ้าน ตกแต่งบ้าน สร้างมุมโปรดให้ผ่อนคลาย 

กิจกรรมสุดฮิตที่มาพร้อมโควิด-19 และการกักตัวก็คือ ‘กิจกรรมแต่งบ้าน’ เพราะคนต้องอยู่บ้านมากขึ้น ไหนจะต้องเรียนออนไลน์ บางคนก็ไม่อยากออกไปไหน เพราะไม่อยากทะเลาะมีปากเสียงให้แม่บ่น อยากขังตัวเองไว้ในห้อง จึงเกิดไอเดียจัดบ้านขึ้น 
 

IG: caseyzhang

 

การแต่งบ้าน จัดบ้านที่จริงแล้วเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง ‘คนโดะ มาริเอะ’ นักจัดบ้านมือหนึ่งของโลกเคยว่าเอาไว้ว่า พื้นที่ใช้สอยที่เราอาศัยอยู่จะมีอิทธิพลกับจิตใจเรา ให้อารมณ์ดีหรือเครียดได้  การลงทุนง่าย ๆ แต่ได้ผลเกินคาดที่จะเปลี่ยนห้องให้ดีต่อสุขภาพจิตดีก็คือ เก็บห้องให้เป็นระเบียบ ซักที่นอน เปลี่ยนผ้านวมให้สะอาด เพิ่มสีสันให้ห้องด้วยเเจกันหรือรูปภาพสร้างแรงบันดาลใจ แค่นี้เราก็จะแฮปปี้เมื่อต้องอยู่บ้านนาน ๆ แล้ว แถมยังถ่ายรูปห้องที่เราจัดใหม่โพสต์ลงโซเชียลเรียกเรตติ้งได้ด้วย 

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow