Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พ้นโควิด-19 ใช้ชีวิตแบบไม่ประมาท

Posted By ปัญญาวชิโร | 28 พ.ค. 63
8,311 Views

  Favorite

     เหล่าคนดังหลากหลายอาชีพ อาทิ นักเขียน นักการตลาด ผู้นำองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นถึงพฤติกรรมของมนุษย์หลังผ่านวิกฤตโควิด-19 “New Normal” วิถีชีวิตใหม่ในโลกใบเดิม ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการศึกษา หากแต่สิ่งสำคัญที่มนุษย์ควรตระหนักถึง คือ “บทเรียนเรื่องความไม่ประมาท” พระพุทธศาสนาเน้นเป็นอย่างยิ่งถึงเรื่อง ความไม่ประมาท เพราะไม่มีใครรู้ว่าโลกจะส่งอะไรมาให้มนุษย์อีกในวันข้างหน้า เราจึงต้องเรียนรู้และรับมืออย่างมีสติ

     โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรมจึงขอนำหลักธรรมข้อหนึ่งใน “มงคล 38 ประการ” นั่นคือ “ความไม่ประมาทในธรรม” ในที่นี้จะขอเชื่อมโยงไปถึงสถานการณ์เมื่อพ้นช่วงวิกฤตโควิด-19 เราชาวพุทธควรใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทในเรื่องใดบ้าง

 

 

1. ไม่ประมาทเรื่อง “เวลา”

ควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ หากเรามองเห็นคุณค่าของเวลาในชีวิต เราจะเลือกทำสิ่งที่เกิดประโยชน์และสร้างความสุขให้กับตนเองและคนรอบข้าง

 

 

2. ไม่ประมาทเรื่อง “วัย”

ควรเพียรทำความดีอยู่เสมอ สะสมความดี โดยไม่คิดว่าตัวเองยังอายุน้อยเดี๋ยวค่อยทำ หรือคิดว่ายังมีชีวิตอยู่อีกนาน เพราะโรคภัยไข้เจ็บไม่เลือกคนอายุมากหรืออายุน้อย

 

 

3. ไม่ประมาทเรื่อง “ไม่มีโรค”

ควรดูแลสุขภาพร่างกายแม้จะไม่เคยมีโรคประจำตัว บทเรียนจากโควิด-19 ทำให้เห็นว่าผู้ที่ไม่เคยมีโรคก็ยังได้รับเชื้อโรค ฉะนั้นเราจึงต้องมีสติไม่ประมาทต่อโรคภัยไข้เจ็บ ทำตามคำแนะนำของหมอในการดูแลตัวเองเรื่องสุขอนามัย มีวินัยในการล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย

 

 

4. ไม่ประมาทเรื่อง “การใช้ชีวิต”

ควรวางแผนในการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง มีสติ รู้กายรู้ใจ ควรสะสมความดีเพื่อบำรุงจิตใจ และสะสมทรัพย์ ไม่ฟุ่มเฟือย เพื่อใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน รู้จักปรับตัว ปรับใจให้ได้ในทุกสถานการณ์

 

 

5. ไม่ประมาทเรื่อง “การงาน” 

ควรตั้งใจทำงาน รับผิดชอบในหน้าที่การงาน ซื่อสัตย์สุจริต ฝึกฝนให้เก่งในวิชาชีพนั้น ๆ หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ และเตรียมพร้อมหากมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

6. ไม่ประมาทเรื่อง “การศึกษา”

ควรตั้งใจศึกษา เพิ่มพูนความรู้ และฝึกฝนทักษะให้ตนเองอยู่เสมอ ปรับตัวตามเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

 

 

7. ไม่ประมาทเรื่อง “ปฏิบัติธรรม”

ควรฝึกเจริญสติอย่างสม่ำเสมอ เพราะชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน หัดสร้างความสุขแบบเรียบง่ายโดยไม่ต้องพึ่งวัตถุนิยม เช่น การสวดมนต์ นั่งสมาธิ การระลึกถึงสิ่งที่ดีงาม ทำจิตใจให้บริสุทธิ์

 

นอกจากบทเรียนที่ได้รับจากวิกฤตโควิด-19 เรายังได้เห็นน้ำใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ พึ่งพาอาศัยกันของเพื่อนมนุษย์ และความร่วมมือของทุกคนในการกักตัวอยู่บ้านเพื่อหยุดการติดเชื้อ โดยโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรมขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดเนื้อหาธรรมะ ข้อคิด คติธรรม เพื่อให้ทุกคนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ด้วยการรับชม “ห้องเรียนธรรมะมาราธอน” ย้อนชมเนื้อหาสามเณรทุกรุ่นแบบต่อเนื่อง 2 เดือนเต็ม ตั้งแต่วันนี้ถึง 17 มิถุนายน 2563 ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ช่อง 60, 99 และเอชดี ช่อง 119, 333 และสามารถรับชมผ่านทาง แอปพลิเคชัน TrueID

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ปัญญาวชิโร
  • 1 Followers
  • Follow