Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรครักแมว (ขี้แมวขึ้นสมอง)

Posted By Plook Creator | 27 พ.ค. 63
11,068 Views

  Favorite

"รักแท้คืออะไร ตับ ไต ไส้ พุง"

สำหรับบางคนไม่ใช่ทั้งหมดนั่น ไม่ใช่ใคร ไม่ใช่สิ่งของ แต่เป็นแมว ทำไมต้องรัก ต้องหลงแมวขนาดนั้น ความรักเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนสังคมในหลาย ๆ มิติ จำนวนคนที่ประกาศตัวว่ารักแมว คลั่งไคล้แมว ก็ทำให้แมว สัตว์เลี้ยงที่เคยเป็นรองหมา ได้รับความสนใจมากขึ้น ทุกวันนี้มีอุปกรณ์ เครื่องใช้ รวมถึงร้านที่สร้างขึ้นมาเฉพาะกิจ รองรับความนิยมแมว เช่น Cat Cafe คาเฟ่แมวเยอะขึ้นมาก บางคนพึงพอใจเพียงแค่ได้อยู่ในร้าน หรือในห้องที่มีแมวนอนเล่นอยู่ โดยไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์อะไรกับแมวด้วยซ้ำ มันเป็นเรื่องน่าฉงนที่จะมีใครสักคนลุ่มหลงต่อสัตว์ชนิดหนึ่งได้มากขนาดนี้

ภาพ : Shutterstock

 

อาการคลั่งแมวเป็นโรค...ใช่หรือไม่

อาการชอบและคลั่งไคล้ของกลุ่มคนที่มีต่อแมว แม้จะไม่มีการศึกษาวิจัยพบว่าเป็นโรค แต่อาการก็เหมือนกับโรค มันเหมือนกับความรักที่คนเรามีให้ต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ ใด ๆ ก็ตาม แล้วความรักคืออะไร คำนิยามเกี่ยวกับความรักมีมากมายและกว้างยิ่งกว่าเรื่องใด ๆ ที่คุณอาจจะรู้จัก ยังไม่นับการเปรียบเปรยอื่น ๆ และการอ้างอิงที่เกี่ยวกับความเชื่อและศาสนา ประเด็นสำคัญคือ ความรักสำคัญต่อชีวิตของเรา มันอาจจะประกอบไปด้วยความสุขและความเศร้า ผิดหวังสมหวังปะปนกันไป มันคืออารมณ์และการคิดถึงต่อบางสิ่งบางอย่างอย่างรุนแรง ในที่นี้คือความรู้สึกที่มีต่อแมวอันเป็นที่รักของคุณ ของทุก ๆ คน และมันคือจุดเริ่มต้นของสิ่งต่าง ๆ รวมถึงพฤติกรรมแปลก ๆ ที่คุณทำต่อสัตว์เลี้ยงชนิดนี้

ภาพ : Shutterstock

 

แมวเป็นสัตว์ในตระกูล Lynx ที่มีกระจายอยู่ทุกภูมิภาคของโลก เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีบุคลิกเฉพาะตัว อันที่จริงสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดก็มักจะมีบุคคลิกเฉพาะตัว หากไม่นับความต้องการขั้นพื้นฐานของมัน ซึ่งคุณจำเป็นต้องตระเตรียมให้พร้อมหากคุณต้องเลี้ยงมัน มันมีความสันโดดซึ่งยากที่จะปรับเปลี่ยน และนั่นทำให้ผู้เลี้ยงต้องเป็นฝ่ายปรับตัวมากกว่าการเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่น เช่น หมา มันแทบจะเป็นทุก ๆ อย่างที่ตรงข้ามกับสัตว์เลี้ยงที่คุณคุ้นเคย มันไม่เข้าหาคุณเหมือนหมา มันไม่ต้อนรับคุณเวลาคุณกลับมาบ้าน มันไม่อ้อล้อ ไม่คลอเคลียเมื่อคุณต้องการ คุณไม่สามารถอ่านท่าทางและการแสดงออกได้ง่าย ๆ มันไม่ได้มีพลังล้นเหลือและพร้อมจะทำทุกอย่างที่คุณชวนมันทำหรือเล่น

 

สำหรับแมวแล้วคุณต้องไปเล่นกับมัน คลอเคลียมัน เข้าหามัน แน่นอนว่าต้องเป็นช่วงเวลาที่มันต้องการเท่านั้น ไม่อย่างนั้นมันก็จะหนี ขู่ไล่ หรือทำร้ายคุณเพื่อผลักคุณออกจากการใช้ชีวิตของมัน เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่มันไม่มีอารมณ์จะเล่นด้วย และเมื่อรวมเข้ากับบุคคลิกที่คาดเดาได้ยากของมัน ทำให้มันน่าสนใจกว่าสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ที่แสดงออกอย่างตรงไปตรงมา

 

โรครักแมว (ขี้แมวขึ้นสมอง)

อย่างไรก็ตาม โรคที่อาจจะเกิดจากการตกหลุมรักแมวนั้นมีอยู่จริง และยังเป็นโรคที่ส่งผลร้ายแรงถึงชีวิตต่อคนที่ได้รับเชื้อด้วย มันคือ ท็อกโซพลาสโมซิส (Toxoplasmosis) ซึ่งเกิดจากปรสิตสัตว์เซลล์เดียวซึ่งมีแมวเป็นพาหะ (Toxoplasma gondii) ประเด็นที่สำคัญและร้ายแรงคือ เมื่อมันสามารถหาทางเข้าสู่ตัวคนได้ มันจะอาศัยอยู่ในเซลล์สมอง กล้ามเนื้อ และอวัยวะอื่น ๆ ของคน หากเข้าไปอยู่ในอวัยวะสำคัญก็จะแสดงอาการออกมา มันมีความสามารถในการพลางตัวและเข้าไปอยู่ในเซลล์อวัยวะภายในที่ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถเข้าถึงได้ และนั่นทำให้มันสามารถฝังตัวอยู่ในเหยื่อได้นานเท่าที่ต้องการและแสดงออกการออกมาเมื่อร่างกายของเหยื่ออ่อนแอ และภูมิคุ้มกันลดลง

ภาพ : Shutterstock

 

คนเราอาจจะติดเชื้อนี้จากแมวที่เป็นพาหะผ่านการปนเปื้อนของอุจจาระแมว รับประทานอาหารที่ไม่สุกซึ่งมีการปนเปื้อน น้ำที่ไม่สะอาด โดยเชื้อนี้ยังสร้างความเสียหายให้กับตัวอ่อนในครรภ์ของแม่ได้หากแม่ได้รับเชื้อเข้าไป และนั่นทำให้ทารกที่จะเกิดมีความผิดปกติทางการเจริญเติบโต อวัยวะไม่สมบูรณ์ เช่น สมอง และดวงตาา หรืออาจจะมีอาการปัญญาอ่อนเมื่อโตขึ้น

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อแมวเป็นสัตว์ที่นำโรคนี้ คนเลี้ยงแมว รักและชอบแมวจึงมีความเสี่ยงสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันที่จริงการรักและคลั่งไคล้สิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแมวก็คงไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด ไม่นับสตางค์ในกระเป๋าหากคุณต้องการหาซื้อของเล่นมาปรนเปรอเจ้าเหมียวตัวน้อย แน่นอนว่าคุณต้องรู้ขีดจำกัด และเฝ้าระวังความปลอดภัยของตัวเอง รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่่คุณรักไม่ให้เป็นโรคหรือติดโรคจากแมวตัวอื่น การหมั่นตรวจเชื้อเป็นประจำ รวมถึงการทำความสะอาดอันเป็นขั้นตอนพื้นฐานในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง จึงเป็นอีกหนึ่งการแสดงออกทางด้านความรักและความรับผิดชอบที่พึงจะมีต่อสัตว์เลี้ยงแสนรักและตัวของคุณ เรียกได้ว่าเป็นการตกหลุมรักอย่างถูกวิธี

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow