Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีรับมือเมื่อ พี่น้องทะเลาะกัน ไม่ให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์และจิตใจ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 25 พ.ค. 63
2,534 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกมากกว่า 1 คน ต้องเคยเจอปัญหาพี่น้องทะเลาะกันอย่างแน่นอน เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่จะมีวิธีจัดการยังไงไม่ให้เด็ก ๆ เกิดปัญหาด้านจิตใจ มาดูกันค่ะ

 

ภาพ : freepik.com

 

1. ไม่ตัดสินว่าใครผิดใครถูก

ก่อนอื่น คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ทำตัวเป็นผู้พิพากษาว่าใครผิดใครถูก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกอิจฉากัน หรือชิงดีชิงเด่นกัน

2. จับลูกแยกกันก่อน

หากลูกทะเลาะถึงขั้นทำร้ายร่างกายกัน ให้คุณพ่อคุณแม่จับลูกแยกกันก่อน เพื่อให้อารมณ์ของลูกสงบลง โดยธรรมชาติ เด็กอาจจะยังมี EF การควบคุมอารมณ์ไม่ดีนัก เพราะพัฒนาการสมองของยังไม่เจริญเต็มที่ การจับพี่น้องแยกกันก่อน จึงป็นวิธีที่ช่วยให้เด็ก ๆ สงบลงได้

3. คุยกับลูกด้วยเหตุผล

หลังจากเด็ก ๆ อารมณ์สงบลงแล้ว คุณพ่อคุณแม่ค่อยหาวิธีคุยกับลูกแต่ละคน โดยใช้วิธีพูดคุยอย่างเข้าใจไม่ใช่ตำหนิ เช่น บอกกับลูกว่า “แม่เข้าใจจ้ะว่าลูกโมโหที่น้องทำของเล่นของลูกพัง” เพื่อสะท้อนอารมณ์ให้เขาเข้าใจว่า เขากำลังรู้สึกอย่างไร จากนั้นค่อยแนะนำการแก้ปัญหา เช่น “แต่เวลาลูกโมโห ลูกไม่ควรทำร้ายน้อง คราวหน้าถ้ามีปัญหา ลองมาคุยกับแม่ก่อนนะคะ”

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักพูดขอโทษอีกฝ่าย เช่น สอนให้น้องขอโทษที่ทำของเล่นของพี่พัง ที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่พูดเปรียบเทียบลูก หรือสอนให้ลูกแข่งขันกัน แต่ควรสอนให้ลูกช่วยเหลือกันจะดีกว่า

 

นอกจากนี้ในช่วงเวลาปกติ คุณพ่อคุณแม่ควรเลี้ยงลูกในเชิงบวก โดยพยายามชื่นชมเมื่อลูกรักและดูแลกัน ชื่นชมความคิด หรือสิ่งที่เขาทำเพื่อให้เขามั่นใจในตัวตนและศักยภาพของตัวเอง และสอนให้ลูกสื่อสารอารมณ์ของตนเองออกมาให้ได้อย่างเหมาะสม เช่น สอนให้ลูกรู้จักทักษะการควบคุมอารมณ์ เป็นต้น

 

เด็ก ๆ นั้น ถึงแม้จะทะเลาะกันบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ แต่หากคุณพ่อคุณแม่ละเลย ก็อาจกลายเป็นปัญหาทางด้านจิตใจ ทำให้พี่น้องไม่รักกัน หรือทำให้เกิดความเคยชินกับการใช้ความรุนแรงได้ ดังนั้นอย่ามองข้าม และพยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด ก่อนจะสายเกินแก้นะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow