Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชวนลูกเข้าครัว ก็สร้างความฉลาดได้

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 19 พ.ค. 63
2,833 Views

  Favorite

การทำอาหาร ถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ลูก ๆ ชอบ เพราะได้ทั้งความสนุก ได้ทำกิจกรรมใหม่ ๆ ได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง ซึ่งในวัยเด็ก การเรียนรู้ในเรื่องใดก็ตาม หากได้ลงมือทำจริงแล้ว จะช่วยสร้างกระบวนการเรียนรู้ และทำให้ลูกเกิดความเข้าใจได้มากขึ้น

 

ที่สำคัญวัยเด็ก คือ วัยแห่งการเลียนแบบ การที่ลูกได้ทำกิจกรรมเหมือนกับที่เห็นว่าพ่อแม่ทำ จะยิ่งสร้างความสนุกสนานตื่นเต้นให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้แม่แหม่มจะมาชี้ให้เห็นถึงประโยชน์มากมายที่ลูกจะได้จากการเข้าครัวกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ฝึกทักษะการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

จริง ๆ แล้ว ในห้องครัว ก็เปรียบเสมือนห้องเรียน 1 ห้อง ที่ลูกจะได้เรียนรู้ และฝึกการใช้ทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ในการหยิบ จับ หั่น ตัก ตวงส่วนผสมต่าง ๆ ได้ฝึกทักษะการฟังคำสั่งว่าในการทำแต่ละเมนู มีขั้นตอนการทำอย่างไร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง

สร้างทักษะกระบวนการคิด

ในการทำอาหารแต่ละเมนูจะมีส่วนประกอบและขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย ซึ่งการที่ลูกได้ทำอาหาร ถือเป็นการกระตุ้นทักษะกระบวนการคิดในเรื่องของการจัดลำดับขั้นตอน ผ่านการอ่านวิธีการทำอาหารในแต่ละเมนู เพื่อนำมาประมวลผล ทำความเข้าใจ และในการลงมือทำอาหารแต่ละเมนู ลูกก็จะต้องใช้การสังเกตว่าส่วนผสมต่าง ๆ ถูกต้องหรือยัง หรือใช้การสังเกตว่าอาหารมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก่อนและหลังปรุงเสร็จ นอกจากนั้นในการทำอาหารแต่ละครั้ง พ่อแม่อาจตั้งคำถามเพิ่มเติมต่อยอดการเรียนรู้ไปในเรื่องราวต่าง ๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น การตั้งคำถามถึงที่มาของวัตถุดิบต่าง ๆ หรือ การพูดคุยถึงการสร้างสรรค์เมนูอาหารในแบบอื่น ๆ ตามแบบที่ลูกชอบ

นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทบทวน

จริง ๆ แล้วในการทำอาหารแต่ละเมนูนั้น ลูกจะต้องนำเอาทักษะและประสบการณ์ที่ตนเองมีมาทบทวน เพื่อทำความเข้าใจในการทำอาหารแต่ละครั้ง เพราะในการทำอาหารแต่ละขั้นตอน ลูกจะต้องใช้ทักษะกระบวนการเรียนรู้ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการฟังคำสั่ง เช่น ถ้าแม่สั่งว่าให้ลูกหั่นผักเป็นสี่เหลี่ยม ลูกทำถูกต้องไหม หรือหากแม่บอกให้ไปหยิบตะหลิวมา 1 อัน ลูกเข้าใจไหมว่า ตะหลิว คืออะไร สิ่งเหล่านี้คือการตีความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับข้าวของเครื่องใช้ในครัว หรือคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการทำอาหาร นอกจากนั้นลูกยังจะได้ใช้ทักษะคณิตศาสตร์ในการชั่ง ตวง วัด เครื่องปรุง เป็นต้น

ช่วยปรับพื้นฐานทางอารมณ์และบุคคลิกาพ

ในการทำอาหารแต่ละครั้ง นอกจากความสนุกและการได้เรียนรู้วิธีการทำอาหารแล้ว สิ่งสำคัญที่ลูกจะได้ก็คือ การเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น การเป็นผู้ฟังที่ดี ที่สำคัญการทำอาหารแต่ละครั้ง ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ชีวิตที่ดีให้กับลูก ลูกจะต้องเรียนรู้ที่จะใช้ความอดทน พยายาม เพื่อที่จะทำอาหารจานนั้นให้ออกมาน่ารับประทานมากที่สุด ในบางครั้งหากการทำอาหารมีข้อผิดพลาด ลูกก็จะได้เรียนรู้ที่จะแก้ไข ปรับปรุง และทำให้สำเร็จในครั้งต่อไป ที่สำคัญหากการทำอาหารเป็นสิ่งที่ลูกชอบ และพ่อแม่ให้การสนับสนุน ก็จะยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจ และทำให้ลูกรู้สึกเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองทำมากขึ้น

 

นอกจากการเข้าครัว จะช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ ให้กับลูกแล้ว การที่ลูกได้เข้าครัวกับพ่อแม่ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่พ่อแม่ลูกจะได้อยู่ร่วมกัน เป็นความสุขในแบบง่าย ๆ ที่ทั้งอิ่มใจและอิ่มท้องในเวลาเดียวกัน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow