Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคชวนลูกใส่หน้ากากอนามัย...ไม่ให้เด็กงอแง อยากถอดทิ้ง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 18 พ.ค. 63
2,866 Views

  Favorite

ในช่วงการระบาดของโรค Covid 19 หรือแม้แต่ช่วงที่ฝุ่น PM2.5 ลอยอยู่ทั่วในอากาศ การสวมหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ แต่อย่างที่รู้กันว่า การสวมหน้ากากอนามัยมักให้ความรู้สึกรำคาญ ไม่สบายหน้า และหายใจลำบาก ทำให้เด็ก ๆ อาจงอแง ไม่ยอมใส่หน้ากาก เรามาดูไอเดียหลอกล่อเด็ก ๆ ให้ใส่หน้ากากอนามัยกันค่ะ

 

Medical photo created by prostooleh - www.freepik.com

 

1. ผู้ใหญ่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง

เด็ก ๆ มักมีผู้ใหญ่เป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กที่มีอายุประมาณ 2 ขวบเป็นต้นไป มักมีพฤติกรรมเลียนแบบผู้ใหญ่โดยธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้นการที่คุณพ่อคุณแม่สวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นตัวอย่างให้ลูกดู ก็เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เด็ก ๆ อยากทำตามได้ง่ายนั่นเองค่ะ

2. อธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจ

เด็ก ๆ แม้จะตัวเล็ก แต่เขาก็สามารถเข้าใจเหตุผลได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจอธิบายถึงเหตุผลที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยให้เด็ก ๆ ฟังอย่างเป็นรูปธรรม เช่น อาจวาดภาพประกอบให้เด็ก ๆ เห็นภาพและเข้าใจได้ หรือใช้สื่อสำหรับเด็กเป็นตัวช่วย

 

People photo created by prostooleh - www.freepik.com

 

3. หาหน้ากากอนามัยที่ดึงดูดลูก

ปัจจุบันมีหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่ออกแบบมามีลวดลายน่ารัก คุณพ่อคุณแม่อาจชวนเด็ก ๆ ใส่หน้ากากอนามัย โดยเลือกหน้ากากอนามัยลวดลายการ์ตูนที่ลูกชอบมาเป็นตัวหลอกล่อให้เด็ก ๆ ใส่หน้ากากอนามัยได้อีกทางหนึ่ง

4. ให้ลูกถอดหน้ากากบ้าง

แม้ว่าการสวมใส่หน้ากากอนามัยจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรมีช่วงเวลาให้เด็ก ๆ ได้ถอดหน้ากากอนามัยออกบ้าง เช่น ตอนอยู่ในบ้าน เพื่อให้เด็ก ๆ ไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ต้องเฝ้าระวังโรค Covid 19 นี้ หากเป็นไปได้ คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรพาลูกออกไปอยู่ในที่ที่มีคนจำนวนมาก ๆ เพื่อเลี่ยงโอกาสในการติดเชื้อ และอาจหากิจกรรมดี ๆ ให้ลูกทำที่บ้านแทนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow