Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธีดูแลตัวเองให้ไม่มีกลิ่นตัว บอกลาปัญหากลิ่นเต่าแรงไปได้เลย !

Posted By Plook Magazine | 22 พ.ค. 63
10,684 Views

  Favorite

มีกลิ่นตัว กลิ่นเต่าแรง ปัญหาโลกแตกที่วัยรุ่นพบเจออยู่บ่อย ๆ ซึ่งมันทำให้เราหมดความมั่นใจหรือเสียเซลฟ์ได้เลยนะ ใครที่กำลังมีปัญหานี้อยู่ เราอยากบอกว่ามันแก้ไขได้นะ มาดู 6 วิธีดูแลตัวเองยังไงให้ไม่มีกลิ่นตัว กลิ่นเต่าแรงกัน

 

 

อาบน้ำให้สะอาด

ร่างกายของเรามีต่อมเหงื่ออยู่ 2 ชนิด คือ ต่อมเหงื่อเอคครีน (Eccrine) ต่อมเหงื่อนี้จะอยู่ทั่วผิวหนัง คอยขับเหงื่อออกจากร่างกายเพื่อลดอุณหภูมิและระบายความร้อนในตัวเรา เป็นเหงื่อที่ไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นน้อย ส่วนเหงื่อที่ทำให้มีกลิ่นตัวมาจากต่อมเหงื่ออะโพไครน์ (Aprocrine) ต่อมเหงื่อนี้จะอยู่บริเวณรักแร้ มือ เท้า บริเวณข้อพับ ขาหนีบ และอวัยวะเพศ เป็นเหงื่อที่มีโปรตีนสูง ซึ่งแบคทีเรียผิวหนังชอบโปรตีนมาก ๆ เหงื่อจึงมีกลิ่นเหม็นหรือทำให้เกิดกลิ่นตัวได้ วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ อาบน้ำวันละ 2 ครั้ง และทำความสะอาดบริเวณรักแร้ มือ เท้า ข้อพับ ขาหนีบ อวัยวะเพศให้สะอาด แล้วเช็ดตัวให้แห้งทันทีหลังอาบน้ำ

 

 

ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นตัว

พออาบน้ำเสร็จแล้ว แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นทันที เช่น สารส้ม โรลออน แป้งระงับกลิ่น เป็นต้น ส่วนใครที่ใช้แล้วแต่ยังมีกลิ่นตัวอยู่ ขอแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชใกล้บ้านเพื่อลองใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อที่มีส่วนผสมของ Aluminum Chloride ซึ่งจะช่วยยับยั้งต่อมเหงื่อไม่ให้ผลิตเหงื่อออกมา (ขอย้ำว่าต้องปรึกษาแพทย์ก่อนน๊า อย่าแอบซื้อมาใช้เองเชียว)

 

 

ใส่เสื้อผ้าพอดีตัวและระบายเหงื่อได้ดี

พักการใส่เสื้อผ้าที่คับและแน่นไปก่อน แล้วหยิบเสื้อผ้าที่ใส่สบาย พอดีตัว และเนื้อผ้าระบายเหงื่อได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน เป็นต้น งดใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ไม่ดี อย่างพวกผ้าสังเคราะห์ เช่น ผ้าโพลีเอสเตอร์ ผ้าไนลอน เป็นต้น และควรเก็บเสื้อผ้าชุดใหม่ไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทหรือไม่มีกลิ่นเหม็น ส่วนใครที่มีปัญหาเหงื่อออกเท้าเยอะ มีกลิ่นเท้า แนะนำให้เลือกใช้ถุงเท้าสำหรับการเล่นกีฬา เพราะเนื้อผ้าจะเพื่อดูดซับความชื้นได้ดีกว่าถุงเท้าทั่วไป

 

 

ออกกำลังกาย รักษาน้ำหนัก

การมีน้ำหนักเกินจะทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้น ซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นและผลิตเหงื่อมากขึ้น ลองสังเกตดูว่าเวลาที่เราอ้วนขึ้นเหงื่อจะออกมากกว่าปกติ โดยเฉพาะตามข้อพับของร่างกาย ซึ่งมันทำให้เกิดกลิ่นตัวสะสมได้

 

 

เลี่ยงการกินอาหารรสจัด

การกินอาหารรสจัดอย่างกระเทียม หรือหัวหอมมาก ๆ  จะทำให้เหงื่อออกมากขึ้น ซึ่งเหงื่อจะทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียที่ผิวหนังเพื่อผลิตกลิ่นตัว การงดอาหารรสจัดจึงช่วยควบคุมปริมาณเหงื่อได้ และในแต่ละวันควรดื่มน้ำให้เพียงพอด้วย เพราะการดื่มน้ำจะช่วยขับของเสียภายในร่างกายได้ 

 

 

ปรึกษาแพทย์ถ้าไม่ดีขึ้น

ถ้ารักษาความสะอาด ดูแลตัวเองอย่างดีแล้ว แต่ปัญหากลิ่นตัวก็ยังไม่หาย ขอแนะนำว่าให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขจะดีที่สุด อย่าหลงเชื่อสินค้าโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงเชียว ไปปรึกษาแพทย์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดนะ

 

 

แหล่งข้อมูล
How to Smell Nice if You Sweat a Lot
How to Stop Underarm Odor
กลิ่นตัวเหม็น อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณหมดความมั่นใจในตนเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow