Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมเรื่องที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจคบผู้ชายเกาหลี อยากมีแฟนเป็นโอปป้า

Posted By Plook Magazine | 14 พ.ค. 63
9,137 Views

  Favorite

สาว ๆ หลายคนก็คงมีความคิดอยากมีแฟนเป็นคนเกาหลีเพราะในซีรีส์มันช่างดีต่อใจ แต่ในขณะเดียวกันเราก็เห็นข่าวดาร์ค ๆ เกี่ยวกับผู้ชายเกาหลีออกมาให้ใจหายไม่น้อย แล้วความจริงมันเป็นแบบนั้นมั้ย ผู้ชายเกาหลีที่จริงแล้วเป็นยังไง วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังจากข้อมูลที่มี ขุดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จะได้เข้าใจนิสัยของโอปป้ากันมากขึ้น

 

 

ปี ค.ศ. 1990 
ทุกบ้านในเกาหลีอยากได้ลูกชายมากกว่าลูกสาว 

Via. Pinterest 

ย้อนกลับไปในปี 1990 ประเทศเกาหลีใต้มีเด็กผู้ชายแรกเกิดมากกว่าเด็กผู้หญิงเกิน 2  เท่า เพราะรัฐบาลเกาหลีได้ออกนโยบายที่ชื่อว่า ‘นโยบายวางแผนครอบครัว’ คืออนุญาตให้เอาเด็กในครรภ์ออกได้ไม่ผิดกฎหมาย การตรวจหาเพศเด็กแล้วทำแท้งจึงเป็นเรื่องปกติในสมัยนั้น และหลายบ้านเมื่อรู้ว่าตัวเองได้ลูกสาวก็พากันเอาเด็กออกด้วยเหตุผลที่ว่า ‘เพราะได้ลูกสาว’ ทำให้เกาหลีใต้มีเด็กผู้ชายมากเกินไป จนโรงเรียนหญิงล้วนหลายโรงเรียนต้องเปลี่ยนเป็นโรงเรียนสหศึกษาเลยทีเดียว
 

ในสมัยนั้น 

• เด็กผู้ชายคือความสำเร็จ หน้าตา และอนาคตของบ้าน
• เด็กผู้ชายจะมีห้องส่วนตัว แต่เด็กผู้หญิงจะนอนห้องเดียวกัน
• เด็กผู้หญิงจะไม่ได้เรียนต่อเพราะต้องไปทำงาน เพื่อให้เด็กผู้ชายในบ้านเดียวกันได้เรียนต่อ
• เด็กผู้ชายไม่ต้องทำงานบ้าน เรียนอย่างเดียว 

 

Via. Pinterest 

 

ดังนั้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเมื่อแต่งงาน ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายให้สินสอดหรือของขวัญกับครอบครัวฝ่ายชาย รวมถึงญาติของฝ่ายชายด้วย เพราะผู้ชายเป็นสมบัติที่มีค่ามากของบ้าน เมื่อแต่งออกไปแล้วฝ่ายหญิงจึงต้องจ่ายให้ครอบครัวฝ่ายชาย และที่ผู้ชายเกาหลีหลายคนมีความคิดชายเป็นใหญ่ นั่นก็เพราะพวกเขาเป็นเพศที่ถูกให้ความสำคัญมากมาตั้งแต่ยังอยู่ในท้องแม่ไงล่ะ

 

 

ปี ค.ศ. 2014 - 2018  
ผู้ชายเกาหลีได้เงินเดือนมากกว่าผู้หญิง

Via. Pinterest 
 

ทุกวันนี้ประเทศเกาหลีใต้ขึ้นชื่อเรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างเงินเดือนชายและหญิงสูงมากเป็นอันดับหนึ่ง หากเงินเดือนผู้ชายอยู่ที่ 1 ล้านวอน เงินเดือนเฉลี่ยของผู้หญิงจะอยู่ที่ 6 แสนวอนเท่านั้น และยังเป็นประเทศที่ผู้ชายทำงานได้สะดวกกว่าผู้หญิง ผู้ชายมีบทบาทสำคัญมากในโลกธุรกิจ เป็นหัวหน้า เป็นผู้บริหาร และยากมากที่เราจะเห็นบริษัทต่าง ๆ ในเกาหลีมีหัวหน้าเป็นผู้หญิง เพราะส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชาย  

 

Cr. องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
 

ดังนั้น ผู้ชายเกาหลีถึงได้ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นสายเปย์เพราะหาเงินได้มากกว่าผู้หญิง และเมื่อแต่งงาน ผู้ชายจะเป็นฝ่ายซื้อเรือนหอคนเดียว ส่วนผู้หญิงจะซื้อเฟอร์นิเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ และส่วนใหญ่ผู้ชายจะเปย์มากกว่าผู้หญิง น้อยมากที่จะหารกัน รวมถึงตอนไปเดท ผู้ชายมักจะจ่ายทุกอย่างหรือจ่ายมากกว่า 

 

 

ปัจจุบัน 
ผู้ชายเกาหลีกำลังถูกชีี้นำให้เหมือนในซีรีส์

Via. Pinterest


ไม่มีผู้ชายที่ไหนเหมือนในซีรีส์แน่นอน ไม่ใช่แค่ผู้ชายเกาหลีหรอก ผู้ชายฮอลลีวูดก็ไม่ได้เท่เหมือนในหนังฮอลลีวูด เพราะซีรีส์คือเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นเพื่อความสนุกสนาน แต่ทำไมในซีรีส์เกาหลีถึงได้ผลิตแต่พระเอกที่คาแรคเตอร์เหมือน ๆ กันหมดนั่นคือ ต้องแสนดี อบอุ่น เป็นสุภาพบุรุษ ไม่เหมือนกับพระเอกบางประเทศที่เอาแต่ตบจูบแล้วสุดท้ายก็รักกัน ?

 

Via. Pinterest


นี่อาจจะเป็นมาตการทางสังคมที่ประเทศเกาหลีใต้อยากจะชี้นำให้ผู้ชายในประเทศของตัวเองเปลี่ยนนิสัยให้เหมือนในชีรีส์ ถึงได้วางคาแรคเตอร์พระเอกในซีรีส์ให้อบอุ่น เป็นสุภาพบุรุษ ให้เกียรติผู้หญิง เพื่อหวังว่าผู้ชายเกาหลีจะซึมซับสิ่งดี ๆ เหล่านั้นไป เพราะเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีสถิติการใช้ความรุนแรงในครอบครัวสูงมากมาตลอด  

 

Via. Pinterest
 

และอย่าลืมนะว่า ซีรีส์เกาหลีทำสำเร็จมาแล้วในเรื่องของการกระตุ้นให้ผู้ชายเกาหลีส่วนใหญ่แต่งตัวให้ดูดี ดูแลตัวเองให้เหมือนพระเอกในซีรีส์ (ผู้ชายเกาหลีแต่งหน้าเป็นนะจะบอกให้) แถมยังมีวิจัยออกมาด้วยว่า ผู้ชายเกาหลีในช่วงอายุ 20-30 ปีที่เติบโตมากับซีรีส์ มีความอ่อนโยนและโรแมนติกมากขึ้นอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วหวังว่า คนที่ #อยากมีโอปป้าเป็นของตัวเอง จะเข้าใจผู้ชายเกาหลีมากขึ้นน๊า 

 

 

แหล่งข้อมูล
- Gender wage gap 
- "ซีรีส์" สิ่งปรุงแต่งซุกสังคมบิดเบี้ยว "หญิงเกาหลี" ไร้เสียง ชายเป็นใหญ่กดทับ

 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow