Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การสร้างประสบการณ์การทำงานสำหรับผู้เรียน

Posted By Plook Teacher | 10 พ.ค. 63
19,633 Views

  Favorite

ประสบการณ์การทำงาน นับว่าเป็นแต้มต่อที่สำคัญของคนที่กำลังหางาน เพราะ ถ้ามีผู้สมัครงานในตำแหน่งเดียวกันนี้ 5 ถึง 6 ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและมีคุณวุฒิตามต้องการ ถ้าจะต้องเลือกมาสัมภาษณ์สัก 3 คน สิ่งที่จะช่วยให้ฝ่ายบุคคลสนใจเลือกใครมาสัมภาษณ์นั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของประสบการณ์การทำงาน

 

ประสบการณ์การทำงาน นับเป็นสิ่งที่ช่วยการันตีความพร้อมในการทำงานของบุคคลนั้น ๆ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงว่าผู้สมัครนั้นได้ผ่านการทำงานมาแล้ว ซึ่งตัดปัญหาการต้องมานั่งสอนงาน หรือต้องลุ้นมาว่าจะสามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ตามกำหนดเวลาหรือไม่ เพราะยิ่งมีประสบการณ์การทำงานมากเท่าไหร่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีประสบการณ์ในการทำงานในแต่ละที่หลาย ๆ ปี  ก็เป็นสิ่งที่ให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของผู้สมัครคนนี้ ที่สามารถทำงานได้เลยโดยไม่ติดอะไร

 

เป็นธรรมดาที่บัณฑิตจบใหม่จะมีประสบการณ์การทำงานที่น้อยกว่าคนที่อยู่ในระบบแรงงานอยู่แล้ว แต่ก็ใช่ว่าประสบการณ์ที่น้อยกว่าจะไม่ช่วยอะไรเลย เพราะถ้าประสบการณ์นั้นมีคุณค่าและน่าสนใจ เช่น ไปร่วมโครงการศึกษาวิจัยในต่างประเทศ หรือทำงานพิเศษในบริษัทชั้นนำ ประสบการณ์ที่น้อยกว่านั้นก็อาจจะถูกใจคนรับสมัครมากกว่าประสบการณ์ทำงานทั่ว ๆ ไปก็ได้

 

ดังนั้นการผลักดันตัวเองเพื่อหาประสบการณ์การทำงานหลาย ๆ อย่างในช่วงของการศึกษาจึงเป็นเรื่องสำคัญและที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งกิจกรรมต่อไปนี้คือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และช่วยสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะการทำงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการหางานในอนาคต

 

ฝึกงาน

การฝึกงาน ถือเป็นหนึ่งในการเรียนรู้ตามหลักสูตร ซึ่งการเลือกหน่วยงานหรือบริษัทสำหรับฝึกงานนั้น ต้องคำนึงถึงความพร้อมของการเดินทางและคุณภาพของหน่วยงานหรือบริษัทนั้น ๆ ด้วย เพราะการฝึกงานนอกจากจะเป็นการทดลองการทำงานของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีประสบการณ์การทำงานมากขึ้นแล้ว ก็ถือเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งตามหลักสูตรอีกด้วย จึงควรเลือกฝึกงานกับหน่วยงานหรือบริษัทที่มีระบบแบบแผนที่ชัดเจน และมีการประสางานกับสถานศึกษาอยู่เสมอ เพื่อให้ตัวเองมีประสบการณ์การทำงานที่ดีและไม่มีปัญหาด้านการเรียนในภายหลัง

 

ทำงานพิเศษ

การทำงานพิเศษ ถือเป็นการสร้างประสบการณ์การทำงานอย่างแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะนอกจากจะได้มีประสบการณ์การทำงานแล้ว ยังช่วยให้มีรายได้เสริมเพื่อใช้สอยระหว่างเรียนอีกด้วย ซึ่งการจะทำงานพิเศษนั้นแตกต่างจากการฝึกงาน เพราะเป็นสิ่งที่ผู้เรียนต้องการทำและบริหารจัดการด้วยตัวเอง ผู้เรียนจะต้องเข้าไปสมัครงานกับฝ่ายบุคคล เหมือนการสมัครงานตามปกติ และต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของทางหน่วยงานหรือบริษัทนั้นทุกประการในฐานะเป็นลูกจ้างตามกฎหมายแม้จะเป็นเพียงงานนอกเวลาก็ตาม ซึ่งต่างจากการฝึกงานที่ยังคงอยู่ในการดูแลของสถาบันการศึกษาอยู่ ทำให้การทำงานพิเศษนั้นถือได้ว่าเป็นการสร้างประสบการณ์การทำงานที่ชัดเจนและเสมือนจริงที่สุด

 

จิตอาสา

งานจิตอาสา เป็นการทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคม โดยไม่หวังผลตอบแทน ซึ่งมีหลากหลายแนวทางที่เราสามารถทำได้ เช่น ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กและคนชราในโรงพยาบาล  ช่วยเก็บขยะและทำความสะอาดพื้นที่  สอนหนังสือนอกเวลาให้กับเด็กที่ด้อยโอกาส หรือ ช่วยงานในโรงพยาบาล เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นงานที่เราสามารถระบุไว้ในเอกสารสรุปประวัติการทำงานและการศึกษาได้ ซึ่งในตอนสัมภาษณ์ เรื่องราวเหล่านี้ผู้สัมภาษณ์มักจะเลือกมาถามถึงการดำเนินงานต่าง ๆ รวมถึงความรู้สึกที่ได้ทำ ซึ่งเป็นผลดีอย่างมากกับผู้สมัคร

 

การประกวดแข่งขัน

การประกวดแข่งขัน ถือเป็นสิ่งที่สร้างความสนใจให้กับผู้รับสมัครเป็นอย่างมาก เพราะแสดงถึงความมีคุณภาพของผู้ได้รับรางวัลหรือผู้ร่วมกิจกรรมดังกล่าว การใส่ข้อมูลเกี่ยวกับผลการประกวดแข่งขัน รวมถึงใส่ผลงานและประกาศนียบัตรหรือเกียรติบัตรที่ได้รับ จะยิ่งสร้างความสนใจให้กับผู้รับสมัครได้มากขึ้น และน่าจะเป็นตัวแปรอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ผู้รับสมัครพิจารณาเลือกคนเข้าทำงานได้อย่างดี

 

ร่วมโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ของหน่วยงานอื่นกับทางสถานศึกษา

ปัจจุบันนี้มีหน่วยงานภายนอกเข้ามาจับมือกับสถานศึกษาเพื่อสร้างความร่วมมือในลักษณะของโครงการต่าง ๆ มีมากมายหลากหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการศึกษาดูงาน โครงการฝึกอาชีพ หรือโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งโครงการเหล่านี้นับเป็นโอกาสดีที่ผู้เรียนควรจะเข้าร่วม เพราะความร่วมมือตรงนี้ นอกจากจะทำให้ผู้เรียนที่เข้าร่วม มีทักษะความรู้เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังช่วยสร้างเครือข่ายสายงานให้กับผู้เรียนได้อีกด้วย ซึ่งผู้เรียนคนใดที่มีฝีมือและแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดในระหว่างดำเนินโครงการ บริษัทเหล่านี้ก็มีแนวโน้มที่พร้อมที่จะให้โอกาสในการทำงานในอนาคต

 

อบรมเพิ่มเติม

หลายสถาบันการศึกษา มีการเปิดหลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้ขึ้นมามากมาย ซึ่งมีทั้งที่แบบที่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร และแบบไม่มีค่าใช้จ่าย และมีทั้งแบบที่เดินทางไปเรียน และมีทั้งที่เรียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งการเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มพูนทักษะความรู้ นอกเหนือจากสิ่งที่เรียนหรือทำให้ผู้เรียนมีความเชี่ยวชาญในทักษะความรู้ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งประกาศนียบัตรของคอร์ดเรียนบางคอร์ด เช่น คอร์ดเรียนเกี่ยวกับภาษา หรือ การใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์บางตัว อาจสร้างความสนใจ และมีผลทำให้มีโอกาสได้งานมากขึ้นได้

 

เข้าร่วมประชุมสัมมนา

การเข้าร่วมประชุมสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจ หรือในสายงานที่เราสนใจ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีความสนใจใฝ่รู้ และพร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ เกี่ยวกับงานหรือความสนใจต่าง ๆ อยู่เสมอ สิ่งนี้ช่วยให้ผู้รับสมัครมองเห็นถึงความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และทัศนคติในการทำงาน ซึ่งมีประโยชน์และเป็นข้อได้เปรียบอย่างยิ่งในการตัดสินใจเลือกคนเข้าทำงาน

 

สร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง

ทุกวันนี้ เราสามารถสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างพื้นที่ในการเผยแพร่ ทักษะความสามารถ ผลงาน ความสนใจ และการชื่นชอบในอดิเรกของตัวเอง ผ่านโลกออนไลน์ที่ไม่จำกัดได้ ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้ผู้จัดทำเป็นที่รู้จักมากขึ้นไม่มากก็น้อย ก็ยังมีผลต่อการสมัครงานอีกด้วย เพราะผู้รับสมัครคงให้ความสนใจอย่างมาก ถ้าผู้สมัครมีความสามารถในการนำเสนองานผ่านโลกโซเชียล ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งของโลกยุคใหม่

 

ในโลกของการศึกษา นอกจากความตั้งใจในการเรียนรู้แล้ว การร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับทางโรงเรียน และการทำกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติมนั้น ล้วนเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาตัวเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ช่วยหล่อหลอมความเป็นมนุษย์ของแต่ละบุคคล ยิ่งเรามีประสบการณ์ชีวิตในเรื่องต่าง ๆ มากเท่าไหร่ ก็ช่วยให้เรามีประสบการณ์ในการทำงานและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นจึงสมควรอย่างยิ่งที่ผู้เรียนจะต้องเรียนและทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีทักษะและความรู้ที่สมดุล และเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow