Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ควรทำยังไง ถ้าจำได้ว่าลูกชอบ โกหก

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 07 พ.ค. 63
3,176 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ย่อมอยากเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี แต่เมื่อวันหนึ่งจับได้ว่าลูกกำลังพูดโกหก คุณอาจนึกผิดหวังและเสียใจในตัวลูก แต่ช้าก่อนค่ะ อย่าเพิ่งนอยด์จนทำให้ปัญหายิ่งบานปลายเข้าไปใหญ่ ลองมาดูวิธีจัดการกับปัญหานี้ เพื่อแก้นิสัยขี้โกหกของลูกกันดีกว่า 

 

ทำไมลูกชอบโกหก

ก่อนอื่นต้องดูอายุของลูกด้วยค่ะ หากลูกน้อยของคุณอายุแค่ 2-4 ขวบ ก็อาจเป็นไปได้ว่า ลูกไม่ได้ชอบพูดโกหกหรอก แต่เป็นไปได้ว่า เด็กในวัยนี้ยังแยกไม่ออกระหว่างความจริงกับจินตนาการ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงยังไม่ควรลงโทษลูกเมื่อลูกโกหก แต่ให้รับมืออย่างอ่อนโยน ค่อย ๆ บอกลูกว่าความจริงคืออะไร และบ่มเพาะนิสัยไม่พูดโกหกจากการอ่านนิทาน หรือสอนให้ลูกเห็นว่าการโกหกเป็นสิ่งไม่ดี

แต่หากว่าลูกโตพอที่จะแยกความจริงกับจินตนาการออกแล้ว การโกหกของลูกอาจเกิดขึ้นเพราะเหตุผลบางอย่าง เช่น กลัวถูกคุณพ่อคุณแม่ลงโทษ กลัวทำให้คุณพ่อคุณแม่เสียใจ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำ ไม่ใช่การลงโทษลูกอย่างรุนแรง หรือต่อว่าลูกว่าเป็นเด็กขี้โกหก (เพราะยิ่งคุณพ่อคุณแม่ตอกย้ำลูก ก็จะยิ่งมีแนวโน้มว่าเด็กจะเป็นดังคำพูดของคุณพ่อคุณแม่จริง ๆ )

 

ภาพ : Shutterstock

 

หากไม่อยากให้ลูกติดนิสัยพูดโกหกไปจนโต เราขอแนะนำดังนี้ค่ะ...

1. คุณพ่อคุณแม่ต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูก โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ดุลูก หรือทำโทษรุนแรงเมื่อลูกโกหก เพราะจะยิ่งทำให้ลูกกลัว และยิ่งโกหกต่อไป คุณอาจบอกลูกว่า คุณเห็นว่าความจริงคืออะไร และให้ลูกไปแก้ปัญหานั้นเสีย เช่น แม่เห็นว่าลูกทำของพัง เรามาซ่อมด้วยกันนะ

2. เอ่ยชื่นชมเสมอ เมื่อลูกทำสิ่งที่ถูกต้อง เช่น เมื่อลูกยอมรับในความผิดพลาดของตนเอง โดยคุณพ่อคุณแม่อาจชวนลูกไปแก้ไขความผิดพลาดนั้น และยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเอง

3. ค้นหาต้นตอที่ทำให้ลูกโกหก เพราะการบอกลูกว่า อย่าทำแบบนี้อีก ไม่ช่วยอะไร คุณพ่อคุณแม่อาจต้องค้นหาว่า ทำไมลูกจึงชอบโกหก เพราะลูกไม่มีความสุข รู้สึกไม่ปลอดภัย หรือเพราะลูกกำลังมีปัญหาอะไรบางอย่าง และเข้าไปแก้ไขให้ตรงจุด

 

เด็ก ๆ โดยส่วนมาก โกหกเพราะรู้ตัวว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดี ซึ่งนั่นแปลว่าอย่างน้อยเขาก็รู้ส่าสิ่งที่เขาทำนั้นไม่ถูกต้อง เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่รับมือให้ถูกทาง ก็น่าจะช่วยแก้นิสัยขี้โกหกของลูกได้ในที่สุดค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow