Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกิดปัญหาอะไรบ้าง เมื่อลูกไม่กล้าเข้าสังคม

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 07 พ.ค. 63
4,287 Views

  Favorite

ในสภาพสังคมยุคปัจจุบันที่เป็นครอบครัวเดี่ยว มีแค่พ่อแม่ลูก ส่งผลให้การสร้างปฎิสัมพันธ์ต่อกันในครอบครัวค่อนข้างน้อย ต่างจากในสมัยก่อนที่เป็นครอบครัวใหญ่มีทั้งพ่อแม่ พี่ป้าน้าอา ปู่ย่าตายาย ทำให้เด็กในสมัยนี้ ส่วนใหญ่มักมีปัญหาเรื่องความกล้าแสดงออก ไม่กล้าเข้าสังคม ไม่กล้าพูดคุยกับคนแปลกหน้า ซึ่งสร้างความกังวลกับพ่อแม่จำนวนไม่น้อย

 

จริง ๆ แล้ว นิสัยขี้อายของเด็ก ๆ ถือเป็นภาวะปกติตามพัฒนาการ เมื่อต้องเผชิญกับสถานที่แปลกใหม่ หรืออยู่กับคนที่ไม่คุ้นเคย แต่หากลูกมีอาการดังกล่าวตลอดเวลา ไม่กล้าแสดงออก และกลัวการเข้าสังคมถึงแม้จะใช้เวลาอยู่ในสังคมนั้น ๆ ไปแล้วระยะหนึ่งก็ตาม ลูกอาจมีปัญหาเรื่องการเข้าสังคม วันนี้เราจะมาดูกันว่า การที่ลูกไม่กล้าเข้าสังคม หรือไม่กล้าแสดงออก ส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกในด้านใดบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ขาดทักษะทางสังคม

เมื่อถึงช่วงอายุหนึ่ง “เพื่อน” ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้ลูกมีพัฒนาการที่รอบด้านมากขึ้น ดังนั้นการพาลูกไปเข้าสังคม ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านอารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งหากลูกมีปัญหาไม่กล้าแสดงออก ไม่ยอมพูดคุยกับเพื่อน ๆ ไม่ยอมเล่นกับเพื่อน ๆ ก็คงจะทำให้เพื่อน ๆ เกิดความรู้สึกไม่ดี เพื่อนไม่เล่นด้วย และไม่ได้รับการยอมรับให้เข้ากลุ่มนั้น ๆ โดยเด็กที่มีพฤติกรรมเช่นนี้มักหลบเลี่ยงการพูดคุยกับผู้อื่น พูดเสียงเบา พูดพึมพำในลำคอ ไม่สบตา ชอบแยกตัวไปอยู่ในมุมต่าง ๆ เช่น หลังห้อง ห้องสมุด เป็นต้น

ขาดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้

เมื่อถึงวัยที่ต้องไปโรงเรียน สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่พ่อแม่จะต้องเตรียมความพร้อมให้กับลูกนั่นก็คือ การฝึกให้ลูกกล้าแสดงออก กล้าพูดสื่อสาร เพื่อแสดงความต้องการของตนเอง และกล้าที่จะพูดคุยกับผู้อื่น มีความกล้าที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อน ๆ เด็กที่ไม่กล้าแสดงออก ไม่ยอมพูดคุย หรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ก็จะไม่ได้รับการยอมรับเข้ากลุ่มเพื่อน ทำให้รู้สึกกดดัน และยิ่งพยายามแยกตัวเองออกจากกลุ่มเพื่อน ไม่อยากไปโรงเรียน ไม่อยากทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนอีกต่อไป ส่งผลให้เกิดอุปสรรคในการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเอง

ขาดโอกาสในการแสดงความเป็นผู้นำ

หากพ่อแม่อยากให้ลูกเป็นเด็กที่โดดเด่น และมีความเป็นผู้นำ ทักษะสำคัญที่จะต้องส่งเสริมให้ลูกมีก็คือ การกล้าแสดงออก เพราะเด็กที่มีความเป็นผู้นำจะเป็นเด็กที่กล้าคิด กล้าพูด และกล้าทำ ในทางกลับกันหากเด็กคนนั้นคิดได้เหมือนกันแต่ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นของตนเองให้คนอื่นได้รับรู้ ก็จะต้องคอยเป็นแต่ผู้ตามที่ดี ที่คอยพยักหน้ารับฟังและทำตามความคิดของคนอื่นเท่านั้น

 

เห็นไหมคะว่า การกล้าแสดงออก เป็นพื้นฐานสำคัญต่อการเรียนรู้และการสร้างปฏิสัมพันธ์ในสังคม หากพ่อแม่เล็งเห็นว่าลูกของเรากำลังเผชิญปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ แค่สละเวลาในแต่ละวันเพียงเล็กน้อย พูดคุย สร้างความเชื่อมั่น และพาลูกออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านในวันหยุดบ้าง เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยเสริมสร้างให้ลูกเป็นเด็กที่กล้าแสดงออกได้แล้วค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow