Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิตามินซีช่วยรักษาสิวได้หรือไม่

Posted By Amki Green | 12 พ.ค. 63
20,565 Views

  Favorite

สิวเป็นปัญหาที่หลายคนประสบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้ววิตามินซีที่บอกเล่าต่อ ๆ กันมาถึงประสิทธิภาพในการบำรุงผิว จะสามารถช่วยรักษาสิวได้จริงหรือไม่ เรามาหาคำตอบพร้อมกันค่ะ

       
วิตามินซีกับการรักษาสิว

วิตามินซี (Ascorbic acid) เป็นวิตามินชนิดที่สามารถละลายในน้ำได้ วิตามินซีมีประโยชน์ต่อผิวหนังของมนุษย์ เนื่องจากประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ซึ่งเป็นสารที่ต่อต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ที่มีส่วนทำให้ร่างกายเกิดความเสื่อม ผิวหย่อนคล้อย เกิดริ้วรอย ทั้งนี้อนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น มลภาวะเป็นพิษทางอากาศ ความเครียด รังสียูวี เป็นต้น

 

นอกจากนี้ผิวหนังชั้นนอกของมนุษย์ยังประกอบไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยปกป้องและช่วยให้ผิวผลิตเซลล์ใหม่ ดังนั้น วิตามินซีจึงมีส่วนช่วยในการรักษาสิวได้

 

วิตามินซีช่วยรักษาสิวได้อย่างไร

ปัญหาของสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขน การอุดตันนี้จะทำให้ผิวหนังเกิดการบวมแดง และเกิดตุ่มหนอง และเป็นสิวในที่สุด โดยมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น กรรมพันธุ์ อายุ หรือฮอร์โมนในร่างกาย จากแบคทีเรียชนิด Cutibacterium acnes ซึ่งอาศัยอยู่ใต้ผิวหนัง ทั้งนี้ หลังจากสิวยุบจะเกิดรอยแผลเป็นและผิวบริเวณนั้นจะถูกทำลาย แต่วิตามินซีสามารถช่วยรักษาปัญหาผิวนี้ได้

ภาพ : Shutterstock

 

ในผลิตภัณฑ์รักษาสิว เช่น โลชั่นบำรุงผิวหรือเซรั่มบำรุงผิว จะมีอนุพันธ์วิตามินซีที่มีชื่อว่า  Sodium ascorbyl phosphate (SAP) อนุพันธ์ตัวนี้มีส่วนช่วยให้วิตามินซีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น SAP ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องไม่ให้สารอนุมูลอิสระทำลายเซลล์ผิว ซึ่งอนุมูลอิสระเป็นสาเหตุทำให้ผิวหนังเสื่อมสภาพ เกิดอาการบวมแดง เป็นต้นตอของการเกิดสิวอักเสบ นอกจากนั้น SAP ยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้รอยสิวจางลง ริ้วรอยตื้นขึ้น และป้องกันผิวจากรังสี UV ได้อีกด้วย

 

ในธรรมชาติอนุพันธ์วิตามินซีก็มีเช่นกัน ส่วนใหญ่จะพบในพืชผักผลไม้ เช่น ส้ม มะเขือเทศ เป็นต้น กรดแอสคอร์บิก แอซิด (Ascorbic acid) เป็นอนุพันธ์วิตามินซีที่เกิดจากธรรมชาติ แต่เนื่องจากอนุพันธ์วิตามินซีจากธรรมชาติมีความไม่เสถียร ละลายน้ำอย่างรวดเร็ว ซึมเข้าผิวได้ยาก จึงต้องมีการดัดแปลงสารให้สามารถดูดซึมผ่านผิวหนังได้ นั่นก็คือสาร Sodium Adcorbyl Phosphate (SAP) นั่นเอง

 

วิตามินซีช่วยรักษารอยแผลจากสิว

รอยแผลเป็นจากสิวเกิดขึ้นได้จากการเกิดสิวอย่างรุนแรง เช่น สิวหัวช้าง นอกจากนั้น การจับหรือการบีบสิวก็ทำให้เกิดแผลเช่นกัน

 

รอยแผลเป็นจากสิว แบ่งได้ออกเป็น 3 ประเภทคือ
1. Hypertrophic Scar แผลเป็นที่นูนออกมาจากผิวหนัง เกิดจากการสร้างคอลลาเจนในผิวหนังมากเกินไป มักเกิดขึ้นจากรอยเดิม
2. Keloid แผลที่เป็นรอยนูนออกมา เกิดขึ้นเนื่องจากผิวหนังมีการสร้างคอลลาเจนมากเกินไป
3. Atrophic Scar เป็นแผลที่เกิดจากการสูญเสียผิวหนังและคอลลาเจนบนผิวหนัง ทำให้เกิดรอยบนผิวหนังและเกิดหลุมบนผิวหนัง        

ภาพ : Shutterstock

 

วิตามินซีสามารถช่วยรักษารอยแผลเหล่านี้ได้ โดยวิตามินซีมีความสามารถในการเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน ทำให้ผิวหนังมีการสร้างขึ้นใหม่และวิตามินซีจะเป็นตัวกระตุ้นทำให้แผลสมานได้เร็วยิ่งขึ้น โดยได้มีการทดลองกับกลุ่มทดลองจำนวน 30 คนเป็นเวลา 4 สัปดาห์โดยใช้วิตามินซีควบคู่กับการรักษาแบบ Microneedling

 

Microneedling คือการรักษารอยแผลบนหน้าโดยใช้เข็มจิ้มลงไปบนผิวหนังเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนบนผิวหนัง โดยได้มีการทดลองการรักษาแบบ Microneedling ควบคู่ไปกับการใช้วิตามิน 15 เปอร์เซ็นต์ จากผลการทดลองพบว่ารอยแผลบนหน้าจากสิวลดลง

 

วิตามินซีช่วยลดรอยดำได้หรือไม่

เมื่อมีการใช้วิตามินซีบนผิวจะเกิดกลไกการยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส (Tyrosinase) ซึ่งเอนไซม์นี้มีหน้าที่ในการผลิตเม็ดสีของผิว เรียกว่า เมลานิน (Melanin) ทำให้รอยดำลดเลือนลงได้ ยิ่งกว่านั้นวิตามินซีสามารถทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส นอกจากนั้นการทำไอออนโตฟอรีซีส (Iontophoresis) คือ การนำกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งเราจะพบการรักษานี้ในคลินิกเสริมความงาม การทำไอออนโตฟอรีซิสจะยิ่งทำให้วิตามินซีสามารถซึมซาบลงผิวได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น หากใช้วิตามินซีอย่างเดียวในการลดรอยสิวอาจจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดีเท่าที่ควรนัก

ภาพ : Shutterstock


จะเห็นได้ว่าวิตามินซีสามารถช่วยลดรอยสิวได้ แต่จะเห็นผลลัพธ์มากยิ่งขึ้นหากใช้ควบคู่กับการรักษาทางการแพทย์ โดยเฉพาะการรักษาในคลินิกที่เราเห็นในปัจจุบัน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- แผลเป็นและวิธีรักษารอยแผลเป็น
- ทำความรู้จักกับ 3 รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว และวิธีรักษาแบบไร้ร่องรอย
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow