Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อวัยวะที่ใช้งานน้อยที่สุดในร่างกายมนุษย์

Posted By Rezonar | 05 พ.ค. 63
7,963 Views

  Favorite

ร่างกายของคนเรา คงเปรียบได้กับบริษัทหรือองค์กรที่มีขนาดใหญ่ มีทีมงานหลายส่วนทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป เพื่อการดำรงอยู่ไว้ซึ่งองค์กรนั้น แต่ก็มีหลายต่อหลายครั้งที่เรามักมองว่า บางส่วนงานไม่มีความจำเป็น หรือมีความจำเป็นน้อยมาก จึงเป็นที่มาของการปรับปรุงโครงสร้างขององค์กรอยู่อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

 

แล้วร่างกายของมนุษย์เราล่ะ มีแผนกหรืออวัยวะใด ที่มีความจำเป็นน้อยที่สุดกันบ้าง วันนี้ ผู้เขียนได้ลองรวบรวมความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญมาให้ลองอ่านกัน

 

1. ศาสตราจารย์ Elizabeth Brainerd (Biology and Medicine, Brown University)

ศาสตราจารย์ท่านนี้มองว่า ถุงน้ำดี คืออวัยวะที่ควรผ่าตัดทิ้งก่อนเลย เพราะมนุษย์เราสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่มีถุงน้ำดี น้ำดีถูกสร้างขึ้นจากตับ จากนั้นถูกลำเลียงลงสู่ลำไส้โดยตรงเพื่อช่วยในการแตกตัวของไขมัน ส่วนถุงน้ำดีทำหน้าที่เก็บ กักตุนน้ำดี และทำให้น้ำดีมีความเข้มข้นมากขึ้น ในเวลาที่เรารับประทานอาหารที่มีไขมันมาก น้ำดีในส่วนนี้ก็จะถูกเอามาใช้ประโยชน์

 

สำหรับคนที่ตัดถุงน้ำดีออกแล้ว ควรระวังเรื่องการรับประทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไปในแต่ละครั้ง เพราะอาจเกิดอาการปวดท้องคลื่นไส้อาเจียนได้

ภาพ : Shutterstock

 

ลำดับถัดมาคือ ไต คนที่มีสุขภาพดี ไม่จำเป็นต้องมีไตทั้งสองข้างก็ได้ และสุดท้ายคือ ปอดข้างซ้าย เพราะปอดข้างซ้ายของคนเรามีขนาดเล็กกว่าข้างขวา ความจุปอดของคนที่มีสุขภาพดี มีขนาดใหญ่กว่าที่จำเป็นแม้ในระหว่างออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม การใช้ชีวิตด้วยปิดเพียงข้างเดียวอาจต้องจำกัดการเคลื่อนไหวหรือการออกกำลังกาย

ภาพ : Shutterstock

 

2. ศาสตราจารย์ Nathan Lents (John Jay College of Criminal Justice Biology)

ส่วนของร่างกายที่ไร้ประโยชน์มากที่สุดคือ กล้ามเนื้อที่มีชื่อว่า pyramidalis muscle มันเป็นหนึ่งในกล้ามเนื้อหน้าท้องที่พาดผ่านผนังหน้าท้อง (ของกล้ามเนื้อหน้าท้อง) ในลิงหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ จะออกแรงไปที่กล้ามเนื้อส่วนนี้เพื่อขยับหาง แต่สำหรับมนุษย์ที่ไม่มีหางแล้ว จึงเป็นกล้ามเนื้อที่ไม่มีความจำเป็นเอาเสียเลยนั่นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ David Green (Osteopathic Medicine at Campbell University)

ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้มองว่า กล้ามเนื้อเล็ก ๆ ในร่างกายบางส่วนนั้นไร้ประโยชน์ อย่างกล้ามเนื้อปาล์มาริส ลองกัส (Palmaris longus muscle) เป็นกล้ามเนื้อเล็ก ๆ ตรงปลายแขน เชื่อมจากด้านในของกระดูกต้นแขนไปจนถึงข้อศอกเป็นเอ็นยาว หน้าที่ของมันคือ ช่วยให้ข้อต่อของข้อมือยืดหยุ่นได้ แต่ว่ามีส่วนช่วยในการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในวิวัฒนาการของมนุษย์ ประชากรยุคใหม่ราว 15% ไม่มีกล้ามเนื้อนี้ มันจึงเป็นเหมือนกล้ามเนื้อที่มนุษย์ไม่ต้องการอีกต่อไป

 

การตรวจสอบว่าในร่างกายเรามีกล้ามเนื้อนี้อยู่หรือไม่ ให้ลองถือถ้วยในมือโดยหงายแขนขึ้นหากมีเส้นสองเส้นปรากฏขึ้นมาตรงข้อมือแล้วละก็ แสดงว่ายังมีกล้ามเนื้อนี้อยู่

ภาพ : Shutterstock

 

4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Melissa Wilson Sayres (Evolutionary Biology, Arizona State University)

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ให้ความเห็นที่ต่างออกไป กล่าวคือ ท่านมองว่า อวัยวะที่ไร้ประโยชน์นั้น เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม ดังนั้น จึงง่ายกว่าที่จะบอกว่า อวัยวะส่วนไหนที่มีประโยชน์ แต่อวัยวะที่ไร้ประโยชน์นั้น เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม เช่น ต่อมเหงื่อ อาจไม่จำเป็นสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในแถบขั้วโลกเหนือ แต่มันจำเป็นสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่แถบเขตร้อน หรือแม้แต่เส้นผม ถึงแม้มนุษย์จะอยู่ได้โดยไม่มีเส้นผม แต่เส้นผมก็มีความจำเป็น มันจะช่วยให้ความอบอุ่น และปกป้องหนังศีรษะจากอนุภาคเล็ก ๆ (เช่นเดียวกับขนตาและจมูก)

 

ทั้งหมดคือความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทุกท่าน สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้คือ แม้ว่าอวัยวะบางส่วนจะถูกใช้งานน้อย หรือบางครั้งดูไม่มีประโยชน์เอาเสียเลย แต่ถ้าต้องขาดอวัยวะชิ้นนั้นไปจริง ๆ ร่างกายของมนุษย์เราก็ต้องมีการปรับตัวอย่างมาก ดังนั้น ทางที่ดี เราควรรักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์อยู่เสมอดีที่สุดครับ

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- อวัยวะในร่างกายที่ตัดออกได้
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Rezonar
  • 10 Followers
  • Follow