Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีทำใจจาก TED Talks เมื่อผิดหวังจากคะแนนสอบ

Posted By Plook Magazine | 01 พ.ค. 63
11,521 Views

  Favorite

ว่ากันว่าวันที่น่ากลัวกว่าวันสอบก็คือวันประกาศผลสอบ เพราะนั่นคือวันที่ชี้ชะตา ตัดสินเส้นทางชีวิตช่วงหนึ่ง หลายคนอาจดีใจได้คะแนนตามที่คาดหวัง แต่บางคนก็อาจตรงกันข้าม สอบไม่ผ่าน คะแนนไม่ดี ทั้งที่ตั้งใจมากแล้วแท้ ๆ แต่คะแนนที่ได้ไม่เป็นไปตามที่หวัง...ไม่เป็นไรนะ ผิดหวังได้แต่ก็ต้องรีบลุกให้ไว มาดูเคล็ดลับดี ๆ จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในเวที TED Talks กัน 

 


“เรื่องแย่ ๆ เกิดขึ้นแล้ว ต้องลดความน่าจะเป็น
อย่าให้มันกลายไปเป็นหายนะต่อ”


How to stay calm when you know you'll be stressed
Daniel Levitin

คะแนนไม่ได้ตามที่หวังมันก็ต้องเครียดแน่ ๆ ถูกไหม แต่ถ้าเรานั่งเครียดต่อไปเรื่อย ๆ คงไม่ดีแน่ วิธีการแก้ไขให้ทำใจได้ก็คือการออกกำลังกาย ผ่อนคลาย หรือนั่งสมาธิ แต่ถ้าพบว่าตัวเองดำดิ่งมาก เศร้ามาก ๆ ให้หาเพื่อนคุย ระบายความใจในจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ตามธรรมชาติแล้วเราทุกคนผิดพลาดได้เสมอ ไม่ต้องกลัวการใช้ชีวิต แค่อย่าลืมว่าทุกปัญหามันมีวิธีแก้ อย่ามัวเอาเวลาทั้งหมดไปทุ่มเทกับการนั่งเครียด ลุกขึ้นไปหาทางแก้ไข ดีกว่ามานั่งเครียดให้คอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียด) ผลิตออกมาเยอะจนทำลายสุขภาพตัวเองเลย

 


“ชีวิตมันยุ่งเหยิงก็สะสาง จัดการให้เรียบร้อย
แล้วก็จัดลงไปในกล่องข้าวแบบญี่ปุ่น"

 

The power of vulnerability 
Brene Brown

ธรรมชาติของความอ่อนแอที่จริงแล้วคือเชื้อไฟที่ช่วยสร้างพลังชั้นดี การที่น้อง ๆ สอบได้คะแนนไม่ดีไม่ได้หมายความว่าน้อง ๆ เป็นคนไร้ค่าหรือไม่ดีพอ ในทางกลับกันเราควรมองมันเป็นสิ่งที่จะสร้างความมุ่งมั่นให้เรายอมรับและกล้าเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอนหรือความไม่ความสมบูรณ์แบบในชีวิต ให้อภัยตัวเองที่ทำผิดพลาด ยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเองเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป ฮึบ !

 

 

“ทำอย่างไรถึงจะทำให้การถูกปฏิเสธเปลี่ยนมาเป็นโอกาสได้”

 

What I learned from 100 days of rejection 
Jia Jiang

‘เจีย เจียง’ ผู้ชายคนนี้กล้าหาญไปยังที่ที่พวกเราหลายคนกลัวคือ การถูกปฏิเสธ โดยเขาค้นหาการปฏิเสธเป็นระยะเวลา 100 วัน ตั้งแต่ขอยืม 100 ดอลลาร์จากคนแปลกหน้าไปถึงขอเติมแฮมเบอร์เกอร์ในร้านอาหาร แต่แทนที่เขาจะอับอาย เขากลับหาโอกาสให้กับตัวเองจนได้แม้จะถูกปฏิเสธในตอนแรก น้อง ๆ อาจจะรู้สึกว่าตัวเองสิ้นหวังจากคะแนนสอบ กำลังเผชิญหน้ากับความล้มเหลว แต่อยากให้ลองมองหาโอกาสที่เป็นไปได้ในข้อจำกัดที่มีอยู่ อย่าวิ่งหนีมัน โอบกอดความผิดหวังไว้ เพราะมันอาจจะเป็นของขวัญให้น้อง ๆ เช่นกัน

 

 

“นอนต้านเศร้าซิครับ”

 

The brain benefits of deep sleep -- and how to get more of it 
Dan Gartenberg

หลายคนอาจสงสัยว่า การนอน มันเกี่ยวอะไรกับวิธีทำใจจากคะแนนสอบ แต่ที่แน่ ๆ คือการนอนไม่พอจะทำให้เราอ่อนไหวต่อความเจ็บปวด ความผิดหวังของตัวเองมากกว่าปกติ การนอนหลับโดยไม่รู้สึกตัวตื่นกลางดึกหรือหลับได้ลึกจะทำให้เราหายเศร้าได้เร็ว กล้ามเนื้อต่าง ๆ จะได้หยุดทำงาน ได้พักผ่อนชั่วคราวหมด ยกเว้นหัวใจ กระบังลม กล้ามเนื้อตา และกล้ามเนื้อเรียบ การนอนที่ดีจะช่วยให้เช้าวันใหม่เราตื่นมาอย่างสดใส จิตใจผ่อนคลาย ไม่มีความเครียด แต่ก็ใช่ว่าจะนอนเท่าไหร่ก็ได้นะ เวลาที่ดีคือ 5-8 ชั่วโมง

 

 

“ถ้าคุณต้องการอะไรสักอย่างมาก ๆ
คุณจะสามารถทำอะไรก็ได้ใน 30 วัน”

 

Try something new for 30 days
Matt Cutts 
 

จิตใจของคนเรานั้นชอบของใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใหม่ การเรียนรู้ใหม่ การเดินทางไปในที่ใหม่ ๆ ทำความรู้จักกับคนใหม่ เมื่อน้อง ๆ ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือทำอะไรที่มันตรงข้ามกับตัวเอง ให้ตัวเองได้ออกจากโซนปลอดภัย ความรู้สึกเศร้า ความผิดหวังที่เรามีก็จะโอเคขึ้น ขอแนะนำให้ลองเริ่มต้นทำโจทย์ ‘30 วันทำสิ่งใหม่’ เพื่อออกไปทำ 30 วันให้ออกจากโซนปลอดภัย ไล่ความเศร้า เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด

 

เชื่อเถอะว่าบางครั้งเราก็ต้องการตัวอย่างดี ๆ เพื่อที่จะได้มีกำลังใจในการแก้ไขปัญหาชีวิตต่อไป เพราะถ้าเรายังรักตัวเองและอยากมีชีวิตที่ดี เราก็ต้องสู้เพื่อมัน ไม่ใช่นั่งเสียใจเป็นผักเปื่อยต่อไปแบบนี้  

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow