Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำ 10 อาชีพอิสระที่น่าสนใจ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

Posted By Plook Magazine | 30 เม.ย. 63
28,680 Views

  Favorite

มาอัปเดตอาชีพอิสระที่น่าสนใจกันดีกว่า เพราะตั้งแต่เจอวิกฤตโควิด-19 หลายคนคงเห็นข่าวคนตกงานมากมาย หลายอาชีพได้รับผลกระทบ ซึ่งอาจทำให้หลายคนหมดศรัทธากับอาชีพในฝันที่ตัวเองเคยวาดไว้ เราเลยจะมาแนะนำ 10 อาชีพอิสระที่น่าสนใจและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนไม่มากก็น้อยน๊า 

 

 

ขายของออนไลน์

Cr. IG: shesaidthat_


อาชีพพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เป็นอาชีพอิสระที่มาแรงที่สุด เพราะธุรกิจขายของออนไลน์จะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความก้าวหน้าของโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทุกคนสามารถขายของออนไลน์ได้หมดไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ หรืออยู่ที่ไหน ส่วนใครที่มีหัวครีเอท มีลีลาการขายของขั้นเทพก็จะเป็นกระแสพูดถึงในโซเชียลมากขึ้น บวกกับความสะดวกทางการเงิน การโอนเร็ว โอนง่ายของคนปัจจุบัน และการโอนเงินไม่เสียค่าธรรมเนียม ทำให้อยากได้อะไรก็สั่งออนไลน์ได้ทันที ไม่ต้องออกจากบ้านไปซื้อเอง จนกลายเป็นเทรนด์ไปแล้ว...CF NO CC นะจ้าาา

 

 

ขายอาหารเดลิเวอรี่

Cr. IG: bakerxflorist

 

อาชีพขายอาหารเดลิเวอรี่เติบโตมาพร้อม ๆ กับธุรกิจสั่งอาหารเดลิเวอรี่อย่าง GrabFood, GET FOOD, Foodpanda และ LINE MAN ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำอาชีพนี้ได้อย่างอิสระ ไม่ต้องมีหน้าร้าน ใช้ครัวของบ้านเรานี่แหละเป็นทุน ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ หากน้อง ๆ มีแพชชั่นในการทำอาหาร ขนมหรือของหวาน อาหารแปรรูปไม่ว่าจะอาหารไทยหรือต่างประเทศ ก็สามารถทำอาหารขายเดลิเวอรี่ได้ 

 

 

ช่างเสริมสวย เสริมหล่อ

Cr. IG: patrickta


ไม่ว่าจะเป็นช่างทำเล็บ ช่างแต่งหน้า ช่างทำผม ถือเป็นอาชีพอิสระใหม่มาแรงในหมู่คนรุ่นใหม่ เพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์สูง ได้พบเจอคนใหม่ ๆ และเป็นอาชีพที่สามารถทำได้ที่ต่างประเทศ ยิ่งใครที่มีฝีมือดีได้ทำงานกับดารานักร้องหรือในกองถ่าย ค่าตัวก็จะสูงตาม อาชีพนี้ถ้าฝีมือดีเขาจะบอกต่อกันเรื่อย ๆ บางคนคิวแต่งหน้าทำผมจองยาวทั้งปีเลยก็มีน๊า

 

 

นักเขียนโปรแกรมอิสระ

มีเว็บไซต์ผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ดทุกวัน เพราะหลายบริษัทต้องการเว็บไซต์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการ หลายบริษัทจึงต้องการคนเก่งมาสร้างเว็บไซต์หรือปรับปรุงเว็บไซต์ให้ ไม่ว่าจะเป็นคนเขียนโปรแกรมเว็บไซต์ เขียนแอปพลิเคชัน หากน้อง ๆ มีความรู้และมีไอเดียที่สามารถสร้างสรรค์ให้เว็บไซต์หรือแอปมีความโดดเด่น สามารถใช้งานได้ง่าย สวยงาม ทำได้หลากหลายก็จะเป็นที่ต้องการของสายงานด้านนี้มาก และสามารถทำงานเป็นฟรีแลนซ์ได้ด้วย

 

 

ศิลปินงานฝีมือ Handmade 

Cr. IG: mamolism


ไม่ว่าจะเป็นงานกิ๊ฟช็อปน่ารัก ๆ อย่างเครื่องประดับที่ทำด้วยมือ ตุ๊กตาดินญี่ปุ่นปั้น handmade หรืองานสานต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ไม่สามารถหาซื้อได้จากที่ไหน ในอนาคตงานฝีมือจะได้รับความนิยมมากขึ้น คนจะหันมาสนับสนุนแบรนด์เล็ก ๆ ที่มีคุณภาพ น่ารัก ดีไซน์เฉียบ มากกว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่หน้าตาเหมือน กันไปหมดและราคาสูง หากน้อง ๆ มีฝีมือประดิดประดอย ชอบทำงาน handmade ต้องรีบปัดฝุ่น ฝึกฝนแล้วงัดออกมาใช้แล้วล่ะ

 

 

ยูทูปเบอร์ 

Cr. IG: abchuthai


การทำเงินให้ได้ 4 หมื่นบาทต่อเดือนเป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับอาชีพยูทูปเบอร์ หากน้อง ๆ รักในการสร้างคอนเทนต์คุณภาพที่เข้าถึงผู้ชมจำนวนมาก อาชีพนี้จะทำให้น้อง ๆ มีรายได้ต่อเดือนมากกว่าหนึ่งล้านบาทเลยทีเดียว ยิ่งมียอดผู้ติดตามมากก็จะสามารถสร้างรายได้มากขึ้นไปอีก แต่การแข่งขันตอนนี้ก็สูงมากเพราะเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของเด็กไทยในปัจจุบัน แต่อย่าเพิ่งท้อนะ ไม่ลองไม่รู้ของแบบนี้  

 

 

SEO Specialist

อีกหนึ่งอาชีพที่น้อง ๆ อาจจะยังไม่คุ้นหู แต่รับรองเลยว่าอาชีพ SEO Specialist เป็นอาชีพที่ทำเงินได้ด้วยตัวเองจริง ๆ เพราะปัจจุบันใคร ๆ ก็อยากให้คนเสิร์ชเจอสินค้าหรือบริการของตัวเองก่อน หากน้อง ๆ มีความเชี่ยวชาญเรื่องคีย์เวิร์ด สามารถทำให้อันดับเว็บไซต์ของลูกค้าไต่อันดับสูงขึ้นใน Google หรืออยู่หน้าแรกเสมอ น้อง ๆ ก็จะมีงานเข้ามาแบบไม่หยุดเลยทีเดียว ส่วนใครที่ชอบความอิสระ ก็สามารถเลือกทำแบบฟรีแลนซ์ได้

 

 

นักการตลาดออนไลน์

Cr. IG: yoshinomia

 

เป็นผลจากการตลาดออนไลน์กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น นักการตลาดหรือ Online Marketing จึงเป็นอาชีพที่เนื้อหอมมาก หากน้อง ๆ สามารถให้คำแนะนำลูกค้าเรื่องการทำการตลาดว่าจะขายของยังไง ใช้วิธีไหน กลยุทธ์อะไรที่จะทำให้คนสนใจสินค้าและบริการ เพื่อให้ลูกค้าขายของได้โดยใช้เครื่องมืออย่าง Google Ads หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ยิ่งหากเป็นคนที่มีฝีไม้ลายมือสูงแล้ว บริษัทใหญ่ ๆ ก็อยากทำงานด้วยถึงขั้นขอซื้อตัวเลยนะ 

 

 

นักรีวิว

Cr. Twitter: oneuncafe


เนื่องจากคนไม่ค่อยเชื่อโฆษณากันแล้ว ทุกคนอยากรู้ว่าเจ้าสินค้าตัวนี้มีคนรีวิวกันว่ายังไงมากกว่า ดังนั้นทุกคนสามารถเป็นนักรีวิวได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเป็นนักรีวิวที่ดี หากน้อง ๆ มีพรสวรรค์และชอบที่จะลองอะไรใหม่ ๆ ชอบเเชร์ประสบการณ์กับผู้คน สามารถรับรีวิวสินค้าต่าง ๆ ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นรีวิวอาหาร เครื่องสำอาง เครื่องเขียน คาเฟ่ สถานที่ท่องเที่ยว หรือบริการต่าง ๆ มีความตรงไปตรงมา น่าเชื่อถือ บวกกับทำการตลาดเป็นนิดหน่อยจนมีคนติดตามเยอะ ลูกค้าก็ยิ่งอยากให้น้อง ๆ รีวิวสินค้าให้แน่นอน     

 

 

ช่างภาพ

Cr. IG: unnzlism


ใครจะไม่อยากได้รูปสวย ๆ ในโอกาสสำคัญจริงไหม แล้วไหนจะรูปเก๋ ๆ เท่ ๆ ที่ต้องเอามาใช้ในธุรกิจอีก เช่น รูปอาหาร รูปเฟอร์นิเจอร์ รูปสถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ อาชีพช่างภาพเป็นอาชีพอิสระที่ไม่ต้องลงทุนมากมาย ลงทุนครั้งเดียวคือซื้อกล้องและเลนส์ สิ่งสำคัญมาก ๆ คือ ฝีมือในการถ่ายภาพ การแต่งภาพ และประสบการณ์ น้อง ๆ สามารถสามารถสร้างรายได้ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ เช่น งานรับปริญญา งานแต่ง งานบวช ถ่ายรูปสินค้า ถ่ายแบบ ฯลฯ แต่ต้องขยันโปรโมทผลงานผ่านโซเชียลหรือเว็บขายรูปให้เยอะ ๆ 

 

ทั้งนี้ เราไม่ได้ฟันธงนะว่าอาชีพอิสระอาชีพไหนดีที่สุด เพราะแต่ละอาชีพก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าอาชีพไหนจะตรงจริตเรามากที่สุด เพราะอาชีพที่ดีที่สุดคืออาชีพที่เลี้ยงชีพและเลี้ยงจิตใจเราไปพร้อม ๆ กัน และการเป็นมนุษย์ฟรีแลนซ์ทำงานอิสระ เป็นนายตัวเอง ก็มีทั้งความเหนื่อยหนักและความสบายใจรวมเข้าด้วยกัน ไม่ใช่ว่ามันจะสบายอย่างที่คิดเสมอไปเด้อ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow