Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การกลั้นปัสสาวะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไร

Posted By Amki Green | 29 เม.ย. 63
23,775 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนคงเคยกลั้นปัสสาวะเนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาเข้าห้องน้ำ หรือทำงานหนัก วันนี้เราจะมาพูดถึงผลเสียของการกลั้นปัสสาวะว่ามีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลยค่ะ

 

ร่างกายของเรากับการกลั้นปัสสาวะ

ปัสสาวะคือ ของเสียที่เราขับออกมาจากร่างกาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบขับถ่ายในร่างกาย การปัสสาวะเกี่ยวข้องกับกระเพาะปัสสาวะ การทำงานของกระเพาะปัสสาวะมีการทำงานร่วมกันกับไต ท่อไต ท่อปัสสาวะ และหูรูดของท่อปัสสาวะ เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock

 

ปัสสาวะเกิดจากอะไร

ปัสสาวะเกิดขึ้นจากการที่ไตขับของเสียออกมา โดยสิ่งที่ขับออกมาจากไตประกอบไปด้วยน้ำและของเสียในร่างกาย ซึ่งจะถูกกักเก็บไว้ในกระเพาะปัสสาวะ  กระเพาะปัสสาวะมีกล้ามเนื้อที่สามารถหดและขยายตัวได้ เมื่อของเสียจากไตไหลลงมากักเก็บที่กระเพาะปัสสาวะมาก กระเพาะปัสสาวะก็จะมีการขยายตัวออก ขนาดของกระเพาะปัสสาวะอยู่ที่ประมาณ 500 – 1,000 มิลลิลิตร เมื่อมีปัสสาวะอยูในกระเพาะปัสสาวะประมาณ 160 – 300 มิลลิลิตรหรือประมาณครึ่งกระเพาะปัสสาวะ เราจะรู้สึกปวดปัสสาวะ เป็นสภาวะที่กระเพาะปัสสาวะตึง

ภาพ : Shutterstock

 

เราจะรู้ว่ากระเพาะปัสสาวะเต็มได้อย่างไร

ในกระเพาะปัสสาวะนั้นมีตัวรับแรงยืด คือ เส้นประสาท หากกระเพาะปัสสาวะมีปัสสาวะอยู่ครึ่งหนึ่งของกระเพาะ กระเพาะปัสสาวะจะตึง เมื่อกระเพาะปัสสาวะตึง เส้นประสาทบริเวณกระเพาะปัสสาวะจะส่งสัญญาณไปยังไขสันหลังและสมอง เกิดรีเฟล็กซ์หรือการสะท้อนสัญญาณกลับมายังกระเพาะปัสสาวะ ทำให้กล้ามเนื้อเรียบของกระเพาะปัสสาวะหดตัว เมื่อกระเพาะปัสสาวะเกิดการหดตัว ความดันในกระเพาะปัสสาวะมากขึ้น หูรูดของท่อปัสสาวะก็จะเปิดออก และของเหลวไหลลงมาสู่ท่อปัสสาวะภายนอก ในตอนนี้เองปัสสาวะจะถูกกักเก็บไว้ในท่อปัสสาวะภายนอก

 

หากไม่ใช่เวลาที่ควรปัสสาวะ เราก็สามารถกลั้นปัสสาวะเอาไว้ได้ โดยสมองจะเป็นผู้ส่งสัญญาณกลับไปยังกระเพาะปัสสาวะ ทำให้หูรูดท่อปัสสาวะภายนอกหดตัว แต่หากร่างกายต้องการจะปัสสาวะ สมองจะส่งสัญญาณมายังกล้ามเนื้อหูรูดของท่อปัสสาวะภายนอกให้เกิดการคลายตัว และเกิดการปลดปล่อยปัสสาวะ

ภาพ : Shutterstock


 

การกลั้นปัสสาวะส่งผลเสียอย่างไร

การกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานอาจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณกระเพาะปัสสาวะทำงานหนักมากเกินไป ส่งผลให้เกิดการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ซึ่งเป็นสภาวะที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ การกลั้นปัสสาวะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้ โดยเฉพาะการเกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะเมื่อมีปัสสาวะค้างอยู่ในท่อปัสสาวะนาน ๆ ทำให้เชื้อโรคเติบโตได้ดี นอกจากนั้นยังเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคต่อมลูกหมากโตในเพศชาย  โรคไต เป็นต้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- รู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไรต้องไปห้องน้ำ

- สีของปัสสาวะมาจากไหน

- ส่วนประกอบของปัสสาวะกับที่มาของกลิ่นปัสสาวะ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow