Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมอง...กับการสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 21 เม.ย. 63
2,329 Views

  Favorite

“สมอง” เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่เมื่อได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนั้น จะส่งผลสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการต่าง ๆ ของเด็ก

 

แต่การที่เราจะสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ดีให้กับเด็กคนหนึ่งได้นั้น เราจะต้องทำความเข้าใจถึงกระบวนการทำงานของสมองและการจัดการเรียนรู้เสียก่อนว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง เพื่อช่วยให้การจัดการเรียนรู้นั้นเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

เราลองมาดูกันนะคะว่า องค์ประกอบนี้มีอะไรบ้างจำแนกได้ดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

การสร้างความสนใจอย่างต่อเนื่อง

สมองสามารถจดจ่อ หรือให้ความสนใจต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจง และต่อเนื่องโดยปราศจากการถูกรบกวนจากสิ่งเร้ารอบข้าง ตัวอย่างของความสนใจ เช่น เราสามารถจดจ่อ และให้ความสนใจกับการอ่านหนังสือ และเล่นเกมได้ในระยะเวลานาน โดยเราไม่ได้หันเห หรือหันไปสนใจสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรา

การเลือกที่จะสนใจสิ่งใด

สมองสามารถเลือกที่จะสนใจเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งเมื่อเราอยู่ในสถานการณ์ที่มีหลายสิ่งเกิดขึ้นพร้อมกัน หรือมีหลายอย่างให้สนใจ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเราให้ความสนใจ และสามารถจดจ่ออยู่กับการอ่านหนังสือได้ ในขณะที่นั่งอยู่ในห้องที่กำลังเปิดโทรทัศน์หรือวิทยุเสียงดัง

การเปลี่ยนความสนใจ

สมองสามารถเปลี่ยนความสนใจสลับไปมาในงานที่จะต้องใช้ความสามารถของสมองที่แตกต่างกันได้ เช่น เราอาจจะต้องหันเห หรือเปลี่ยนความสนใจของสิ่งที่กำลังทำอยู่ไปทำในอีกสิ่งหนึ่ง เช่น ขณะที่นั่งพิมพ์งานคอมพิวเตอร์ แล้วไปรับโทรศัพท์กระทันหันเมื่อมีคนโทรเข้ามา หรืออาจจะต้องจดรายงานการประชุม ในขณะที่ต้องฟังการประชุมไปด้วย

ช่วงความสนใจตามวัย 

ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของสมองนั้น ตัวแปรสำคัญก็คือ เกณฑ์ช่วงความสนใจ ที่มีอายุเป็นตัวแปรสำคัญ เมื่ออายุน้อย ช่วงความสนใจต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะมีระยะสั้น ต่อเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ช่วงความสนใจก็จะเพิ่มระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น  ซึ่งหากพ่อแม่หรือคุณครูผู้สอนมีความเข้าใจ ก็เกิดประโยชน์อย่างมากต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ และกำหนดทิศทางการสอนเพื่อต่อยอดพัฒนาการของเด็กได้อย่างเหมาะสม

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow