Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนรู้ได้ดี ถ้าลูกมีการคิดที่เป็นระบบ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 21 เม.ย. 63
3,019 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงการเรียนรู้ สิ่งที่พ่อแม่มักให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ก็คือเรื่องของสมาธิ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้ลูกมีกระบวนการเรียนรู้ที่ดี และมีประสิทธิภาพ ก็คือ การจัดกระบวนการคิดที่เป็นระบบ (Systematical Thinking) นั่นเอง

 

ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันนะคะว่า หากลูกขาดทักษะการคิดที่เป็นระบบ จะส่งผลอย่างไรต่อพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. ประมวลผลช้า เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ได้ยาก

มีพ่อแม่จำนวนไม่น้อยที่มุ่งเน้นให้ลูกเรียนพิเศษ หรือเรียนเสริมในหลาย ๆ วิชา แต่พ่อแม่รู้หรือไม่ว่าเนื้อหาวิชาต่าง ๆ ที่ลูกเรียนรู้นั้น ได้ถูกจัดเก็บ หรือซึมซับมากน้อยเพียงใด มีเด็กจำนวนมากที่ขาดการจัดการทางความคิด ถึงมีข้อมูลมาก แต่พวกเขาคิดไม่เป็น ประมวลผลไม่ได้ ส่งผลให้เมื่อต้องนำไปใช้ในห้องเรียน หรือในห้องสอบ เกิดความสับสน ไม่สามารถตอบคำถามครูได้ ไม่สามารถทำข้อสอบได้ คิดช้า เพราะดึงข้อมูลต่าง ๆ ออกมาใช้งานได้ไม่ดี ส่งผลให้ลูกขาดความเชื่อมั่น และสะสมเป็นปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นในที่สุด

2. ไม่สามารถจัดลำดับสิ่งที่ควรทำก่อน – หลังได้

เพราะสมองลูกมีความซับซ้อนและทำงานเป็นระบบ แต่หากลูกของเรารับข้อมูลมา แต่ไม่ได้ถูกจัดเก็บให้เป็นระบบแล้ว ก็จะส่งผลต่อเนื่องไปสู่ภาวะทางอารมณ์ และบุคลิกความเชื่อมั่น เพราะการที่สมองประมวลผลช้า จะทำให้ลูกเกิดความสับสน และไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ควรทำก่อน – หลังได้ ก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของภาวะการตัดสินใจตามมา ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเข้าห้องสอบ อาจเกิดความลังเลในการทำข้อสอบ จนทำข้อสอบไม่ทัน หรือเมื่อเจอกับปัญหาเฉพาะหน้า อาจตัดสินใจแก้ไขปัญหาเองไม่ได้ สุดท้ายไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตได้ด้วยตนเอง

3. เฉื่อยชา ไม่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

เมื่อลูกขาดการคิดที่เป็นระบบแล้ว ก็จะส่งผลต่อเนื่องไปสู่การเรียนรู้ ลูกจะกลายเป็นเด็กที่เข้าใจอะไรได้ยาก เพราะเขาไม่สามารถดึงองค์ความรู้ที่มีอยู่ มาเชื่อมโยงเพื่อทำความเข้าใจกับความรู้ใหม่ได้ ส่งผลให้ลูกเกิดความเฉื่อยชา และกลัวที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ เมื่อกระบวนการเรียนรู้ไม่เกิดขึ้น ก็จะส่งผลให้ลูกพัฒนาการล่าช้า เรียนรู้ช้า และไม่สามารถประมวลผลความรู้เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว แม่แหม่มหวังว่าพ่อแม่จะหันมาให้ความสำคัญกับการฝึกให้ลูกมีทักษะการคิดที่เป็นระบบกันมากขึ้นนะคะ เพราะแม่แหม่มเชื่อว่า ถึงแม้ลูกจะเรียนรู้หรือรับรู้ข้อมูลมามากเพียงใด แต่หากขาดการประมวลผลที่เป็นระบบ และนำไปใช้ให้ถูกต้อง องค์ความรู้ที่มีอยู่นั้นก็จะไม่เกิดประโยชน์ต่อชีวิตของลูกเลย

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow