Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิตามินซีสำคัญต่อร่างกายอย่างไร

Posted By Amki Green | 21 พ.ค. 63
5,080 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน หากเราพูดถึงวิตามินซี เราจะนึกถึงว่าเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย อยู่ในผลไม้ต่าง ๆ เช่น ส้ม มะเขือเทศ เป็นต้น วิตามินซีคืออะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นค่ะ

 

วิตามินซี คืออะไร

วิตามินซีเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย มีสารสำคัญคือ สารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่ต่อต้านสารในร่างกายที่เรียกว่า สารอนุมูลอิสระ (Free Radicals) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของออกซิเจนที่มีโครงสร้างไม่เสถียร สามารถสร้างพันธะกับสารอื่นจนทำให้สารในร่างกายเกิดการเสื่อมสภาพ นำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับร้อยละปริมาณที่แนะนำต่อวันของวิตามินซี คือ 90 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับมารดาที่ให้นมบุตรต้องการพิเศษเพิ่มไปอีก 30 มิลลิกรัม และคนที่สูบบุหรี่ต้องการเพิ่มไปอีก 35 มิลลิกรัมต่อวัน

 

แหล่งที่พบวิตามินซีนั้นเราสามารถหาได้จากผักและผลไม้หลากหลายชนิด เข่น ส้ม ให้วิตามินซี 77 เปอร์เซ็นต์ของร้อยละปริมาณที่แนะนำต่อวัน และบรอกโคลีที่ผ่านการปรุงมาแล้ว ให้วิตามินประมาณ 112 เปอร์เซ็นต์ของร้อยละปริมาณที่แนะนำต่อวัน

ภาพ : Shutterstock

 

วิตามินส่งผลต่อภูมิคุ้มกันอย่างไร

วิตามินซีช่วยในเรื่องของภูมิคุ้มกันของร่างกาย วิตามินซีช่วยในเรื่องของการลดอาการอักเสบ ช่วยคุ้มกันระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย นอกจากนั้นวิตามินซียังช่วยให้ผิวหนังสุขภาพดี โดยวิตามินซีจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวหนังสร้างเกราะป้องกันอันตรายที่เข้าสู่ร่างกาย รวมถึงช่วยประสานแผลและช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันโรคของร่างกายด้วย

 

วิตามินซีช่วยให้ผู้ป่วยหายจากโรคหวัดได้เร็วขึ้นและทำให้อาการรุนแรงน้อยลง การใช้วิตามินซีในปริมาณสูงได้ถูกใช้ในประเทศจีนเพื่อใช้รักษาปอดของคนที่ติดโรค COVID-19 แต่ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดลองและยังไม่มีหลักฐานมาสนับสนุนเพียงพอว่า วิตามินซีสามารถรักษาโรค COVID-19 ได้

ภาพ : Shutterstock

 

เราควรกินวิตามินซีในรูปแบบของอาหารเสริมไหม

วิตามินซี เป็นวิตามินที่สามารถละลายในน้ำได้ ดังนั้น วิตามินซีจึงกักเก็บไว้ในร่างกายได้เพียงบางส่วนและถูกกำจัดในรูปแบบของปัสสาวะ การได้รับวิตามินซีเสริมให้กับร่างกายในปริมาณที่มากนั้นจึงไม่ได้ส่งผลให้ร่างกายดูดซึมมากขึ้นไปด้วย การได้รับวิตามินซีในรูปแบบของอาหารเสริมมากเกินไป อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดท้องร่วง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าร่างกายของเราขับน้ำออกจากเซลล์จากระบบทางเดินอาหาร

ภาพ : Shutterstock

 

ดังนั้น การได้รับวิตามินซีที่ดีที่สุดคือ การรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ รับประทานผักและผลไม้ซึ่งเป็นวิตามินซีจากธรรมชาติเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว แต่หากต้องการจะรับประทานวิตามินซีในรูปแบบอาหารเสริมนั้น ปริมาณที่คนส่วนใหญ่รับประทานและไม่เกิดผลเสีย คือปริมาณ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ขณะที่ในอาหารเสริมส่วนใหญ่จะบรรจุในเม็ดประมาณ 250 – 1,000 มิลลิกรัม แต่เพื่อเพิ่มความมั่นใจควรอ่านฉลากและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- วิตามินซีรักษาหวัดได้จริงหรือ
- วิตามินซี ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นได้จริงหรือ ?
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow