Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นักประชาสัมพันธ์ หนึ่งในอาชีพที่ขาดไม่ได้ในช่วงวิกฤติ!!!

Posted By Plook News | 08 เม.ย. 63
1,664 Views

  Favorite

นักประชาสัมพันธ์ หนึ่งในอาชีพที่ขาดไม่ได้ในช่วงวิกฤติ!!!

 

 

ลองมาเรียนรู้ผ่านเรื่องราวของนักเขียนสู่นักประชาสัมพันธ์ของ “ตุ๊ก” เพียงเพ็ญ พรายแสง แห่ง บริษัท พับบลิคฮิต จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์แถวหน้า ที่จะมาบอกเล่า 9 ข้อคิดดี ๆ จากประสบการณ์อดีตหัวหน้าฝ่ายข่าวกองบรรณาธิการนิตยสารไลฟ์สไตล์ชั้นนำ ที่มาโลดแล่นในแวดวง พีอาร์เอเยนซี่ (PR Agency หรือ Public Relations Agency) มากว่า 27 ปี เพื่อให้รู้ว่านักประชาสัมพันธ์หรือพีอาร์ที่ดี ต้องมีคุณสมบัติพื้นฐานอย่างไร 
 
1. ขี้สงสัย : “ตุ๊ก” เริ่มงานแรกที่กองบรรณาธิการนิตยสารชื่อดัง โดยได้รับมอบหมายจากบรรณาธิการให้ทำคอลัมน์สัมภาษณ์ เพราะ บก. เห็นความ “ขี้สงสัย” อันเป็นคุณสมบัติที่ดีของ    นักสัมภาษณ์ เพื่อขุดแคะเรื่องราวบุคคลแล้วเรียบเรียงมาสู่สายตาผู้อ่าน ความขี้สงสัยนี้ นักประชาสัมพันธ์ก็ต้องมีเช่นกัน เพราะเมื่อไปรับบรีฟจากลูกค้า นักประชาสัมพันธ์ที่ดีต้องทำการบ้านล่วงหน้า เตรียมคำถามไปเพื่อซักถามให้ได้ข้อมูลมาทำงานต่อให้ได้มากที่สุด
2. ช่างสังเกต : เมื่อได้รับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายข่าวของกอง บก. “ตุ๊ก” มีหน้าที่ต้องออกงานสังคม ซึ่งทำให้ได้พบปะผู้คนหลากหลาย และค้นพบคุณสมบัติของตัวเอง ที่ชอบสังเกตและช่างจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ของผู้คนรอบตัว ทำให้มีเรื่องราวมากมายที่อยากถ่ายทอดเป็นข่าวสนุก ๆ ในที่สุดจึงเสนอตัวกับบก. ขอเขียนคอลัมน์กอสซิป เป็นข่าวซุบซิบเขียนสั้น ๆ อ่านสนุก และไม่ทำร้ายใคร ซึ่งความช่างสังเกตในรายละเอียดต่าง ๆ  รวมถึงสไตล์การเขียนข่าวกอสซิปสนุก ๆ แต่โดนใจคนอ่าน ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของงานประชาสัมพันธ์ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการโปรโมทสินค้าและบริการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี     
3. จริงใจ ตรงไปตรงมา : การทำงานประชาสัมพันธ์ ต้องรู้จักกลั่นกรองข้อมูลที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ที่สำคัญคือ ไม่ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ เพียงแต่ต้องเลือกหยิบบางมุมมากล่าวถึงอย่างมีชั้นเชิง 
4. แม่นยำในการใช้ภาษา : การทำงานนิตยสารทำให้ “ตุ๊ก” เข้มงวดและให้ความสำคัญในการใช้ภาษาอย่างถูกต้องและแม่นยำ เมื่อมาเปิดบริษัทพีอาร์ เอเยนซี่จึงใช้มาตรฐานเดียวกันในการใช้ภาษา เพื่อให้ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่เผยแพร่จากพับบลิคฮิต สู่สื่อมวลชนมีความน่าเชื่อถือ และไม่เกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร  
5. เรียนรู้ให้มากเสมอ : นอกจากนี้สิ่งที่ “ตุ๊ก” ได้เรียนรู้จากการทำงานสื่อนิตยสาร คือ “ต้องรู้มากกว่าคนอื่นหน่อยนึง ไม่ใช่รู้เท่าเค้า หรือว่ารู้น้อยกว่า” ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาสัมพันธ์ที่ดีต้องหมั่นเติมความรู้ใหม่ ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในงานพีอาร์ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
6. ไม่ติดกรอบ : การเป็นนักประชาสัมพันธ์ต้องมีความคิดริเริ่ม หรือเปิดกว้างรับมุมมองใหม่เสมอ เพื่อจะได้ก้าวให้ทันยุค และอัพเดตเครื่องมือใหม่ ๆ  ในการส่งข้อมูลข่าวสารสู่ผู้บริโภคที่มีความหลากหลายในปัจจุบัน 
7. มีสไตล์และสติ : จุดแข็งจากการเป็นสื่อมวลชนทำให้ “ตุ๊ก” ใช้ความชำนาญของการเป็นสื่อมาบิดหรือทวิสต์มุมมองในการนำเสนอประเด็นข่าวให้โดนใจสื่อมวลชน นอกจากนี้การทวิสต์มุมใหม่ ๆ ยังสร้างจุดเด่นให้ข่าวประชาสัมพันธ์มีความหลากหลาย ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ลงข่าวตามสื่อต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น 
8. มองเทรนด์ให้ทะลุ : ในโลกของข้อมูลข่าวสารมีกระแสมากมายที่ส่งผล ทั้งในแง่บวก และแง่ลบ นักประชาสัมพันธ์ที่ดีควรติดตามข่าวสาร และกระแสความนิยมต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับสินค้าและบริการของลูกค้าได้อย่างเท่าทัน และช่วยเพิ่มโอกาสในการโปรโมทสินค้าและบริการได้ใน      วงกว้าง 
9. สั่งสมคู่คิด มิตรร่วมงาน : ตลอดระยะเวลา 16 ปีในการดำเนินธุรกิจของพับบลิคฮิต สิ่งหนึ่งที่ยึดมั่นเสมอ คือ เราทำงานร่วมกันเป็นพาร์ตเนอร์ สำหรับ “ตุ๊ก” ลูกค้าและสื่อมวลชนเป็นมากกว่าญาติ ทำให้พับบลิคฮิตมีลูกค้ามากมายหลายเจ้าที่อยู่ยั้งยืนยงมาตั้งแต่ขวบปีแรกไม่เคยห่างหายไปไหนจนถึงปัจจุบัน และเป็นที่รักเอ็นดูของพี่ๆ น้องๆ สื่อมวลชนในวงการมาอย่างยาวนานเช่นกัน
 

 

ในภาวะวิกฤติของการแพร่ระบาดวิกฤติโควิด-19 เช่นนี้ นักประชาสัมพันธ์มีบทบาทอย่างมากในฐานะสื่อกลางในการเผยแพร่ข่าวสารจากองค์กรต่าง ๆ ไปสู่สาธารณชน โดยเฉพาะการสื่อสารในภาวะวิกฤติที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ตลอดเวลา หวังว่าข้อคิดดี ๆ เหล่านี้ จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังเริ่มอาชีพหรือกำลังจะเข้ามาสู่อาชีพนี้ไม่มากก็น้อย ติดตามเรื่องราวเต็มๆ  3 ตอน ได้ทาง FM 89.5 สถานีวิทยุ ราชมงคลธัญบุรี รายการ “เรื่องเก่า... ที่เรารัก” โดยชวลิต อรุณทัต และรับฟังย้อนหลังได้ทางเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/RMUTTRadio/videos/515016889390577/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow