Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ต่างประเทศเขาเรียนกันยังไง หลังโรงเรียนถูกสั่งปิดเพราะโควิด-19

Posted By Plook Magazine | 03 เม.ย. 63
5,465 Views

  Favorite

โควิด-19 ส่งผลกระทบไปทุกวงการไม่เว้นแม้กระทั่งนักเรียน เพราะตอนนี้มีนักเรียนทั่วโลกกว่า 421 ล้านคนได้รับผลกระทบ หลัก ๆ คือต้องเรียนที่บ้านชั่วคราว ถูกงดกิจกรรมกลางแจ้งที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ ทำให้การศึกษาเปลี่ยนไป ซึ่งแต่ละประเทศก็มีวิธีรับมือที่แตกต่างกัน บางประเทศสั่งปิดแค่โรงเรียนแล้วจบ แต่บางประเทศกลับไม่ใช่ มาดูกันว่าในแต่ละประเทศเขาดูแลอนาคตของชาติตัวเองอย่างไรบ้าง หลังโรงเรียนถูกสั่งปิดทั่วโลกเพราะไวรัสโควิด-19

 

*หมายเหตุ: มาตรการต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา รายละเอียดที่นำเสนอด้านล่างนี้เป็นข้อมูลจากในช่วงเดือนมีนาคม 2563

 

 

ประเทศจีน

นักเรียนชั้นประถมและมัธยมในประเทศจีนจะเรียนหนังสือผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ช่อง 4 ที่บ้าน และมีการใช้แอปพลิเคชันอย่าง Alipay, WeChat and QQ ในการเช็คชื่อเข้าเรียน

 

นักเรียนชั้นมัธยมกำลังนั่งเรียนผ่านทีวี
Cr. REUTERS/China Daily CDIC

 

Cr. CNN

 

ส่วนนักศึกษาที่จีนจะใช้แพลตฟอร์มห้องเรียนออนไลน์ของประเทศตัวเองอย่างเช่น DingTalk ที่พัฒนาโดยบริษัท Alibaba และ Cloud Classroom จาก Huawei ใช้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

 
บรรยากาศการเรียนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจีน
Cr. REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

 

 

ฮ่องกง

นักเรียนชั้นประถมและมัธยมในฮ่องกงแต่ละโรงเรียนจะเรียนและส่งการบ้านผ่านแอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มห้องเรียนออนไลน์อย่าง Seesaw, Raz-Kids Plus, Google Hangouts, Microsoft 365 และ Google Classroom

 

หนึ่งในนักเรียนฮ่องกงกำลังเรียนวิชาพละออนไลน์ที่บ้าน
Cr. South China morning post

 

 

ประเทศอิตาลี

หลังจากประเทศอิตาลีมีประกาศหยุดการเรียนการสอนอย่างไม่มีกำหนด รัฐบาลอิตาลีก็ได้สร้างเว็บเพจส่วนกลางให้ครูใช้เพื่อประชุมวางแผนการสอนออนไลน์ และวางตารางเรียนให้นักเรียนทุกคน ส่วนการเรียนการสอนหลายโรงเรียนนิยมใช้ Google Hangouts ในการเรียนออนไลน์ 

 

หนึ่งในนักเรียนชาวอิตาลีนั่งเรียนแสนชิลล์ที่บ้านกับน้องหมา
Cr. TIME

 

 

ไต้หวัน

ไต้หวันเป็นประเทศเดียวที่ทยอยเปิดโรงเรียน ในขณะที่หลายประเทศสั่งปิดโรงเรียนอย่างไม่มีกำหนด โดยในช่วงปิดโรงเรียน รัฐบาลไต้หวันได้ส่งไกด์ไลน์ตารางเรียนในแต่ละวันให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นทั่วประเทศปฏิบัติตามตอนอยู่ที่บ้าน แต่เพราะไต้หวันสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาก ทำให้สามารถทยอยเปิดโรงเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

บรรยากาศวันเปิดเรียนหลังไต้หวันควบคุมสถานการณ์ได้
Cr. David Chang/EPA The Guardian

 

 

ประเทศอังกฤษ

ในอังกฤษมีการประกาศปิดโรงเรียนอย่างเป็นทางการ และเลื่อนการสอบทุกระดับชั้นไปอย่างไม่มีกำหนด ยกเว้นนักเรียนที่มีผู้ปกครองเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่สำคัญในการควบคุมไวรัสโควิด-19 อย่างหมอ พยาบาล ตำรวจ และพนักงานส่งของ ยังสามารถไปเรียนได้โดยเป็นข้อยกเว้นพิเศษ รัฐบาลอังกฤษกำลังทำงานร่วมกับสำนักข่าวบีบีซีเพื่อออกแบบฐานข้อมูลแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตัวเองที่บ้านผ่าน BBC iPlayer และ BBC Podcasts ได้ฟรี และยังใช้ Google Classroom และ MathsWatch ในการเรียนด้วย

 

Cr. EveningStard

 

 

สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกาประกาศให้หยุดการเรียนทุกระดับชั้น และให้หลายโรงเรียนใช้การเรียนออนไลน์ผ่าน Seesaw, Microsoft Teams และ Google Classroom แต่หลายรัฐในอเมริกาอย่าง เมมฟิส อิลลินอยส์ แคลิฟอร์เนีย แมสซาชูเซตส์ มิชิแกน มิสซูรี เนวาดา โอคลาโฮมา และเวอร์จิเนีย ได้ทำการสอนผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเพราะนักเรียนบางส่วนไม่มีความพร้อมในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไร้สาย และบางรัฐมีช่อง At Home Learning ออกอากาศบทเรียนที่ตรงตามมาตรฐานของรัฐ 12 ชั่วโมงต่อวัน แบ่งเป็นชั้นอนุบาล ชั้นประถมศึกษา และชั้นมัธยม โดยมีคนละช่อง คนละเวลา และนักเรียนทุกคนจะมีตารางเรียนเป็นของตัวเอง

 

ครูคนหนึ่งในรัฐเมมฟิสกำลังถ่ายทำการเรียนการสอนเพื่อออกทีวี
Cr. chalkbeat

 

 

 

ประเทศไทย

ช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดในบ้านเรา โรงเรียนรัฐบาลบางโรงเรียนปิดเทอมแล้ว และบางโรงเรียนกำลังจะปิดเทอมพอดี จึงยังไม่มีการทำการเรียนการสอน แต่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งยังไม่ปิดเทอม จึงได้มีการเรียนออนไลน์แทน โดยเรียนผ่านโปรแกรม Zoom, Blackboard Collaboration, LINE, Webinar และ Google Hangouts ซึ่งการใช้โปรแกรมจะขึ้นอยู่กับลักษณะการเรียนการสอนของแต่ละวิชาด้วย

 

น้องคุณ ลูกชาย เคน ธีรเดช กำลังทำการบ้านทางออนไลน์ 
Cr. IG: kun_jun

 

 

 

แหล่งข้อมูล 

Covid-19: How Well Are Hong Kong Schools Coping?

These Italian Kids Are Going to School Online During the Coronavirus Lockdown 

3 ways the coronavirus pandemic could reshape education 

U.S. Schools Deploy Remote Learning on Unprecedented Scale

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow