Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวหนังสือ : กบฏรัก ของ ภัทราธิป

Posted By อ่านหลังเขา | 02 เม.ย. 63
2,361 Views

  Favorite

การอ่าน E-book สำหรับอ่านหลังเขานั้นถือว่าเป็นเรื่องใหม่อย่างยิ่งค่ะ เพราะชอบอ่านหนังสือแบบเล่มมากกว่า แต่ช่วงนี้อยากอ่านหนังสือมากทว่ายังไปร้านหนังสือไม่ได้ ก็เลยลองกดซื้อหนังสือมาอ่าน ‘กบฏรัก ของ ภัทราธิป’ คือเรื่องที่อ่านหลังเขาสนใจ และอ่านรวดเดียวจบเลยค่ะ

 

ภาพ : https://www.facebook.com/readinglazy/

 

นวนิยายรักอิงประวัติศาตร์ พุทธศักราช ๒๔๗๕


มาศประไพ หญิงสาวแสนสวยผู้ร่ำรวย แต่สายตาสั้น โชคร้ายมีความรักแต่ต้องอกหักรักคุด เมื่อคนรักกลายเป็นคนร้าย นอกจากจะอยู่ในคณะปฏิวัติแล้ว ยังฆ่าพ่อของเธอ ทั้งยังบังคับเธอแต่งงาน วางแผนเอาสมบัติของเธอไปทั้งหมด


ในคืนเข้าหอ ชายแปลกหน้าบุกเข้ามาพาเจ้าสาวหนีไป เขาพาเธอไปอยู่ยังต่างจังหวัดที่แสนลำบาก ทั้งยังไม่มีแว่นสายตา กลายเป็นคนตาฝ้าฟาง และยังต้องปลอมตัวเป็นเมียจอมปลอมของเขา เธอต้องฝ่าฟันอุปสรรคความยากลำบาก และห้ามใจตัวเองไม่ให้หลงรักชายแปลกหน้าคนนี้ได้อย่างไร และเธอจะกลับมาล้างแค้นคนรักเก่าและ ทวงคืนทุกอย่างได้หรือไม่

 

นี่เป็นคำโปรยที่ผู้เขียนใส่ไว้เพื่อเชิญชวนให้อ่านและตัดสินใจซื้อ กบฏรักเริ่มต้นด้วยเรื่องราวของมาศประไพ สาวไฮโซ ลูกนายพลที่ชีวิตสะดวกสบายมาตลอด เธอขาดแม่เลยสนิทกับ ทัดเทพ ลูกพี่ลูกน้องและเชื่อว่ามันเป็นความรัก จนเมื่อมาศประไพเป็นสาวและทัดเทพเรียนจบกลับมา ทั้งสองก็พบว่าความรักของตนเริ่มมีอุปสรรค เพราะคุณปู่และพ่อของเธอกีดกัน (นิด ๆ) เนื่องจากทั้งสองใช้นามสกุลเดียวกัน และสุดท้ายในช่วงที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ชายที่มาศประไพมอบหัวใจให้ตลอดกลับทรยศและใช้โอกาสนี้แก้แค้น มาศประไพต้องสูญเสียพ่อ และถูกบังคับแต่งงานเพื่อทรัพย์สมบัติ แต่แล้วในคืนแต่งงานนั่นเอง กลับมาชายปริศนามาพามาศประไพหนีไป เขาบอกเพียงว่าเคยสัญญากับพ่อของเธอว่า จะดูแลมาศประไพอย่างดีและคอยช่วยเหลือเธอทุกอย่าง มาศประไพตัดสินใจตาม นพ ไป เพื่อรอวันกลับมาแก้แค้น แล้วความรักก็ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้น แม้ว่าเธอจะยังไม่ลืมทัดเทพ แต่นพกลับไม่เคยแสดงท่าทีว่าชอบเธอเลยสักนิด เรื่องราวความรัก การหนีเอาตัวรอดของมาศประไพจึงเกิดขึ้น พร้อมกับความลับบางอย่างที่ทำให้เธออาจจะต้องพบกับความสูญเสียอีกครั้ง

 

เล่าย่อ ๆ ได้ประมาณนี้นะคะ อยากให้ลองหามาอ่านกันดู กบฏรัก ถือเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ในช่วง 2475 ที่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในยุคนั้น เจ้านายหลายคนต้องออกนอกประเทศ เรามีประชาธิปไตยฉบับแรก มีนายกรัฐมนตรีคนแรก และยังมีเรื่องราวทางการเมืองมากมาย ซึ่งกบฏรักได้หยิบเอาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์พวกนี้มาผสมอยู่ในเรื่องราวของนพและมาศประไพได้อย่างกลมกล่อม นพเป็นนายทหาร ที่มีส่วนร่วมในการก่อกบฏถึงสองครั้ง แต่เพราะภารกิจที่รับปากไว้ว่าจะไม่ทอดทิ้งมาศประไพไป ทำให้เขาพลาดการเข้าร่วมที่สำคัญ ก็ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ไม่ได้แปลกใหม่ แต่ไม่ได้ซ้ำซากเสียทีเดียว

 

ภาพ : mebmarket.com

 

พัฒนาการความสัมพันธ์ของพระนางค่อย ๆ พัฒนาผ่านการหนีตายหลายครั้ง จากคุณหนูเรื่องมาก ค่อย ๆ กลายเป็นนางพญาที่ช่วยเหลือตัวเองและยังช่วยชีวิตนพได้เหมือนกัน ส่วนนพ คงคาแรกเตอร์พระเอกปากหนัก ชอบแสดงออกมากกว่า แต่ไม่กล้าที่จะแตะต้องนางเอก เพราะปมชาติกำเนิดของตัวเขาเอง อ่านไปลุ้นไปค่ะ เพราะความรักของมาศประไพกับนพไม่มีทางได้ลงเอยง่าย ๆ แต่ผู้เขียนวางคาแรกเตอร์ให้ทั้งสองคนเป็นคนที่มีเหตุผล เลยเข้าใจกันและกันอย่างง่าย ๆ ไม่ต้องพร่ำเพ้อมาก ประมาณว่า ก็รัก แต่ไปได้ไม่มากกว่านี้แล้ว

 

คาแรกเตอร์ที่น่าสนใจอีกคนคือตัวของ ทัดเทพ จริง ๆ เค้ามีความแค้นผลักดันทำให้ต้องจำใจใช้มาศประไพเป็นเหยื่อ แต่เรื่องหัวใจ ทัดเทพรักมาศปรไพตลอดมา อ่านไปแล้วจะเข้าใจได้ว่าทัดเทพผ่านความทรมานมาเยอะ ถือเป็นตัวละครที่เกลียดไม่ลง แต่ก็ไม่ได้รักและอยากให้เขาสมหวัง เพราะเขาก็แก้แค้นและทำร้ายครอบครัวตัวเองมากเช่นกัน 

 

ว่ากันเรื่องสำนวนภาษา อ่านหลังเขาอ่านแล้วแปร่ง ๆ นิดหน่อย แต่ไม่ได้ติดใจมาก เพราะการผูกเรื่องของผู้เขียนทำได้ค่อนข้างดี น่าติดตาม เรียกว่าอ่านแล้ววางไม่ลง อาจจะมีบางช่วงรู้สึกพิรี้พิไรไปบ้าง เพราะพระเอกเขามาแนวพูดน้อย แสดงออกก็น้อย ต้องรอตอนเมาเสียก่อน ฉากหวานก็เลยไม่ได้หวานจัด แต่ก็มาในช่วงที่พอดี อ่านหลังเขาว่าช่วงหลัง ๆ ก่อนที่จะไปสู่จุดไคลแม็กซ์ค่อนข้างทอดยาวไปหน่อยเท่านั้น

 

 

กบฏรัก จึงถือว่าเป็นนิยายที่อ่านสนุกเรื่องนึงก็ว่าได้ค่ะ การผูกเรื่องทำได้ดี ตัวละครค่อนข้างมีเหตุมีผลของการกระทำ ทุกคนเป็นสีเทาหมด แม้แต่พระเอกเอง แต่ในสีเทานั้น รู้สึกดีที่ในเรื่องนี้ นางเอกไม่ค่อยถูกข่มเหงเท่าไร เรียกได้ว่าไปที่ไหนก็มีแต่คนรัก พระเอกจะหึงก็หึงไม่ได้ เรียกได้ว่าน่ารัก อ่านแล้วไม่เสียดายเวลาเลยค่ะ
 

ภาพปก : Valeriia Lukianova on Unsplash

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • อ่านหลังเขา
  • 2 Followers
  • Follow