Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ความแตกต่างของคำศัพท์โรคระบาด Pandemic, Epidemic, Endemic, Outbreak

Posted By Amki Green | 23 มี.ค. 63
8,315 Views

  Favorite

ช่วงนี้เป็นช่วงที่โรค COVID-19 หรือโรคไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรน่ากำลังมาแรง โรคนี้ WHO ได้ยกระดับให้เป็นโรคระบาดทั่วโลก วันนี้เรามาเรียนรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของคำศัพท์โรคระบาด Pandemic, Epidemic, Endemic, Outbreak กันค่ะ     

 
Pandemic

 Pandemic การระบาดของโรคระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลก มีการติดเชื้อกันภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งยากต่อการควบคุม ตอนนี้องค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้ยกระดับให้โรค COVID – 19 อยู่ในระดับ Pandemic ซึ่งเชื้อโรคได้มีการแพร่กระจายไปยังหลายประเทศและหลายทวีป


Epidemic

Epidemic เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) แปลว่า ที่ระบาด ที่แพร่กระจาย หากเป็นคำนาม (Noun) จะมีความหมายว่า โรคระบาดที่มีการแพร่อย่างรวดเร็ว คำว่า Epidemic จะมีความหมายว่า การแพร่ระบาดของโรคที่แพร่เป็นวงกว้าง เริ่มแพร่จากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง เช่น โรค COVID – 19 เริ่มมีการแพร่กระจายจากเมืองอู่ฮั่นไปสู่เมืองใกล้เคียง ทำให้โรคระบาดนี้ถูกยกอยู่ในระดับ Epidemic


Outbreak

Outbreak เป็นคำนาม (Noun) แปลว่า การระบาดของโรค การระบาดของโรคจะมีลักษณะระบาดในกลุ่มเล็กๆ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่แบบฉับพลัน ลักษณะการระบาดจะไม่รุนแรงมากนักและยังสามารถควบคุมได้ เช่น หากคนในชุมชนหนึ่งมีคนเป็นโรคหนึ่งพร้อมกันหลายคน เรียกว่า การระบาดแบบ Outbreak


Endemic

Endemic คือ โรคประจำถิ่นนั้น โรคที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใด พื้นที่หนึ่ง เช่น โรคอีโบล่า เป็นโรคที่เกิดขึ้นในแถบแอฟริกา


สำหรับนี้เป็นช่วงการแพร่ระบาดของ COVID – 19 ในระดับ Pandemic ที่มีการยกระดับทั่วโลก อยากให้ทุกคนเฝ้าระวังตนเองโดยการสร้างระยะห่างในชุมชน (Social Distancing) และดูแลสุขภาวะตนเอง ล้างมือและใส่หน้ากากอนามัยอย่างสม่ำเสมอค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow