Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ร้อนในกินอะไรหาย ? มาดู 10 เมนูที่ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน

Posted By SK | 23 มี.ค. 63
95,578 Views

  Favorite

ร้อนในหรือแผลในช่องปาก อาจหายได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลือกกิน ลองมาดูกันว่าถ้าเกิดเป็นร้อนในกินอะไรหาย ?

 

โดยปกติแล้วร้อนในสามารถหายได้เองตามธรรมชาติ แต่อาจจะใช้เวลานานหน่อย ซึ่งคงจะสร้างความรำคาญใจไม่น้อยให้กับผู้ป่วย เพราะเมื่อเป็นแผลร้อนในแล้ว จะพูดจะกินก็ลำบาก กินอะไรก็ไม่ค่อยอร่อย พลอยให้ความอยากอาหารน้อยลง สำหรับการรักษาแผลร้อนในนั้นขึ้นอยู่พฤติกรรมการดูแลตัวเองของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการทายา การบ้วนน้ำเกลือ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารบางประเภท แต่ก็จะมีอาหารบางอย่างที่กินได้ แถมยังช่วยให้ร้อนในหายด้วย 

 

ภาพ : shutterstock

 

อาหารที่ช่วยแก้ร้อนในส่วนมากจะเป็นอาหารที่มีฤทธิ์เย็น มีอยู่ในพืชผักมากมาย ทางเราได้เลือกเมนูที่มีส่วนผสมของพืชผักเหล่านั้นมาแนะนำ 10 เมนูด้วยกัน จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย 

 

1.น้ำจับเลี้ยง 

เครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรไทยและจีนกว่า 10 ชนิด มีสรพพคุณในการป้องกันและบรรเทาอาการร้อนในโดยเฉพาะ และยังบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ เสียงแหบ คอแห้ง 

 

2. น้ำกระเจี๊ยบ

ช่วยรักษาอาการร้อนในภายในช่องปาก ช่วยลดไข้ แก้ไอ แก้เสมหะ ในกระเจี๊ยบมีวิตามินซีสูงซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ นอกจากนี้ยังพบว่ากระเจี๊ยบแดงมีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ดี และลดความดันโลหิต 

 

3. น้ำใบบัวบก

คงเคยได้ยินกันว่าน้ำใบบัวบกช่วยลดอาการช้ำใน ลดการอักเสบ แต่สมุนไพรชนิดนี้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ทั้งช่วยแก้ร้อนใน มีส่วนช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท และบำรุงสายตาอีกด้วย

 

ภาพ : shutterstock

 

4. น้ำเก๊กฮวย

นอกจากช่วยแก้อาการร้อนในแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ช่วยช่วยบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และเป็นยาระบายอ่อน ๆ 

 

5. น้ำมะตูม 

ช่วยให้ชุ่มคอและดับกระหาย และในมะตูมสุกยังมีสารสำคัญคือ สารเพคตินและสารแทนนินที่ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ท้องเสีย ช่วยสมานแผลและบรรเทาอาการเจ็บคอ

 

6. แกงจืดต้มฟัก 

ฟักเขียวช่วยขับความร้อนภายในร่างกาย ลดไข้ ช่วยรักษาโรคหวัด บรรเทาอาการไอ ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ดีต่อระบบลำไส้ ช่วยขับปัสสาวะและเป็นยาระบาย ทำให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ 

 

ภาพ : shutterstock

 

7. แกงจืดมะระ/มะระผัดไข่

ยาดีที่มากับรสขม มีสรรพคุณที่สำคัญคือเป็นยาดับร้อน ถอนพิษไข้ แก้กระหาย บรรเทาอาการร้อนใน แก้อักเสบ เจ็บคอ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน และในมะระมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง 

 

8. แกงจืดตำลึง

ตำลึงผักริมรั้วที่โดดเด่นในเรื่องการบำรุงสายตา แต่ยังมีคุณสมบัติช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกาย ช่วยลดไข้และเป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องผูก

 

9. แตงกวาผัดไข่

แตงกว่ามีสรรพคุณช่วยลดอุณหภูมิ หรือความร้อนภายในร่างกาย รักษาสมดุลภายในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร และยังฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก

 

ภาพ : shutterstock

 

10. ถั่วเขียวต้มน้ำตาล (ไม่หวาน)

ถั่วเขียวช่วยบรรเทาอาการร้อนใน ลดอาการกระหายน้ำ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจ 

 

ถึงแม้ว่าอาหารบางอย่างจะช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้ แต่ก็ต้องคำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสม พอบางอย่างกินมากไปก็อาจจะให้โทษได้เหมืแนกัน และเพื่อป้องกันโรคร้อนในไม่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ เราควรดูแลสุขภาพตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ จะไม่ได้ต้องมาทนความเจ็บปวดทรมาน แก้ปัญหากันที่ปลายเหตุ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow