Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 ไอเดียหาอะไรทำแก้เบื่อเวลาอยู่บ้านนาน

Posted By Plook Magazine | 20 มี.ค. 63
10,406 Views

  Favorite

อาการเบื่อบ้านจะเกิดขึ้น เมื่ออยู่บ้านนานจนไม่รู้จะทำอะไรดี เราเลยมี 6 กิจกรรมน่าทำ ช่วยแก้เบื่อได้ดีเวลาไม่รู้จะทำอะไร ลองเอาไปทำตามกันดูนะ

 

 

ดูซีรีส์ อ่านหนังสือ เล่นเกม ฟังเพลงใหม่ ๆ

นี่คือช่วงเวลาทองที่เราจะได้เก็บแต้มดูซีรีส์ที่อยากดูให้ครบ เรื่องไหนที่กดไว้ในลิสต์ เรื่องไหนที่เพื่อนแนะนำมา หรือเรื่องไหนที่กำลังเข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองจนต้องรีบดูเพราะกลัวโดนสปอย นอนชิลล์ ๆ แล้วดูให้ครบเพราะเวลาว่างแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อย ๆ นะ ส่วนใครที่ไม่ใช่สายดูซีรีส์ ก็ยังมีอีกหลายกิจกรรมให้ทำ เช่น ดูหนัง ดูคลิปสนุก ๆ ในยูทูบ หาแนวเพลงใหม่ ๆ ฟัง เล่นเกมสนุก ๆ หรือถ้าเบื่อที่จะจ้องหน้าจอนาน ๆ ก็ขอแนะนำให้อ่านหนังสือ ลองไปรื้อหนังสือที่ดองไว้มาอ่านสักเล่มซิ รับรองว่าเวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็วจนไม่รู้สึกเบื่อเลย แต่ถ้าไม่รู้จะอ่านหนังสืออะไร เราขอแนะนำ  5 หนังสือเล่มโปรดที่ศิลปินเกาหลีอยากแนะนำให้แฟนคลับอ่านตาม มีขายทางออนไลน์ทุกเล่มจ้า ส่วนสายเกมก็ขอแนะนำ 10 เกมมือถือเล่นสนุก ช่วยคลายเครียด แก้เซ็งได้ดี ลองโหลดมาเล่นดูววว 

 

 

จัดห้องให้สะอาด แถมได้ขยับกายไปในตัว

ว่าง ๆ แบบนี้มาทำความสะอาดห้องให้น่าอยู่กันดีกว่า เมื่อห้องสะอาดใจเราก็จะวิบวับแฮปปี้ตามไปด้วย แถมยังได้ขยับกายให้เหงื่อออก เวลาที่เหงื่อออกร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ซึ่งจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ใครที่กำลังเบื่อมาก ๆ แต่ขี้เกียจออกกำลังกาย ก็ลองลุกมาจัดห้องหรือทำความสะอาดบ้านแทนก็ดีนะ และนี่คือเทคนิคดี ๆ จาก ‘มาริเอะ คนโดะ’ ที่ปรึกษาด้านการจัดระเบียบ และผู้เขียนหนังสือ The Life-Changing Magic of Tidying Up (ชีวิตดีขึ้นทุก ๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว) และยังมีรายการ Tidying Up with Marie Kondo ทาง Netflix ด้วย

 

3 เทคนิคจัดห้องให้น่าอยู่ 

ทิ้งก่อน จัดทีหลัง ก่อนจะจัดห้องให้คัดของออกมาก่อนว่า อันไหนจะเก็บ อันไหนจะทิ้ง เพราะถ้าเราไม่คัดของที่ไม่ใช้แล้วทิ้ง ถึงจะจัดห้องใหม่ สุดท้ายห้องก็จะยังดูรกอยู่ดี 
อย่าเก็บของกระจัดกระจาย เก็บของหมวดหมู่เดียวกันไว้ด้วยกัน เช่น ชีทติว หนังสือติว โน้ตสรุปข้อสอบ ให้เก็บไว้ด้วยกัน เป็นต้น การเก็บของหมวดหมู่เดียวกันไว้ด้วยกันจะทำให้ห้องเป็นระเบียบมากขึ้น เวลาหาอะไรก็จะเจอเลยทันที 
เก็บของเป็นแนวตั้ง แทนการวางทับกัน การวางของทับกันจะทำให้เรามองไม่เห็นของที่ถูกทับอยู่ล่างสุด และยังกินพื้นที่ด้วย ลองเปลี่ยนมาเก็บของเป็นแนวตั้งดู เพราะจะเห็นของทุกชิ้น แถมหยิบง่าย และดูเป็นระเบียบกว่าด้วย ใช้ได้กับทุกอย่างเลยนะ ตั้งแต่หนังสือไปจนถึงเสื้อผ้า  

 

 

หาคอร์สเรียนออนไลน์เรื่องที่สนใจ

ปัจจุบันมีคอร์สเรียนออนไลน์เจ๋ง ๆ เยอะมากกกกกก ซึ่งมันไม่ได้มีแค่พวกวิชาในห้องเรียนนะ มันมีหลากหลายเรื่องให้เราเลือกเรียนตามความชอบและความสนใจ เช่น คอร์สปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์, คอร์สพร้อมรบ พร้อมรับกับสถานการณ์ COVID-19, คอร์สสุขภาพดีในภาวะโลกร้อน, คอร์สสอนเย็บผ้า, คอร์สดนตรีเพื่อสุขภาพ, คอร์สสอนถ่ายภาพ portrait, คอร์สสอนเทคนิคจัดการความเครียด ฯลฯ คอร์สที่เราเรียนในวันนี้อาจเป็นประโยชน์กับการเรียนหรือการทำงานในอนาคตก็ได้นะ ที่สำคัญเรียนฟรีไม่เสียตังค์ แถมบางคอร์สเรียนจบมีเกียรติบัตรไว้ให้ใส่ใน portfolio ด้วย

 

รวมเว็บไซต์เรียนออนไลน์ฟรี

• CHULA MOOC
 Thai MOOC
 Plook Classroom
 Course Square
 edX
 Coursera

 

 

ลองหางานอดิเรกใหม่ ๆ

เวลาว่าง ๆ แบบนี้คือช่วงที่ดีที่เราจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง มาหางานอดิเรกใหม่ ๆ แล้วลองทำดูซิว่าเราจะชอบมั้ย เช่น วาดรูปโอปป้าที่เลิฟ ทำอาหารเมนูตามในซีรีส์ รีวิวสินค้าที่ใช้ดีลงโซเชียล ลองฝึกเต้นตามคลิปน้องแอลลี่ ฝึกตัดต่อคลิปง่าย ๆ ฯลฯ ลองทำดูนะ เราอาจค้นพบความสามารถของตัวเองจากงานอดิเรกได้ หรือมันอาจทำเงินให้เราได้ในอนาคต ที่สำคัญคือมันช่วยให้เราหายเบื่อได้ดีเลยล่ะ

 

 

เอนจอยกับอาหารอร่อย แล้วค่อยออกกำลังกาย

การได้กินอาหารอร่อยคือความสุขสูงสุด และเดี๋ยวนี้ก็มีบริการเดลิเวอรี่ให้เรากดสั่งร้านอาหารอร่อยทั้งใกล้บ้าน ไกลบ้านได้แล้ว ถ้าอยากจะกินหมูกระทะตอนเที่ยงแต่ขี้เกียจออกจากบ้านก็จะได้กินสมใจอยาก หรืออยากปาร์ตี้อาหารทะเล อยากกินยำแซ่บ ๆ ก็กดสั่งได้เลย มาฆ่าเวลาว่างด้วยการกินอาหารอร่อยให้ใจแฮปปี้กันดีกว่า พอกินเสร็จแล้วก็อย่าลืมออกกำลังกายด้วยล่ะ จะได้สุขภาพดีทั้งกายและใจ 

 

 

เขียนไดอารี่ บันทึกความรู้สึก สิ่งที่ทำเก็บเอาไว้

อย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าเขียนไดอารี่คือสิ่งที่เชยล้าสมัย อยากให้เปิดใจก่อนว่ามันก็คล้ายกับการตั้งสเตตัสในเฟซบุ๊กนั่นแหละ ใครสะดวกเขียนไดอารี่ลงสมุดเพราะชอบเขียน ชอบวาด ชอบความเป็นส่วนตัวก็ได้ แต่ถ้าใครเป็นสายโซเชียลแล้วอยากเขียนลงทวิตเตอร์ ลงเฟซบุ๊ก หรือบันทึกเป็นคลิปลงไอจีสตอรี่ ลง TikTok หรือจะทำเป็น Vlog ไปเลยก็ได้ ขอแค่บันทึกเก็บไว้ว่าในแต่ละวันเรารู้สึกยังไง ทำอะไรไปบ้าง เมื่อเวลาผ่านไปแล้วย้อนมาดู มันอาจจะให้แรงบันดาลใจหรืออะไรบางอย่างกับเราก็ได้นะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow