Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วัยรุ่นเตรียมตัว 'ห่างกันสักพัก' ป้องกันโควิด-19

Posted By Plook Magazine | 20 มี.ค. 63
9,058 Views

  Favorite

ไม่ใช่จะให้ร้องเพลงของหวาย กามิกาเซ่นะคะ แต่ห่างกันสักพักในที่นี้คือ 'Social Distancing' หรือ 'การรักษาระยะห่างทางสังคม' วิธีที่จะช่วยลดการติดต่อของไวรัสโควิด-19 ด้วยการยืนอยู่ห่าง ๆ กันในระยะที่จะไม่ทำให้เชื้อไวรัสติดต่อจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้ อยากให้ทุกคนเริ่มรักษาระยะห่างกันตั้งแต่วันนี้ โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ชอบเดินกันเป็นแก๊ง ช่วงนี้ก็ขอให้ห่างกันสักพักก่อนนะ !

 

 

ห่างกันสักพักที่ระยะ 2 เมตรนะ

Social Distancing หมายถึง ระยะห่างทางสังคม ที่กำหนดให้คนคนหนึ่งควรอยู่ห่างจากอีกคนหนึ่งเท่าไหร่ ในตอนนี้ที่ไวรัสโควิด-19 แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วส่วนหนึ่งมาจากการเข้าใกล้กันมากเกินทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว เช่น เม้าท์กันแบบใกล้ชิดในระยะหายใจรดต้นคอ เป็นต้น การอยู่ใกล้กันมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น การรักษาระยะห่างจึงมีความสำคัญมากในการลดการแพร่ระบาดของโรคนี้    

 


ถ้าแกรักฉัน…ให้ห่างกัน 2 เมตร

กรมอนามัยได้แนะนำให้ อยู่ห่าง ๆ กัน 2 เมตร หรือประมาณ 5 ก้าว เมื่อต้องออกไปข้างนอก ต่อแถวซื้อของ หรือเดินในที่สาธารณะ โดยต้องพยายามเอาตัวเองให้ห่างจากคนอื่นให้ได้ 2 เมตรขึ้นไป นับง่าย  ๆ ประมาณ 5 - 6 ก้าว เพราะละอองฝอยจากการไอจามจากคนที่มีเชื้อจะกระจายได้ในระยะ 1 เมตรเท่านั้น ทุกคนจึงควรอยู่ห่างกันให้ได้ในระยะ 2 เมตร เพราะเมื่อทำได้ เชื้อไวรัสที่ควรจะแพร่มาที่เรา มันก็จะตกลงสู่พื้นแล้วตายไปในที่สุด

 


เพราะห่างกัน เราจึงปลอดภัยจากโควิด-19  

มาดูกันว่า ถ้าเรา #ห่างกันสักพัก ผลจะออกมาเป็นยังไง สำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าถ้าเราเริ่มอยู่ห่าง ๆ กันให้ได้มากที่สุด มากกว่า 2 เมตร หรือประมาณ 5 - 6 ก้าวอย่างจริงจัง มันจะแตกต่างกับการไม่อยู่ห่างกัน หรือใช้ชีวิตปกติมากน้อยแค่ไหน 

 

 

ใช้ชีวิตปกติ ไม่รักษาระยะห่างเลย

cr. washingtonpost

สีชมพู: คนที่เป็นและรักษาหายแล้ว
สีฟ้า: คนไม่มีเชื้อ ปกติดี
สีน้ำตาล: คนมีเชื้อ คนป่วย

จะเห็นได้ว่าทุกคนติดเชื้อ ไม่หลงเหลือคนสุขภาพดีเลย เพราะการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว 

 

 

กักตัวบางส่วน ไม่เว้นระยะห่าง

cr. washingtonpost

สีชมพู: คนที่เป็นและรักษาหายแล้ว
สีฟ้า: คนไม่มีเชื้อ ปกติดี
สีน้ำตาล: คนมีเชื้อ คนป่วย

แพร่กระจายได้เร็วมาก แถมยังมีคนป่วยหลงเหลืออยู่อีก กรณีนี้ขนาดคนป่วยที่หายแล้ว ยังสามารถกลับมาเป็นอีกได้ เพราะยังมีจุดสีน้ำตาลหรือคนที่ป่วยอยู่เยอะมาก ๆ 

 

 

เว้นระยะห่างพอประมาณ

cr. washingtonpost

สีชมพู: คนที่เป็นและรักษาหายแล้ว
สีฟ้า: คนไม่มีเชื้อ ปกติดี
สีน้ำตาล: คนมีเชื้อ คนป่วย

เมื่อลองใช้วิธีเว้นระยะห่างกับบางคนปรากฏว่า มีคนปกติที่ไม่ติดเชื้อเลยหลงเหลืออยู่บ้าง !  

 

 

เว้นระยะห่างอย่างจริงจัง

cr. washingtonpost

สีชมพู: คนที่เป็นและรักษาหายแล้ว
สีฟ้า: คนไม่มีเชื้อ ปกติดี
สีน้ำตาล: คนมีเชื้อ คนป่วย

เมื่อลองใช้วิธีให้ทุกคนเว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างจริงจังผลปรากฏว่า มีคนปกติที่ไม่ติดเชื้อหลงเหลืออยู่มาก วิธีนี้ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 
 

เราจะเห็นได้เลยว่า การที่เราใช้วิธีรักษาระยะห่างจากคนอื่น 2 เมตร จะช่วยลดปริมาณของคนติดเชื้อได้มากกว่าวิธีกักตัวซะอีก ดังนั้นมาเริ่มรักษาระยะห่างจากคนที่เรารัก เพื่อน ๆ ที่เรารัก และเพื่อนร่วมสังคมของเรากันเถอะ ! 

 

 

แหล่งข้อมูล

Why outbreaks like coronavirus spread exponentially, and how to “flatten the curve” 
กรมควบคุมโรค 
กรมอนามัย

 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow