Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิตามินซี กินตอนไหน ช่วยอะไรได้บ้าง ?

Posted By SK | 17 มี.ค. 63
4,596 Views

  Favorite

เป็นที่ทราบกันดีว่า วิตามินซี มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่เพื่อให้วิตามินซีทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราควรรู้ว่า วิตามินซี กินตอนไหนดีที่สุด

 

วิตามินซีเสริมถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินซีขึ้นมาได้เอง แต่มาจากอาหารเท่านั้น หากคุณเป็นคนชอบทานผักผลไม้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะวิตามินซีมักพบได้ในผักผลไม้ เช่น ผลไม้รสเปรี้ยวอย่างส้ม มะนาว หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และผักชนิดต่าง ๆ เช่น พริกหวาน บร็อคโคลี มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว ผักโขม เป็นต้น แต่สำหรับบางคนที่ไม่ค่อยได้ทานผักผลไม้ จนร่างกายขาดวิตามินซี การทานวิตามินซีเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

 

ภาพ : pixabay

 

ประโยชน์ของวิตามินซี

หลัก ๆ แล้ววิตามินซีช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันโรคหวัด บรรเทาอาการภูมิแพ้ และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นตัวสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งกระจ่างใส

 

ภาพ : pixabay

 

วิตามินซี กินตอนไหน

โดยปกติสามารถทานวิตามินซีได้เป็นประจำทุกวัน โดยทานช่วงเวลาใดก็ได้ แต่ไม่ควรทานตอนท้องว่าง ควรทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารจะดีที่สุด เพราะอาหารจะเป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินซีไปใช้ได้ 

 

ภาพ : pixabay

 

ข้อควรรู้

• การดูดซึมของวิตามิซีขึ้นอยู่กับปริมาณที่รับประทานเข้าไปในแต่ละครั้ง และการดูดซึมวิตามินซีมีจุดอิ่มตัวในการดูดซึม เช่น การรับประทานวิตามินซีครั้งละ1,000-1,500 มิลลิกรัม ร่างกายจะดูดซึมวิตามินซีได้เพียง 50% 
• ปริมาณการดูดซึมวิตามินซียังอาจแตกต่างกันไปขึ้นกับรูปแบบและส่วนประกอบอื่นๆ ในผลิตภัณฑ์
• การทานวิตามินซีในปริมาณที่ต่ำกว่า 1 กรัม แต่ทานหลายครั้ง ร่างกายจะดูดซึมได้ดีกว่าทานปริมาณมากในครั้งเดียว
• หากรับวิตามินซีมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

คราวนี้คงพอจะทราบกันแล้วนะคะว่า วิตามินซี ควรกินตอนไหน และมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย ถึงแม้ว่าวิตามินซีเสริมจะมีประโยชน์มากมาย แต่การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารครบถ้วนและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ยังถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ควรละเลยเป็นอันขาด

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow