Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โดนเพื่อนอันฟอล อันเฟรนด์ บล็อกเฟส ? ทริคเล่นโซเชียลให้สบายใจ ไม่ดราม่า

Posted By Plook Magazine | 13 เม.ย. 63
17,027 Views

  Favorite

ทุกวันนี้เล่นโซเชียลแล้วไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อน แทนที่จะเล่นแล้วผ่อนคลาย แต่กลับเครียดยิ่งกว่าเดิม ดราม่าเต็มไปหมด เช่น จู่ ๆ เพื่อนก็อันฟอล อันเฟรนด์ บล็อกเฟส บล็อกไอจีเรา ทั้งที่เราก็อยู่ของเราดี ๆ ไม่ได้ไปทำอะไรให้ ! แต่บางครั้งก็เป็นเราเองที่ดราม่า มีโมเมนต์อยากอันเฟรนด์คนในเฟสแต่ก็ไม่กล้า ได้แต่ทนรำคาญต่อไปเพราะกลัวดูไม่ดี โอ๊ย..ไม่รู้ว่าเล่นโซเชียลหรือเรียนหนังสือกันแน่ที่มันปวดหัวกว่ากัน ก่อนที่จะเครียดไปกันใหญ่ เราอยากจะบอกว่าบางทีการโดนอัลฟอล หรืออันฟอลคนอื่นอาจจะไม่ได้แย่เสมอไป แต่เป็นการเล่นโซเชียลให้สบายใจอย่างหนึ่งก็ได้นะ ใครที่กำลังรู้สึกว่าเล่นโซเชียลแล้วไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อน ดราม่าเยอะเกินไป เรามีวิธีลดดราม่าง่าย ๆ จัดการได้แค่ปลายนิ้วมาฝาก 

 

 

TURN OFF NOTIFICATION
ลองปิดแจ้งเตือนกันหน่อย  

หลายคนชอบให้หน้าจอมีแจ้งเตือนเยอะ ๆ จะได้ดูเหมือนว่ามีอะไรทำ เปิดโหมดแจ้งเตือนทุกแอป อะไรแจ้งเตือนเมื่อไหร่ ก็ต้องสไลด์หน้าจอเข้าไปดูทันที ทั้งที่ตอนแรกก็ไม่ได้อยากดูหรอก สุดท้ายก็ต้องวางสิ่งที่ตั้งใจทำอยู่ไปสไลด์หน้าจอเช็กอยู่ดี แถมพอเข้าไปเช็กก็อาจทำให้หงุดหงิดเข้าไปอีก เวลาเจอโพสต์ที่ไม่ชอบ จากที่อารมณ์ดี ๆ ก็กลายเป็นอารมณ์บูดไปเลย !

 

ลองปิดแจ้งเตือนแอป Twitter หรือ Facebook ดู เพราะเป็นแอปที่สามารถเข้าไปเช็กเมื่อไหร่ก็ได้ เลือกเปิดแจ้งเตือนเฉพาะแอปที่ต้องใช้ติดต่อกับคนอื่น เช่น Line, Messenger ฯลฯ การปิดแจ้งเตือนจะทำให้เราควบคุมการใช้การโซเชียลมีเดียของตัวเองได้มากขึ้น ไม่มีอะไรเด้งขึ้นมาขัดให้อารมณ์เสีย บางคนพอมีแจ้งเตือนโพสต์ดราม่าก็เข้าไปส่อง ไม่ได้หลับไม่ได้นอน แทนที่จะได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นอย่างสดชื่น ไปโรงเรียนอย่างมีความสุข ก็ต้องมาอดนอนเพราะตามดราม่า

 

ข้อดีของการปิดแจ้งเตือน

• ทำให้เราควบคุมตัวเองได้ว่าจะเช็กโซเชียลเมื่อตอนที่เราต้องการเท่านั้น ไม่ใช่ต้องเข้าไปเช็กทุกครั้งที่แจ้งเตือนเด้งขึ้นมา  

• มีเวลาให้กับเรื่องที่อยากทำมากขึ้นโดยไม่มีอะไรมาขัดสมาธิ เช่น อ่านหนังสือ เรียนพิเศษ อยู่กับครอบครัว อยู่กับเพื่อน อยู่กับแฟน ฯลฯ

• ทำให้เราไม่ติดมือถืองอมแงมมากเกินไปในอนาคต   

• จิตใจสงบมากขึ้น ไม่สมาธิสั้น สามารถทำอะไรได้นาน ๆ มากขึ้น

 

 

MUTE ปิดโพสต์ ไม่ให้โชว์หน้าฟีด

การ Mute เป็นการรักษาน้ำใจอย่างหนึ่งในโซเชียลมีเดีย เคยได้ยินเพื่อนบอกว่า “มึงมิวท์กูก็ได้นะ ถ้ารำคาญ”  มิวท์คือการที่เราไม่อยากเห็นโพสต์ใครในหน้าฟีด แต่ยังติดตามหรือเป็นเพื่อนกันอยู่ ซึ่งมิวท์ไม่ได้แปลว่า เราไม่ชอบคนนั้น แต่เราแค่ไม่ชอบสิ่งที่เขาโพสต์ หรือเเชร์บ่อย ๆ

 

บางครั้งคนที่เราติดตามก็มีหลายมุม และไม่ใช่ทุกมุมของเขาที่เราชอบ การได้เห็นมุมที่เราไม่ชอบจากเขาบ่อย ๆ ก็สร้างความรำคาญให้เราได้ เช่น เพื่อนชอบแชร์ BNK48 ดาราเกาหลี การ์ตูน การเมือง แต่เราไม่ได้ชอบเรื่องพวกนี้ ก็เลยมิวท์เพื่อนไป แต่เราก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ คือเราไม่ได้โกรธอะไรเพื่อนหรอก แต่เราแค่สนใจไม่เหมือนกันเฉย ๆ ขอกดมิวท์เงียบ ๆ นะเพื่อน...รักเหมือนเดิมอยู่ดี !

 

 

UNFRIEND UNFOLLOW บ้างก็ได้

จำครั้งสุดท้ายที่กดอันฟอลใครสักคนได้ไหม ? หลายคนอาจตอบว่าแฟนเก่าค่ะ แต่การอันฟอลก็ใช้ได้ทั้งกับคน และ เพจ สาเหตุการเลิกติดตามก็มีหลายเหตุผล เช่น เหม็นหน้าคนนั้น ไม่ชอบคอนเทนต์เพจนั้น ไม่ชอบสิ่งที่เขาแชร์ อารมณ์คล้าย ๆ กับ Mute แต่อันเฟรนด์คือจะไม่เป็นเพื่อนในโซเชียลกันแล้ว ส่วน อันฟอลคือจะไม่เห็นทุกอย่างที่เขาโพสต์ขึ้นหน้าฟีดเราอีกเลย แต่จะยังเป็นเพื่อนกันอยู่

 

การที่เราไม่ชอบใครแล้วกดอันฟอลเป็นวิธีที่ฉลาดในการเล่นโซเชียลนะ เพราะถ้าเราไม่ชอบใครแต่ยังไปตามเขาอยู่ เวลาที่เขาโพสต์อะไรที่เราไม่ชอบ เราก็จะหงุดหงิด ทั้งที่เขาไม่ได้ผิดเลย แต่เราต่างหากที่ไม่ชอบเขาเอง แถมยังไม่ยอมอันฟอลเขาอีกต่างหาก ดังนั้นใครอยากลดดราม่าก็กล้า ๆ อันฟอลอะไรที่เราไม่โอเคบ้างก็ได้ จะได้เล่นโซเชียลได้สนุกขึ้น     

 

 

BLOCK
ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธออีกต่อไป

วิธีนี้อาจจะเป็นขั้นสุดของการเล่นโซเชียลให้สบายใจไม่ดราม่าก็ว่าได้ ก็คือการบล็อกไปเลย ชาตินี้ไม่ขอเจออีก ไม่มีโอกาสที่สอง หายไปจากสารบบ ไม่ต้องมารู้จักกันอีกต่อไป เหตุผลส่วนใหญ่ถ้าเราบล็อกใครก็แปลว่าเขาอาจจะเป็นภัยอันตรายต่อเราทั้งร่างกาย จิตใจ และความปลอดภัยในชีวิต แต่บางครั้งก็บล็อกเพราะทำใจไม่ได้ อย่างแฟนเก่ามีแฟนใหม่ มันสำลักความสุขของเขากับเธอ 

 

การบล็อกก็เป็นการเล่นโซเชียลให้สบายใจวิธีหนึ่งนะ เพราะถ้าใครมาทำให้เราไม่มีความสุขในการเล่นโซเชียล เราก็แค่บล็อกแต่สังคมจะชอบมองว่าการบล็อกคนอื่นมันไม่ดี ทำให้เราดูเป็นคนร้าย ๆ แต่ความจริงแล้ว บางครั้งเราก็แค่ไม่ต้องการพลังงานลบแบบนั้นในชีวิตเท่านั้นเอง และ It’s ok to block someone !   

 

          การที่เราไม่ชอบอะไร แล้วยังต้องเกรงใจฝืนเป็นเพื่อนกันในโซเชียลต่อไป อาจจะสร้างความรำคาญใจไม่จบสิ้น คำว่า “รำคาญก็อันฟอลได้นะ” ในหมู่วัยรุ่นอาจจะไม่ได้แปลว่าโกรธหรือเกลียดกันอีกแล้ว แต่เป็นการให้โอกาสตัวเอง ให้โอกาสเพื่อนได้เล่นโซเชียลแบบฟิน ๆ โนดราม่า

 

 

 

แหล่งข้อมูล

Why It's OK To Block Someone

 

 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow