Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคบรรเทาความกลัว ก่อนถูกส่งตัวเข้าห้องคลอด ที่อยากแนะนำคุณแม่มือใหม่

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 16 มี.ค. 63
3,177 Views

  Favorite

คุณแม่ที่ต้องคลอดธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่มือใหม่ทั้งหลาย คงอดไม่ได้ที่จะรู้สึกหวั่น ๆ เมื่อนึกถึงวันเข้าห้องคลอด ความกลัวเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ แต่เราสามารถบรรเทาความกลัวลงได้ เรามีเทคนิคดี ๆ มาฝากค่ะ

 

ภาพ : freepik.com

 

หยุดดูคลิปเกี่ยวกับการคลอด

แม้คุณจะอยากรู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับคุณบ้างในห้องคลอด แต่การดูคลิปเกี่ยวกับการคลอดอาจจะทำให้คุณจิตตกซะเปล่า ๆ นะคะ ทางที่ดี เชื่อมั่นในตัวคุณหมอ และหันไปดูอะไรที่ทำให้อารมณ์ดีดีกว่า

เตรียมร่างกายให้แข็งแรง

ระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ควรดูแลร่างกายให้แข็งแรงเสมอ เพราะหากคุณแม่มีสุขภาพดี ก็จะทำให้การคลอดเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น ขอแนะนำให้คุณแม่ไปพบคุณหมอตามนัด กินอาหารที่มีประโยชน์ และอาจจะออกกำลังกายบ้างตามความเหมาะสม

 

ภาพ : freepik.com

 

ฝึกกำหนดลมหายใจ

การกำหนดลมหายใจช่วยบรรเทาความเจ็บปวดระหว่างคลอดได้ โดยขอแนะนำให้คุณแม่ทำดังนี้

1. ช่วงมดลูกบีบตัวใกล้คลอด

ให้คุณแม่หายใจเพื่อล้างปอด 1 ครั้ง โดยการหายใจเข้าปอดลึก ๆ ให้ท้องป่อง และหายใจออกทางปากช้า ๆ จากนั้น หายใจระดับอก โดยสูดลมหายใจให้หน้าอกพองขึ้น นับ 1-3 ในใจ และผ่อนลมหายใจออกทางปากนับ 1-3 ในใจเช่นกัน ทำแบบนี้ 6-9 ครั้งต่อนาที

2. ช่วงมดลูกคลายตัว เตรียมเบ่ง

หายใจเพื่อล้างปอด 1 ครั้ง โดยการหายใจเข้าปอดลึก ๆ ให้ท้องป่อง และหายใจออกทางปากช้า ๆ จากนั้นหายใจระดับอก โดยหายใจเข้านับ 1 หายใจออกนับ 2 สลับกันไปจนกว่าปากมดลูกจะเปิดพร้อมคลอด

 

สุดท้ายแล้ว ขอให้คุณแม่ทุกคนไม่ต้องกังวลมาก ขอให้เชื่อมั่นในมือคุณหมอที่จะช่วยดูแลคุณแม่อย่างเต็มที่ และนึกถึงหน้าลูกเอาไว้ หากคุณเปลี่ยนความกลัวเป็นความรัก คุณจะผ่านไปได้ด้วยดีแน่นอน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow