Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลิเดีย โพสต์ไอจี ตรวจพบเชื้อโควิด 19 (COVID-19)

Posted By Boonvipa | 16 มี.ค. 63
2,173 Views

  Favorite

เอาใจช่วยอีกราย ! สำหรับสาว “ลิเดีย ศรัณย์รัชต์” ภรรยาของ "แมทธิว ดีน” ที่ล่าสุดเป็นอีกคนที่ถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) หลังสามีหนุ่ม “แมทธิว ดีน” ติดเชื้อโควิด19 และเข้ารับการรักษาไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา

 

ภาพ : lydiasarunrat

 

ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด หลังหนุ่ม “แมทธิว ดีน” ถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด19 ทำให้ภรรยาสาว “ลิเดีย ศรัณย์รัชต์” ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อต่อทันที เพื่อรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นห่วงลูกน้อยทั้งสองคนที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน 

ล่าสุดเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา สาวลิเดีย ได้ออกมาโพสต์ภาพ และข้อความในไอจีส่วนตัว ยืนยันว่าเธอนั้นติดเชื้อโควิด 19 ไปเป็นที่เรียบร้อย หลังตรวจเชื่้อแล้วผลออกมาเป็นบวก

ซึ่งเธอได้ชี้แจงผ่านไอจี (@lydiasarunrat) ให้ทุกคนได้ทราบโดยทั่วกัน ว่า “สิ่งที่สำคัญคือต้องตั้งสติให้ดีที่สุดในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ ต้องรับมือและสู้ต่อไป สิ่งที่ยากที่สุดคือการร่ำลาครอบครัวและลูก ๆ ต้องให้ลูก ๆ ทั้งสองคนอยู่โดยที่ไม่มีทั้งพ่อและแม่ไปอีกไม่รู้นานแค่ไหน แต่อย่างน้อยก็ยังมีคุณยายคุณตาที่ยังอยู่กับเขา หวังว่าเดมี่จะไม่ลืมแม่ หวังว่าดีแลนจะไม่โกรธที่พ่อแม่อยู่ๆก็หายไป เดี๋ยวหม่ามี๊กับแดดดี๊จะกลับมานะลูก ห้ามร้องไห้เพราะน้ำตาอาจมีไวรัส #covid19 #โควิดเราต้องรอด
 

 

ภาพ : lydiasarunrat

 

ข้อมูลที่อาจเป็นประโยชน์ต่อทุกคน :
 

1. สิ่งที่รู้ตอนนี้คือเดียติดจากพี่แมท ส่วนใหญ่ทุกเคสที่ติด CoVid19 คนใกล้ชิดอย่างสามีภรรยามีโอกาศติดสูงมาก เดียไม่ได้ออกไปไหน เดียติดจากในบ้าน ดีแลนผลคือ undetectable เดมี่ไม่ได้เอาไปตรวจเพราะกลัวว่าอาจไปรับเชื้อจากข้างนอก ตอนนี้ทั้งสองคนอาการปกติ ร่าเริง เล่น กิน นอน แข็งแรงดีค่ะ รอเฝ้าดูอาการต่อไป
 

2. คนอื่น ๆ ที่ใกล้ชิด (ครอบครัว, เพื่อน, พนักงานร้านอาหารและค่ายมวย) ผลลบ undetectable แต่ถึงแม้จะลบ ข้อแนะนำคือเฝ้าดูอาการ ถ้ามีอาการเหมือนจะเริ่มเป็นหวัด หรือมีไข้ให้ไปตรวจซ้ำ ระหว่างนี้การปฏิบัติของคนในบ้านที่เฝ้าระวังอยู่คือ ให้คิดซะว่าทุกคนเป็นพาหะโรคนี้ ป้องกันให้มากที่สุด ควบคุมวิธีการแพร่ให้น้อยที่สุด ใส่หน้ากาก ล้างมือ อย่าใช้ช้อนร่วมกัน ระวังน้ำตา น้ำลาย คือคุณต้องมีไวรัสในจำนวนที่วัดได้ถึงจะมีผลว่าบวก ขอย้ำว่าการตรวจได้ผล undetectable ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีไวรัส คนที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด
 

3. อาการแรกของเดียคือ คัดจมูก ไอแห้ง ๆ ไม่มีเสมหะ ไข้ 38 แต่ไม่ได้รู้สึกแย่ แค่รู้สึกเหมือนจะเริ่มเป็นหวัดหรือเป็นภูมิแพ้ ทั้งหมดนี้เริ่มเมื่อคืนวันที่ 13 และตลอดทั้งวันที่14 ตอนนี้ทานยาลดไข้และวิตามินต่าง ๆ ระหว่างที่รอผลกลับมา เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงที่สุด

ตอนนี้ยังไม่มียาป้องกันหรือว่ารักษาโควิดอย่างเป็นทางการเพราะมันยังใหม่มาก ๆ แนวทางรักษาคือถ้าอาการไม่หนักมากก็พยายามปล่อยให้ร่างกายขับไล่มันออกไปเอง แต่ถ้าเกิดใครเริ่มมีปัญหาเช่นปอดบวมหรือ ปัญหาอื่น ๆ หมอจะให้ยาทันทีซึ่งยาที่จะใช้ก็แล้วแต่สูตรของหมอและโรงพยาบาล
 

4. อาการของพี่แมทตอนนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ไม่มีไข้แล้ว มีการ X-ray ปอดเพราะตัวเค้าเป็นภูมิแพ้และหอบ. ซึ่งหมอบอกว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ยังไงต้องคอยเช็กตลอด
 

5. ตอนนี้การหาเตียงสำหรับการรักษาไม่ง่ายค่ะ ถ้าใครตรวจแล้วพบเชื้อ คอยโทรถามกับทางสปคม ว่าเค้ากำลังประสานงาน และหาโรงพยาบาลให้อยู่
 

ภาพ : lydiasarunrat


อย่างไรก็ตาม ต้องขอเป็นกำลังใจให้ทั้ง ลิเดียและแมทธิว สำหรับการต่อสู้กับโรคระบาดร้ายแรงในครั้งนี้ด้วย ที่สำคัญอย่างที่ ลิเดีย ได้บอกเอาไว้ หากมันเกิดขึ้นจริง ๆ ทุกคนต้องมี 'สติ' ให้มากที่สุด !
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow