Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แม่ท้อง เลือดกำเดาไหลบ่อย ลูกน้อยอันตรายไหม ?

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 16 มี.ค. 63
8,164 Views

  Favorite

อาการเลือดกำเดาไหลบ่อยระหว่างตั้งครรภ์ อาจไม่ได้เกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน แต่ก็มีคุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหานี้

 

หลายคนอาจตกใจ กังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ เราจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร เรื่องนี้ไม่ยากเลยค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เลือดกำเดาไหลบ่อยเพราะ “ฮอร์โมนเอสโตรเจน”

การที่คุณแม่ตั้งครรภ์บางคนมีเลือดกำเดาไหลบ่อยนั้น เกิดจาก ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (estrogen) ที่เปลี่ยนไป ทำให้เส้นเลือดบริเวณจมูกโป่งและเปราะบางมากขึ้น และทำให้ต่อมสร้างน้ำมูกในเยื่อจมูกทำงานมากขึ้น และร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ยังผลิตเลือดจำนวนมากขึ้นด้วย ดังนั้นเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ในที่อากาศแห้งและเย็น หรือจามออกมาแรง ๆ ก็อาจส่งผลให้เยื่อบุโพรงจมูกฉีกขาดจนมีเลือดไหลได้

เลือดกำเดาไหลบ่อย ลูกน้อยจะเป็นอะไรมั้ย ?

การที่เลือดกำดาไหลบ่อย ๆ แต่หากปริมาณเลือดที่ไหลออกมาไม่ได้มีมาก และสามารถห้ามเลือดได้ ก็ไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ และไม่จำเป็นต้องไปพบคุณหมอก็ได้ค่ะ แต่คุณแม่ควรห้ามเลือดด้วยวิธีดังนี้

1. ให้คุณแม่ตั้งครรภ์นั่งเก้าอี้ ก้มหัวลงมาข้างหน้าเล็กน้อย

2. เอามือบีบจมูกเอาไว้ โดยหายใจทางปากแทน

3. ประคบจมูกด้วยน้ำแข็ง หรือถุงเจลเย็นจัดเพื่อให้เลือดหยุดไหล

 

ป้องกันปัญหาเลือดกำเดาไหลระหว่างตั้งครรภ์ได้อย่างไร ?

ถ้าไม่อยากให้เลือดกำเดาไหลบ่อย คุณแม่ควรพยายามอย่าอยู่ในที่ที่แห้งและเย็นจัด พยายามดื่มน้ำเปล่าสะอาดมาก ๆ ก็ช่วยได้ แต่หากเลือดกำเดาไหลเยอะมากจนเป็นกังวล อาจปรึกษาคุณหมอได้ค่ะ

 

การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจทำให้คุณแม่เกิดอาการตื่นตระหนกกับสภาวะร่างกายที่ไม่เคยเป็นอยู่บ้าง แต่สิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องธรรมดา ขอแค่คุณแม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวลค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow