Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มันมาแน่! ทำนายวิกฤตโลกครั้งใหญ่ปี 2050 ผ่านสารคดีจาก BBC EARTH

Posted By TrueVisions News | 12 มี.ค. 63
6,478 Views

  Favorite

Happy Earth Day l สุขสันต์วันคุ้มครองโลก

22 เมษายน 2563

 

ทรูวิชั่นส์ และ BBC EARTH พร้อมส่งสารคดีรักษ์โลกด้วย 2 รายการคุณภาพ Meat: A Threat To Our Planet  20 เม.ย 63 เวลา 20.00 น. และ 7.7 Billion People and Counting 21 เม.ย. 63 เวลา 20.00 น. ทางช่อง BBC EARTH หมายเลขช่อง (168, 568) 

 

___________________

 

ในทุก ๆ วันที่ 22 เมษายนของทุกปี เป็นวันสำคัญของมวลมนุษยชาติที่ทาง โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งองค์การสหประชาชาติ (United Nations Environment Program หรือ UNEP) ได้กำหนดให้เป็น วันคุ้มครองโลก หรือว่า Earth Day เพื่อเป็นวันที่ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม และเริ่มลงมือทำ โดยได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2513 และเข้าสู่ปีที่ 50 พอดีในปี 2563 นี้ แต่คำถามคือ เราได้ใช้วันนี้อย่างมีความหมายและคุณค่าเพียงพอแล้วหรือยัง? เพราะหากย้อนดูสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานี้ก็เรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตกันทีเดียว เริ่มตั้งแต่เหตุการณ์ ไฟป่าแอมะซอนซึ่งทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในระดับที่น่าเป็นห่วง ทั้งเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่ออสเตรเลียที่รุนแรงและยาวนานที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ และในประเทศไทยที่พบค่าฝุ่น PM 2.5 ที่สูงขึ้นจนน่ากลัวทำให้ทั้งหน้ากาก และเครื่องฟอกอากาศขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และข่าวสุดสลดเมื่อพบซากสัตว์น้ำต้องมาตายลงเพราะขยะพลาสติกจากฝีมือมนุษย์ ทั้งหมดทั้งมวลนี้อาจจะเป็นคำตอบแล้วว่าระยะเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมานั้น พวกเราไม่ได้จริงจังกับปัญหาเหล่านี้มากพอ และไม่ได้ตระหนักถึงหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

 

ในเดือนเมษายนนี้ ทรูวิชั่นส์พาทุกท่านรับชม 2 สารคดีสะท้อนปัญหาของโลกในแบบที่ "จับต้องได้ที่สุด"  "สมจริงที่สุด" และ "เรียลที่สุดเท่าที่เคยมีมา" จากช่องสารคดีชั้นนำ BBC Earth ที่จะพาทุกคนออกเดินทางไปสำรวจปัญหาในเมืองใหญ่ที่หลายคนไม่เคยรู้ หรือคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ในความเป็นจริงนั้น หายนะกำลังค่อย ๆ คืบคลานเข้ามาใกล้ตัวเราอย่างช้า ๆ มันอาจจะไม่ได้เกิดกับคุณในตอนนี้ แต่แน่นอนว่าลูกหลานของคุณจะต้องได้เผชิญวิกฤตเหล่านี้แน่ถ้าเรายังไม่เริ่ม ลงมือ เปลี่ยนแปลง กันตั้งแต่ตอนนี้ 

 

 

7.7 Billion People and Counting

UN เผยเรากำลังจะเจอกับวิกฤตใหญ่ในอีก 30 ปีข้างหน้า

____

 

ขอบคุณภาพจาก BBC EARTH

 

หากย้อนกลับไปหลายสิบปีที่ผ่านมา คำว่า วิกฤตโลก สำหรับใครหลายคนอาจจะยังรู้สึกว่ามันไกลตัว แต่ในปี 2020 นี้ต้องยอมรับเลยว่ามันใกล้ตัวเรามากจนสามารถสัมผัสได้ สารคดีชุดนี้มีชื่อว่า 7.7 Billion People and Counting ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่กำลังจะล้นโลกในอีก 30 ปีข้างหน้า หรือว่าในปี 2050 นี่เอง ในปัจจุบันโลกเรามีเมืองที่เรียกว่า “มหานคร” มากกว่า 30 แห่ง ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 10 ล้านคน ไม่เพียงนิวยอร์ก, เซี่ยงไฮ้ และโตเกียว แต่ยังมี คินชาซ่า, ลิม่า และมุมไบ และแน่นอนว่ายิ่งมีมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งใช้ทรัพยากรกันอย่างสิ้นเปลืองมากเท่านั้น ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น ความต้องการข้าวของเครื่องใช้มากขึ้น ความกระหายของมนุษย์ที่เพิ่มมากขึ้นแบบทวีคูณ หากแวะเดินทางมาที่ เซาเปาโล ประเทศบราซิล จะพบได้เลยว่า ตอนนี้พวกเขาเริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำกันแล้ว และแน่นอนว่า น้ำ เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต ลองคิดดูว่าจะน่าขนลุกแค่ไหน ถ้าเกิดวันหนึ่งเราเกิดขาดแคลนน้ำและต้องยอมจ่ายเงินมหาศาลเพื่อให้ได้มา? สารคดีชุดนี้ยังพาเราไปดูสิ่งที่เรียกว่า ภูเขากองขยะ ที่เห็นแล้วน่าสยดสยอง ขยะเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากใคร แต่เกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น หากลองคิดเล่น ๆ ว่าสำหรับคน 1 คนนั้น เราต้องการข้าวของตอบสนองความต้องการตัวเองมากเท่าไหร่ ในชีวิตเรามีเสื้อผ้ากันกี่ตัว มีโทรศัพท์กันกี่เครื่อง มีรองเท้า กระเป๋า กันมากขนาดไหน และมีขยะกี่ชิ้นที่เราทิ้งไปบนโลกใบนี้ จริงอยู่ว่ามูลค่าที่เราซื้อมาอาจจะไม่ได้มากมาย แต่อย่าลืมว่ามูลค่าของทรัพยากรที่ผลิตของแต่ละชิ้นขึ้นมานั้นเราประเมินค่าไม่ได้เลย

 

"โทรศัพท์มือถือ มูลค่าอาจจะไม่แพงถ้ามองในแง่ของเงิน แต่ในแง่ของสภาพแวดล้อมมันแพงอย่างไม่น่าเชื่อ ค่าเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมที่ใช้ในการผลิตมันประเมินค่าไม่ได้ เมื่อมันเสียเราไม่ได้ซ่อมมัน แต่เรากลับหาของใหม่มาแทน" 

 

 

ขอบคุณภาพจาก BBC EARTH

 

Meat: A Threat To Our Planet

_____

 

ต่อเนื่องกันที่เรื่องภาวะโลกร้อน กับสารคดี Meat: A Threat To  Our Planet เรื่องราวของ เนื้อ ที่เป็นศูนย์กลางของชีวิตนับพันล้านคน ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและประเพณีของมนุษย์ ปัจจุบันทั่วโลกเราบริโภคเนื้อสัตว์ปีละ 65,000 ล้านตัว และงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ล่าสุดได้เปิดเผยว่ากระบวนการผลิตเนื้อเป็นภัยร้ายแรงที่สุดต่อสิ่งแวดล้อมของเรา สำหรับสัตว์อย่าง วัว-ควาย แล้ว พวกมันมีร่างกายที่ไม่เหมือนใคร ทุกครั้งที่กินอาหารเข้าไปพวกมันจะเริ่มขย้อนอาหารออกมาเคี้ยวเอื้องใหม่ และมีการเรอตลอดทั้งวัน ผลคือการปล่อยแก๊สมีเทน ที่ทรงพลังกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 30 เท่า เชื่อไหมว่า ในระยะเวลาเพียง 1 ปี วัวตัวเดียวสามารถเรอและทำให้โลกร้อนขึ้นเท่ากับการเผาน้ำมันถึง 600 ลิตร มนุษย์ยังเลี้ยงวัวด้วยข้าวโพดสูตรพิเศษกับอาหารเสริมอย่างยาปฏิชีวนะ แทนที่จะเลี้ยงด้วยหญ้า ข้าวโพด ไขมัน อาหารที่เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะพวกเขาต้องพยายามขุนวัวให้อ้วนเร็วขึ้นเพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้อย่างเพียงพอ

"งานวิจัยล่าสุดบอกว่า หากเราอยากลดผลกระทบของการผลิตเนื้อ

เราเพียงแค่ลดการบริโภคเนื้อลงสัปดาห์ละ 200 กรัม หรือ แค่ 1-2 ชิ้น"

 

ขอบคุณภาพจาก BBC EARTH

 

 

เห็นได้ชัดว่า สารคดีทั้งสองรายการนี้มีความเกี่ยวเนื่องกันได้อย่างชัดเจน เมื่อประชากรเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้นถึง 1 หมื่นล้านคน แน่นอนว่าความต้องการในการอุปโภค บริโภคอาหาร และข้าวของเครื่องใช้ที่อำนวยความสะดวกก็ต้องเพิ่มตามขึ้นอย่างแน่นอน . . ดังนั้นหากเราไม่เริ่มตระหนักถึงผลกระทบใหญ่ที่จะส่งผลถึงสิ่งแวดล้อม อากาศ สิ่งมีชีวิต ป่าไม้ และอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่แน่ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้เราอาจจะต้องพบกับวิกฤตใหญ่ที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรเลยก็เป็นได้ . . ในทุกนาทีนี้ เรายังมีโอกาส มีเวลา เพียงพอที่จะลงมือทำกันอย่างจริงจัง . . อย่างที่ได้กล่าวไปตั้งแต่ตอนต้นว่า อย่าปล่อยให้วันคุ้มครองโลก เป็นเพียงแค่วันธรรมดา ๆ แต่เรามาช่วยกันทำให้วันนี้มีคุณค่า และเป็นวันที่ทำให้โลกนี้ดีขึ้นในทุกวินาทีนับจากนี้ไป

 

รับชมรายการ  Meat: A Threat To Our Planet  20 เม.ย 63 เวลา 20.00 น. รีรัน 26 เม.ย. เวลา 21.05 น.

และ 7.7 Billion People and Counting 21 เม.ย. 63 เวลา 20.00 น. รีรัน 26 เม.ย. เวลา 20.05 น. ทางช่อง BBC EARTH หมายเลขช่อง (168, 568)

ที่ทรูวิชั่นส์ที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย

 

ช่องทางรับข่าวสารเพิ่มเติม และ ติดต่อเรา: 

https://www.facebook.com/Truevisions/

https://www.instagram.com/truevisionsofficial/

https://https://twitter.com/truevisions

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TrueVisions News
  • 1 Followers
  • Follow