Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พ่อแม่ควรทำอย่างไร หากลูกไม่มีสมาธิ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 09 มี.ค. 63
4,251 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงเรื่องสมาธิ คงมีพ่อแม่หลายท่านที่เกิดความกังวล และพยายามที่จะหาวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างสมาธิที่ดีให้กับลูก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาและความเข้าใจในตัวลูกเป็นอย่างมาก

 

วันนี้เราจะมาดูกันสิว่า หากลูกของเราไม่มีสมาธิ หรือมีสมาธิแค่เพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เราจะมีวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่างไร

 

ภาพ : Shutterstock

 

เข้าใจและไม่ทำโทษ

สิ่งสำคัญหากพ่อแม่รู้ว่าลูกไม่มีสมาธิ  คือ ต้องทำความเข้าใจ และพยายามให้กำลังใจลูกก่อน อย่าเพิ่งกดดัน หรือลงโทษลูก เพราะจะยิ่งทำให้ลูกรู้สึกต่อต้าน และขาดการควบคุมตนเอง พ่อแม่ควรให้กำลังใจ สร้างความเข้าใจกับลูกว่าทำไมลูกถึงต้องมีสมาธิในการทำสิ่งต่าง ๆ สมาธิจะช่วยให้ลูกเก่งขึ้นได้อย่างไร การสร้างความเข้าใจและแรงบันดาลใจ เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยให้ลูกเกิดการเรียนรู้และมีสมาธิได้ยาวนานมากขึ้น

จัดกิจกรรมที่ช่วยสร้างสมาธิ

การจัดหากิจกรรมที่เหมาะสมกับความสนใจของลูก เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยสร้างสมาธิให้กับลูกได้ เพราะการที่ลูกได้ทำในสิ่งที่ชอบหรือสนใจ จะทำให้เขามีความพยายามและมีการจดจ่อในการทำกิจกรรมนั้น ๆ ได้ยาวนานมากขึ้น พ่อแม่อาจพาลูกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การพาลูกไปเรียนศิลปะ หรือพาเข้ากลุ่มไปทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ นอกสถานที่ แต่หากพ่อแม่ไม่มีเวลาก็อาจหากิจกรรมทำร่วมกันที่บ้านกับลูก ๆ ก็ได้ เช่น การคีบลูกปัดลงขวดน้ำ ระบายสี หรือทำผลงานศิลปะ โดยค่อย ๆ เพิ่มความละเอียดของชิ้นงานเข้าไป เพื่อสร้างให้ลูกเกิดสมาธิที่ยาวนานมากขึ้น และควรจัดกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 15 นาที

ระบุตารางกิจกรรมที่ชัดเจน

เมื่อพ่อแม่ทำความเข้าใจและจัดหากิจกรรมต่าง ๆ ให้ลูกทำแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ การจัดตารางกิจกรรมประจำวันขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางสร้างวินัยและเป้าหมายให้กับลูก เช่น ตื่นนอนกี่โมง ทำการบ้านกี่โมง  ซึ่งการทำตารางกิจกรรมนี้ ควรมีเวลาที่ชัดเจน กระชับ ไม่ยาวนานเกินไป และเมื่อลูกสามารถปฏิบัติตามตารางเป้าหมายได้สำเร็จ พ่อแม่อาจเสริมแรงกระตุ้นด้วยการให้รางวัล เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับลูกก็ได้

 

เพราะการสร้างพัฒนาการและการส่งเสริมการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ และเรียนรู้ไปพร้อมกับลูก ดังนั้นหากลูกมีความบกพร่องในพัฒนาการด้านใด สิ่งดีที่สุดที่พ่อแม่จะสามารถช่วยลูกได้ก็คือ การทำความเข้าใจและพาลูกก้าวข้ามผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้นนั้นไปด้วยกันนั่นเอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow