Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็ง (Frost flower) คืออะไร

Posted By Amki Green | 12 มี.ค. 63
11,108 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน ในดินแดนน้ำแข็งอันห่างไกล มีปรากฏการณ์สวยงามที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ นั่นก็คือ ปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็ง (Frost flowers) ปรากฏการณ์นี้คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้เรามีคำอธิบายค่ะ

 

ปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็งคืออะไร

ปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็ง เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ โดยเป็นปรากฏการณ์ที่เราจะได้เห็นน้ำแข็งลักษณะคล้ายเข็มหรือน้ำแข็งแผ่นบาง ๆ ซ้อนกันเป็นชั้น เกาะอยู่บริเวณกิ่งไม้บนพื้นดิน  หรือเห็นน้ำแข็งที่มีลักษณะคล้ายกับช่อดอกไม้สีขาวกระจายตัวอยู่ทั่วบริเวณผิวทะเลสาบน้ำแข็ง ซึ่งเป็นความงามที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ


ปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็งเกิดขึ้นได้อย่างไร

สำหรับปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็งที่เกิดขึ้นบริเวณพื้นดิน จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่ออุณหภูมิในบรรยากาศต่ำจนถึงจุดเยือกแข็ง ขณะที่ในดินยังคงมีความชื้น แต่อุณหภูมิไม่ถึงจุดเยือกแข็ง และลำต้นของพืชก็ยังไม่ถูกความเย็นแช่แข็งเช่นกัน โดยน้ำในดินจะถูกดูดขึ้นมายังลำต้น เมื่อสัมผัสกับอากาศที่ถึงจุดเยือกแข็ง น้ำจะกลายเป็นน้ำแข็งและขยายตัวแทรกตามรอยแยกของลำต้นออกมา กลายเป็นชั้นน้้ำแข็งที่สวยงามให้เห็น ซึ่งหากน้ำจากพื้นดินมีปริมาณมาก มันก็จะกลายเป็นแผ่นบาง ๆ ที่ซ้อนกันเป็นชั้นจากลำต้นของพืช

 

ส่วนปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็งที่เกิดขึ้นบริเวณผิวทะเลสาบที่เป็นน้ำแข็งนั้น เกิดจากการที่อุณหภูมิในบรรยากาศต่ำกว่าอุณหภูมิใต้ผืนน้ำ เมื่อมีไอน้ำอิ่มตัวแทรกขึ้นมาตามแผ่นน้ำแข็ง กระทบกับความเย็นจัดของบรรยากาศ จึงเกิดเป็นเกล็ดน้ำแข็งลักษณะต่าง ๆ ขึ้นกับอุณหภูมิของบรรยากาศบริเวณนั้น ๆ

ภาพ : Shutterstock

 

ดอกไม้น้ำแข็งมีความบอบบางอย่างมาก ดอกไม้น้ำแข็งจะละลายและระเหิดเมื่อเจอกับแสงอาทิตย์ ดังนั้น ปรากฏการณ์ดังกล่าวจึงเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ และมักเกิดในเวลาเช้าหรือในที่ไม่มีแสงอาทิตย์ส่องถึง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับปรากฏการณ์ดอกไม้น้ำแข็ง เป็นปรากฏการณ์ที่เรามักไม่ค่อยเห็นในประเทศไทยเท่าไรนัก เนื่องจากอุณหภูมิไม่เอื้อต่อการเกิดปรากฏการณ์นี้ แต่มักจะเกิดในประเทศที่อยู่ในเขตหนาวและมีหิมะตก เช่น ในทวีปยุโรป ทวีปอเมริกาเหนือ หรือบริเวณที่เป็นทุ่งน้ำแข็ง เช่น ในแถบอาร์กติก เป็นต้น

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow