Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ย้อนรอยกำเนิดไวรัสมรณะ! ผ่านสารคดี Coronavirus: The Silent Killer

Posted By TrueVisions News | 28 ก.พ. 63
17,177 Views

  Favorite

ย้อนรอยกำเนิดไวรัสมรณะ! ผ่านสารคดี Coronavirus: The Silent Killer

ทางทรูวิชั่นส์ วันที่ 17 มี.ค. นี้ เวลา 21.50 น. ทาง Discovery (หมายเลข 156, 562)

รับชมรีรัน วันที่ 21 มี.ค. เวลา 19.05 น. และ 22 มี.ค. เวลา 20.55 น. 

__________

 

ตัวอย่างรายการ Coronavirus: The Silent Killer

 

หากย้อนกลับไปในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 มีการรายงานผู้ป่วยรายแรกขึ้นที่ประเทศจีน ในช่วงนั้นก็ยังไม่เป็นข่าว หรือกระแสในเมืองไทยมากนัก จนกระทั่งทางสาธารณะสุขของ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ได้เริ่มรายงานความเคลื่อนไหวของผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่เริ่มแพร่ระบาดหนักเกินควบคุม ประวัติของผู้ป่วยต่างเคยสัมผัสกับสัตว์ป่าในตลาดขายส่งอาหาร นับจากวินาทีนั้นสถานการณ์ก็เริ่มตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีใครรู้ข้อเท็จจริงที่แน่ชัดว่า ณ เวลานั้นเกิดอะไรขึ้นที่อู่ฮั่น และรัฐบาลจีนได้จัดการกับเรื่องนี้อย่างไร วันนี้นับเป็นครั้งแรกที่พวกเราทุกคนจะได้เห็นเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นใน สารคดีความยาว 1 ชั่วโมงเต็ม Coronavirus: The Silent Killer รวมถึงการสัมภาษณ์จากผู้อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหน่วยแพทย์ ผู้ที่เกี่ยวข้อง พวกเขาได้บรรยายถึงสภาพแห่งความโกลาหลของการปิดเมืองอู่ฮั่น ประชากรกว่า 60 ล้านคนที่นั่นถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และความน่ากลัวกว่านั้นคือ แม้ว่าผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการก็สามารถเป็นพาหะแพร่เชื้อให้กับคนอื่นได้แม้ว่าตนเองจะยังไม่มีอาการป่วยเลยก็ตาม

 

"มันมาโดยไม่บอกกล่าว

แพร่กระจายเหมือนไฟป่า

จนถึงทุกวันนี้...ที่มาของมันยังคงเป็นปริศนา"

 

การแพร่กระจายของ ไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 นั้นนับเป็นฝันร้ายของมวลมนุษยชาติ บริษัทหลายแห่งเผชิญปัญหานี้และได้รับผลกระทบรุนแรง ผู้คนมากมายต้องตกงาน เศรษฐกิจเกิดหยุดชะงัก เชื้อไวรัสร้ายนี้ กำลังกัดกินไปทั่วทุกมุมโลก ไม่เลือกสถานที่ ไม่เลือกเพศ ไม่เลือกสถานะรวยหรือจน ไวรัสชนิดนี้มีการติดต่อกันได้จากคนสู่คน ผ่านทางสารคัดหลั่งต่าง ๆ น้ำมูก น้ำลาย และมีระยะเวลาการฟักตัวนานถึง 27 วัน แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยเข้าเดือนที่ 3 แล้ว แต่สถานการณ์ของไวรัสนั้นก็ยังคงต้องติดตามต่อเนื่อง การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดนี้ คล้ายการระบาดของโรคซาร์สในปี 2002 อย่างน่าขนลุก ตอนที่โรคซาร์สระบาดทั่วภูมิภาค มีผู้ติดเชื้อประมาณ 8,000 คน และเสียชีวิตถึง 774 คน 

 

ขอบคุณภาพจาก Discovery Channel

 

"จีนตัดสินใจสั่งกักโรคที่เมืองอู่ฮั่น ปิดถนนเข้าออกเมืองทุกสาย ระงับการขนส่งสาธารณะ มีการปิดเมืองเพิ่ม รวมถึงมณฑลหูเป่ย ที่มีประชากรประมาณ 60 ล้านคน"

 

หนึ่งในสิ่งที่เราอาจจะได้เห็นข่าวกันมาบ้าง ถึงมาตรการการรับมือไวรัสมรณะนี้ในจีน พวกเขาตัดสินใจอย่างกล้าหาญ และทำในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นคือการปิดถนนเข้าออกเมืองทุกสาย ระงับการขนส่งสาธารณะ ปิดเมืองใหญ่ ๆ รวมถึงมณฑลหูเป่ยที่มีประชากรประมาน 60 ล้านคน การขยายวันหยุดตรุษจีน เพื่อให้คนได้อยู่กับบ้าน ไม่ให้เกิดการเดินทางใด ๆ ทั้งสิ้น การตัดสินใจของจีนต้องรวดเร็วและเด็ดขาดมาก เพราะประชากรในอู่ฮั่นหลายชีวิตกำลังจะเดินทางออกจากเมืองเพื่อกลับบ้านไปฉลองตรุษจีน และเพื่อลดภาระของทีมแพทย์ พยาบาล พวกเขาได้ทำแพลตฟอร์มข้อมูลออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยังไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่ ทั้งยังช่วยบรรเทาความวิตกกังวลของประชาชนเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก Discovery Channel

 

"กลางเดือน ม.ค. ปี 2020 ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พบในจีนพุ่งสูงขึ้น โรงพยาบาลมีปัญหาในการรับมือ ตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน ในฐานะพยาบาล เราไม่สามารถเลี่ยงหน้าที่ เราไม่ดื่ม ไม่กิน ระหว่างกะทำงานวันนั้นเลย" 

อีกหนึ่งสิ่งที่ถูกแชร์ และส่งต่อในโลกออนไลน์จำนวนมาก คือ ภาพการทำงานของทีมแพทย์ที่จีน ที่เต็มไปด้วยความเครียด การทำงานแบบ 24 ชั่วโมงแทบไม่ได้พัก โดยสิ่งที่แชร์ต่อกันมานั้นก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอะไรคือเรื่องจริง หรืออันไหนคือคลิปปลอมกันแน่  ในสารคดี Coronavirus: The Silent Killer  จะพาทุกท่านไปดูการทำงานจริง ภาพและข้อมูลทีไม่เคยเปิดเผยอย่างเป็นทางการที่ไหน บทสัมภาษณ์ว่าพวกเขาได้ประสบกับเหตุการณ์ และสภาวะตึงเครียดในการทำงานอย่างไร ความโหดร้ายนั้นเป็นความจริงเดียวกันกับภาพที่เราได้เห็นผ่าน Social Media หรือไม่ ทุกอย่างจะถูกเปิดเผยในสารคดีชุดนี้

 

ขอบคุณภาพจาก Discovery Channel

 

"กินอาหารปรุงสุก หมั่นล้างมือ ไม่ปกปิดข้อมูล ไม่พาตัวเองไปสถานที่เสี่ยง" 

แม้ว่าตอนนี้การยับยั้งไวรัสโคโรน่านั้นยังอยู่ในระหว่างการคิดค้นวัคซีนเพื่อรักษา แต่ ณ เวลานี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนสามารถร่วมมือกันลดการระบาดของไวรัสร้ายนี้ได้ เพียงแค่ป้องกันดูแลตัวเอง กินอาหารปรุงสุก หมั่นล้างมือ สำหรับสินค้าอย่าง หน้ากากอนามัย สเปรย์ หรือ เจลล้างมือ ก็กักตุนกันอย่างพอดี ไม่หาประโยชน์ในช่วงที่ทุกคนกำลังเดือดร้อน ที่สำคัญคือใครที่มีแพลนการเดินทางไปต่างประเทศ เดินทางไปสถานที่สุ่มเสี่ยง ก็อาจจะต้องเริ่มทบทวนการเดินทางใหม่ เลื่อนระยะเวลาออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนอื่น ๆ และปฎิบัติตามกฏของบริษัทอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญหากใครมีอาการผิดปกติต้องรีบไปตรวจ เพราะยิ่งคุณรักษาเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งลดภาวะเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ และมีโอกาสบรรเทาอาการให้ดีขึ้นมากเท่านั้น สุดท้ายนี้ ทรูวิชั่นส์ขอเป็นหนึ่งกำลังใจ หนึ่งคำขอบคุณที่ส่งให้กับ ทีมแพทย์ ทีมพยาบาล และทุกคนที่เสียสละในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ ขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ทำตามกฏ-ระเบียบ เชื่อว่าพวกเราจะผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้ เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา 

 

Coronavirus: The Silent Killer

 

 

ติดตามสารคดี : ย้อนรอยต้นกำเนิดไวรัสโคโรน่า Coronavirus: The Silent Killer

ทางทรูวิชั่นส์ วันที่ 17 มี.ค. นี้ เวลา 21.50 น. ทาง Discovery (หมายเลข 156, 562)

รับชมรีรัน วันที่ 21 มี.ค. เวลา 19.05 น. และ 22 มี.ค. เวลา 20.55 น. 

ช่องทางรับข่าวสารเพิ่มเติม และ ติดต่อเรา: 

https://www.facebook.com/Truevisions/

https://www.instagram.com/truevisionsofficial/

https://twitter.com/truevisions

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TrueVisions News
  • 1 Followers
  • Follow