Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำอย่างไร เมื่อลูกเป็นเด็กปรับตัวยาก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 26 ก.พ. 63
7,175 Views

  Favorite

คงมีพ่อแม่หลายท่านที่มีความกังวลเรื่องของการที่ลูกมักจะร้องไห้ งอแง เมื่อเข้าสังคม หรือเมื่อต้องไปอยู่ในสถานที่ใหม่ ๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพ่อแม่จะต้องทำความเข้าใจลูกก่อนว่า เราได้มีการเตรียมความพร้อม หรือทำความเข้าใจในการที่จะพาลูกไปเข้าสังคม หรือไปพบกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ แล้วหรือยัง

 

วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยเตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมความพร้อมของลูก เพื่อฝึกฝนการปรับตัวในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

พูดคุย สร้างความเข้าใจ

สาเหตุที่ลูกกลัว ก็เพราะลูกมีความกังวลต่อสถานที่หรือบุคคลที่ลูกไม่คุ้นเคย ดังนั้นเมื่อพ่อแม่จะต้องพาลูกไปในสถานที่ใหม่ ๆ หรือพบปะกับบุคคลใหม่ ๆ สิ่งสำคัญ คือ การพูดคุย บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่นั้น ๆ หรือบุคคลนั้น ให้ลูกได้รับรู้ก่อนว่าเขาจะต้องไปเจอกับอะไร เช่น หากวันนี้เป็นวันแรกที่ลูกจะต้องไปโรงเรียน พ่อแม่ก็อาจจะต้องพูดคุย เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียนก่อนว่าเป็นอย่างไร เราไปโรงเรียนเพื่ออะไร ที่โรงเรียนมีใครบ้าง พ่อแม่ก็เคยไปโรงเรียนนะ ตอนที่ยังเป็นเด็กเหมือนลูก การพูดคุย เชื่อมโยงเรื่องราวให้ลูกเกิดภาพและทำความเข้าใจก่อนที่จะไปในสถานที่นั้นจริง ๆ

พูดความจริง

เคล็ดลับที่สำคัญของการฝึกให้ลูกปรับตัวได้ง่าย ก็คือการพูดถึงสิ่ง ๆ นั้น ด้วยความจริง เช่น หากพูดถึงเรื่องโรงเรียน พ่อแม่จะต้องบอกด้วยว่า ที่โรงเรียนจะเป็นที่ที่หนูจะต้องอยู่กับคุณครูและเพื่อน ๆ โดยที่ไม่มีพ่อแม่ หรือพี่เลี้ยงอยู่ด้วย แต่เมื่อถึงเวลาเลิกเรียนพ่อแม่ก็จะมารับหนูกลับบ้าน (เมื่อสัญญาแล้วต้องทำตามสัญญานั้นด้วย) พ่อแม่ควรมีการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกับลูกก่อนที่จะไปเจอกับสถานที่จริง หรือเหตุการณ์จริง แต่ไม่ควรเน้นย้ำหรือพูดบ่อยจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกเกิดความกังวลได้

ชื่นชม ให้กำลังใจ

คำชื่นชม และให้กำลังใจ ถือเป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่จะช่วยให้ลูกมีกำลังใจในการพยายามปรับตัวและเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ ทุกครั้งที่ลูกผ่านประสบการณ์ใหม่ ๆ มาได้ พ่อแม่ควรชื่นชมและให้กำลังใจ ทำให้ลูกเห็นว่าตัวเองสามารถทำได้ และเมื่อลูกได้รับประสบการณ์ใหม่บ่อย ๆ  ก็จะค่อย ๆ เกิดการเรียนรู้และปรับตัวต่อสถานการณ์ใหม่ ๆ หรือการพบเจอบุคคลใหม่ ๆ ได้ดีขึ้น

 

เพราะในวัยเด็ก การได้เรียนรู้และเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมและหล่อหลอมให้เขามีกระบวนการเรียนรู้ และสามารถพัฒนาความสามารถของตนเองเพิ่มมากขึ้นในที่สุด พ่อแม่อย่าลืมให้กำลังใจและพาลูกออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ กันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow