Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รูปแบบของครอบครัวไทยที่เปลี่ยนไป กับ Major Trends ของการศึกษาที่เปลี่ยนแปลง

Posted By Plook Parenting | 25 ก.พ. 63
7,313 Views

  Favorite

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เราได้เห็นอาชีพเกิดใหม่มากมาย ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดังกล่าว เมื่อเป็นเช่นนั้นการศึกษาจึงต้องถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบสังคม

 

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (ว.ช.) กล่าวถึง Major Trends ของการศึกษายุคปัจจุบันไว้อย่างน่าสนใจ โดยมีเรื่องที่น่าจับตามองเป็นพิเศษที่เราเอามาเล่าให้ชาว Plook Parenting ฟังกันในวันนี้นั่นก็คือ “โครงสร้างทางการศึกษาจำเป็นต้องลดขนาดลง จากอัตราการเกิดใหม่ที่ลดต่ำลง”

 

 

ปัจจุบันนอกจากเราจะสามารถเห็นได้ว่าครอบครัวยุคใหม่ มีขนาดเล็กลงแล้ว เรายังเห็นได้ว่าประเทศไทยมีอัตราการเกิดใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความท้าทายใหม่ต่อองค์กรการศึกษาไทยในทุกระดับ ที่ต้องปรับขนาดเพื่อรองรับเด็กที่ลดลง แต่กระจายกันไปในภาคส่วนต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น นั่นหมายถึงความยากในการบริหารจัดการรูปแบบองค์กรและบุคลากร เพื่อรองรับรูปแบบของครอบครัวยุคใหม่

 

 

“ในอนาคตอันใกล้ ภาครัฐอาจให้ความสำคัญกับการศึกษาลดลง”

 

เพราะสังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ที่ล้วนต้องใช้การดูแลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของค่าดูแลทางสุขภาพ ไหนจะการแก้ไขปัญหาสังคมเร่งด่วน ที่รัฐอาจจะหันไปให้ความสำคัญกับนโยบายระยะสั้น ทำให้มีแนวโน้มที่งบประมาณด้านสาธารณสุขจะมีแนวโน้มสูงขึ้นและงบประมาณด้านการศึกษาจะลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

 

“เทคโนโลยีทางการแพทย์ ทำให้คนเรามีอายุยืนยาว เราจะใช้มันอย่างไรให้คุ้มค่า”

 

เมื่อคนเราอายุยืนขึ้น การพัฒนาการศึกษา เพื่อให้เกิดเป็นบุคลากรคุณภาพในสังคมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

 

 

นี่คือข้อมูลคาดการณ์จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (ว.ช.) หน่วยงานที่นำเอาสถิติ ข้อมูล นำมาวิเคราะห์อย่างเป็นแบบแผนในทุกมิติ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการวิจัยโครงการประเทศไทยในอนาคต โดยร่วมมือกับหน่วยงาน มหาวิทยาลัยมหิดล, สถาบันพระปกเกล้า, สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย, สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ, ราชบัณฑิตยสภา, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, มูลนิธิคลังสมอง วปอ. เพื่อสังคม และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ข้อมูลและสถิติที่ดีจากหน่วยงานวิจัยเหล่านี้ถูกใช้นำมาเป็นวัตถุดิบสำคัญในการคาดการณ์และวางแผนอนาคตเพื่อพัฒนาแวดวงการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เรามองเห็นภาพในอีก 20 ปีข้างหน้าว่าการศึกษาไทยจะดำเนินไปในทิศทางไหน

 

ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (ว.ช.)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow