Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 จุดเช็คอิน ณ ลำปาง เส้นทางพาผู้ใหญ่ที่บ้านเที่ยว

Posted By Ratchan | 23 ก.พ. 63
2,490 Views

  Favorite

7 จุดเช็คอิน ณ ลำปาง สำหรับสายธรรมะเเละสายเรียนรู้

 

เขลางค์นครหรือจังหวัดลำปางที่พวกเรารู้จักกันเป็นอย่างดี เมืองนี้เป็นอีกเมืองยอดฮิตที่ผู้คนนิยมมาท่องเที่ยวกัน เพราะเป็นเมืองที่สวยทั้งบ้านเมืองเก่า วัดวา เเละธรรมชาติ ไม่ว่าใครจะชอบเที่ยวเเบบไหนก็มาที่ลำปางได้ คราวนี้เราเลยจะมาเเนะนำจุดเช็คอินที่เหมาะกับคนชอบเข้าวัด เข้าเเหล่งเรียนรู้ เเละชอบผ่อนคลาย ความจริงเหมาะกับพาผู้ใหญ่ที่บ้านมาเที่ยวเลยนะ มีที่ไหนบ้างตามไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. วัดเชียงราย

ทุกคนต้องสงสัยเเน่เลยว่าวัดเชียงรายทำไมมาอยู่ลำปาง เพราะว่าวัดนี้สร้างโดยเจ้าชมภูที่อพยพมาจากเมืองเชียงเเสนหรือเชียงราย เมื่อมาอยู่ก็ได้สร้างหมู่บ้านที่ชื่อว่าเชียงราย เเละจึงได้สร้างวัดนี้ขึ้นด้วย วัดนี้มีอายุราว ๆ 300 ปี เเละจุดเด่นของวัดก็คือวิหารสีขาวประดับปูนปั้นที่มีความวิจิตรงดงาม

GPS : https://goo.gl/maps/USbDkqpYxNAM8M5fA

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

2. วัดศรีชุม

ถ้าใครได้เห็นวัดนี้ต้องคิดว่าสถาปัตยกรรมคล้ายกับวัดที่พม่าเเน่นอน นั่นก็เพราะวัดนี้เป็นวัดพม่าที่มีอายุเก่าเเก่ เเถมสร้างด้วยไม้จากฝั่งพม่าอีกด้วย วัดนี้สร้างโดยนายยูโอ เป็นคหบดีชาวพม่าที่ติดตามชาวอังกฤษเข้ามาทำงานด้านป่าไม้ เมื่อทำงานจนร่ำรวยก็ได้สร้างวัดเเห่งนี้ขึ้น วิหารเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ เป็นศิลปะร่วมสมัยระหว่างศิลปะล้านนาและศิลปะพม่า เเละภายในยังประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะแบบพม่าอีกด้วย

GPS : https://goo.gl/maps/cDg5vdvFoxykf68Q8

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

3. วัดพระธาตุลำปางหลวง

วัดนี้เรียกได้ว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่ได้มาสักการะพระธาตุลำปางหลวงก็เหมือนมาไม่ถึงลำปาง นอกจากจะมีพระธาตุที่สวยงามเเล้ว จุดเด่นของที่นี่ก็คือพระธาตุกลับหัวที่เกิดจากการหักเหของเเสง ทำให้เราเห็นภาพสะท้อนเป็นพระธาตุกลับหัวด้วย เเต่ตรงนี้คนที่เข้าไปดูได้เเค่ผู้ชายเท่านั้น เพราะภายในที่ให้เข้าไปชมผู้หญิงไม่สามารถขึ้นได้ ที่นี่ยังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าเเก้วมรกตอีกด้วย

GPS : https://goo.gl/maps/Y6sXoGzBuXG1rUXe6

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

4. วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

ถ้าพูดชื่อจริง ๆ ของวัดนี้หลาย ๆ คนคงไม่รู้จัก เเต่ถ้าบอกว่าวัดหลวงพี่เเจ๊สจากภาพยนตร์หลวงพี่เเจ๊สเเล้วล่ะก็ต้องร้องอ๋อเเน่นอน วัดเเห่งนี้ตั้งอยู่บนเขา ต้องใช้บริการรถของชาวบ้านขึ้นไป เเละเดินเท้าต่ออีกราว 1 กม. จุดเด่นของวัดนี้คือเจดีย์สีขาวที่ตั้งบนยอดเขา การสร้างเท่าที่สอบถามมาเขาว่าใช้วิธีเเบบกองทัพมดขนวัสดุก่อสร้างด้วยคนขึ้นไป ซึ่งเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์มาก เเละวัดเเห่งนี้ยังติดเป็น 1 ใน 10 เเหล่ง Unseen Thailand ด้วย

GPS : https://goo.gl/maps/XWtx1Zv8FTK8YLue9

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

5. พิพิธภัณฑ์หอปูมละกอน

ที่นี่เห็นเเหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเมืองลำปา งโดยจะเล่าเรื่องเหตุปัจจัย เงื่อนไข และบทบาทของสิ่งที่กำหนดจิตวิญญาณในแต่ละยุคสมัยของลำปาง เน้นเล่าเรื่องภูมิหลังของเมืองลำปาง โดยมีเทคนิคสมัยใหม่เข้ามาช่วยเล่าเรื่อง ทำให้ไม่น่าเบื่อ พอได้มาที่นี่ทำให้ได้รู้เรื่องเมืองลำปางเชิงลึกดีมาก ไม่ว่าจะเป็นเมืองที่มีคนหลายชาติพันธุ์อพยพเข้ามาอาศัยตั้งเเต่อดีต หรือที่ลำปางก็มีคิวปิดด้วย เป็นต้น ใครที่อยากจะรู้เรื่องเมืองลำปางเเนะนำให้มาที่นี่เลย

GPS : https://goo.gl/maps/uqJAsrJCUCrhE2LEA

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

6. พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี

รู้กันใช่ไหมว่าชามตราไก่เกิดขึ้นที่เมืองลำปาง เเละเเหล่งกำเนิดก็คือที่พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดีเเห่งนี้เเหละ ที่นี่เป็นเเหล่งผลิตเซรามิคเเห่งเเรกในลำปาง เเละยังเป็นเจ้าเเรกที่ผลิตชามตราไก่ด้วย เขายังมีชามตราไก่ที่เล็กยิงกว่าเหรียญสลึงให้ดูด้วยนะ ต้องดูด้วยเเว่นขยาย เเละยังมีการสาธิตขั้นตอนการผลิตเซรามิคด้วย ที่สำคัญไปกว่านั้นยังมีเตาเผามังกรที่ถือว่าเป็นโบราณสถานให้เราชมด้วย ที่นี่มีค่าเข้าชม 50 บาท เเต่บอกเลยว่าคุ้มมาก ได้ความรู้กลับไปเเน่นเอี๊ยด

GPS : https://g.page/MuseumDhanabadee?share

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

7. อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานเเห่งนี้เป็นอุทยานที่มีบ่อน้ำพุร้อนที่งดงามมาก เเนะนำให้มาช่วงเช้า ๆ เพราะเราจะเห็นไอของน้ำพุคละเคล้ากับไอหมอกสวยมาก เเละเมื่อมาถึงที่นี่เเล้วกิจกรรมให้ทำเยอะ อันดับเเรกต้องไปเเช่น้ำร้อนก่อนเลยเพื่อผ่อนคลาย เขามีเป็นห้อง ๆ ให้เเช่ นุ่งผ้าถุงลงไปโล้ดดด หลังจากเเช่น้ำเสร็จใครอยากจะนวดผ่อนคลายเขาก็มีบริการด้วยนะ เเต่คนจะเยอะนิดนึง เเละปิดท้ายด้วยไข่ออนเซ็นห้ามพลาดเด็ดขาด สามารถซื้อไข่พร้อมตะกร้าสานที่จุดบริการได้เลย

GPS : https://goo.gl/maps/CUEotTjDDfU8m8mP9

Salarygirlsjourney
Salarygirlsjourney

 

เป็นยังไงบ้างกับ 7 จุดที่เราเเนะนำไป ใครมีเเผนจะพาผู้ใหญ่ที่บ้านไปเที่ยวละก็รับรองว่าต้องชอบเเน่นอน ลองไปตามกันดูนะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ratchan
  • 0 Followers
  • Follow