Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Save, Safe และ Secure ใช้ต่างกันอย่างไร

Posted By bongkot_jara | 21 ก.พ. 63
24,780 Views

  Favorite

3 คำที่มีความหมายเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยที่พบบ่อยๆ Save, Safe และ Secure แต่การใช้ไม่เหมือนกันซะทีเดียววันนี้เรามาดูคำศัพท์เกี่ยวกับความปลอดภัยและการใช้งานของแต่ละคำกันค่ะ


Safe (adj.)

Safe คำนี้เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) หมายถึง ปลอดภัย ไร้อันตราย เช่นHave a safe trip. (ขอให้เดินทางปลอดภัยนะ)safe sex (การมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย เช่นใช้ถุงยางอนามัย)

แต่ถ้าเป็นคำนามจะเขียนว่า Safety แปลว่า ความปลอดภัย อย่างไรก็ดี คำว่า Safe เป็นคำนามได้ในกรณีเฉพาะที่หมายถึง ตู้เซฟ หรือตู้นิรภัยค่ะ


Secure (adj.)

Secure เป็นคำคุณศัพท์ (Adjective) หมายความว่า ปลอดภัย ไร้กังวล และยังเป็นคำกริยา (Verb) ได้ด้วยนะคะ แปลว่า รับรอง ทำให้มั่นใจ แน่นหนา รัดกุม สำหรับคำนามจะเขียนว่า Security แปลว่า ความปลอดภัยเหมือนกับคำว่า Safety ซึ่งมีความต่างกันในการใช้ค่ะ

Safety ใช้กับอันตรายที่เกิดขึ้นต่อร่างกาย เช่น แขนไม่หัก หัวไม่แตก เลือดไม่ออกหรือปลอดภัยจากไฟไหม้ น้ำท่วม เช่นคำว่า safety first ปลอดภัยไว้ก่อน หรือ safety belt (เข็มขัดนิรภัย) safety cut (อุปกรณ์ตัดไฟฟ้าในกรณีไฟรั่วไฟเกินไฟช็อต)

Security ใช้กับความปลอดภัยที่เป็นความมั่นคง หรือสวัสดิภาพในชีวิตและทรัพย์สินของคนหรือสถานที่ทั่วไป จนถึงความมั่นคงประเทศชาติก็ได้ เช่น airport security check (การตรวจตราความปลอดภัยที่สนามบิน) Security Council (คณะมนตรีความมั่นคง) นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการค้ำประกันความมั่นคงทางฐานะการเงินและข้อมูลต่างๆ เช่น internet security system (ระบบรักษาความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต) government security (หลักทรัพย์หรือพันธบัตรของรัฐบาล) security deposit (เงินประกันความเสียหาย)


Save (v.)

Saveคำนี้เป็นคำกริยา (Verb) คำนี้ มีหลายความหมายเลยค่ะ ความหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยคือ ช่วยให้ปลอดภัย หรือช่วยให้รอดพ้นจากอันตราย เช่น He saved the drowning girl at the risk of her own life. (เขาช่วยชีวิตเด็กผู้หญิงที่จมน้ำให้รอดพ้นจากความตาย)

Save ยังมีความหมายว่า รักษาหรือเก็บไว้ใช้ในอนาคต เช่น He saved money little by little, so that he could build a new house. (เขาเก็บเงินทีละเล็กละน้อย จนสามารถสร้างบ้านหลังใหม่ได้)  Save the world (เก็บโลกไว้ใช้ในอนาคต หรือ รักษ์โลก นั่นเองค่ะ)

Save ยังแปลว่า บันทึกได้อีกด้วย เช่น การบันทึกข้อมูลหรือเอกสารลงในคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากใครที่มัวทำงานเพลิน แล้วดันลืมกดเซฟ รับรองว่า คุณไม่ปลอดภัย หรือหายนะมาเยือนแน่นอน

เพิ่มเติมอีกนิดสำหรับการออกเสียงคำว่า Save และ Safe สองคำนี้ลงท้ายด้วยเสียง ฟ.ฟัน เหมือนกัน แต่ว่าเวลาเราพูดคำว่า save ที่มีตัว v เราต้องเพิ่มความสั่นสะเทือนที่ลำคอเล็กน้อยไปพร้อมกับการออกเสียง ฟ.ฟัน ส่วนคำว่า Safe ออกเสียง ฟ.ฟัน ปกติค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow