Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เริ่มมีผมหงอกตั้งแต่มัธยม...ทำไมวัยรุ่นบางคนถึงมีผมหงอกก่อนวัย ?

Posted By Plook Magazine | 26 ก.พ. 63
20,932 Views

  Favorite

อายุยังไม่มาก แต่มีผมหงอกตั้งแต่อยู่ม.ต้น/ม.ปลาย เป็นปัญหาคาใจให้กับน้อง ๆ หลายคน เพราะบางคนอายุแค่ 13 แต่กลับมีผมหงอกก่อนวัยโผล่ขึ้นมาทักทายให้ตกใจ บางคนก็อาจจะชิลล์ ๆ เพราะผมหงอกเป็นเรื่องธรรมชาติ เเต่บางคนก็ชิลล์ไม่ไหว ทำไมฉันถึงมีผมหงอกกกก !!!  การมีผมหงอกก่อนวัยอาจส่งผลให้เราไม่มั่นใจ กลัวคนอื่นเห็นแล้วดูไม่ดี สุดท้ายก็ต้องดึงออกเรื่อย ๆ แต่หารู้ไม่ว่า การดึงผมหงอกบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดีต่อหนังศีรษะเลย แล้วเราจะมีวิธีที่ดีกว่าการดึงผมหงอกไหม แล้วทำไมการดึงผมหงอกถึงไม่ดี มาหาคำตอบกัน

 

 

ผมหงอกเกิดจากอะไร ทำไมผมเราถึงหงอก 

ธรรมชาติของร่างกายคนเราจะมีเซลล์สร้างเม็ดสีที่อยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่งเซลล์ตัวนี้จะอยู่ใต้เส้นผมคอยทำหน้าที่ผลิตเม็ดสีดำให้ผมของเราไม่ขาว ที่ผิวหนังก็จะมีเซลล์ตัวนี้เหมือนกัน แต่จะเป็นสีขาวหรือสีคล้ำต่างกันไปตามกรรมพันธุ์ แต่วันหนึ่งเมื่ออายุเรามากขึ้น เซลล์สร้างเม็ดสีตัวนี้ก็จะทำงานได้ไม่ค่อยดี เสื่อมสภาพลงไปตามวัย จากผมที่เคยดำก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาว หรือที่เราเรียกว่า ‘ผมหงอก’ นั่นเอง

 

ผมหงอกเกิดจากอะไร ทำไมผมเราถึงหงอก

 

“เส้นผมของคนเราประกอบไปด้วย เส้นผม เซลล์สร้างเนื้อผม และเซลล์สร้างเม็ดสี
ซึ่งจะคอยทำหน้าที่ป้อนเม็ดสีเข้าไปในเนื้อผม ทำให้เส้นผมไม่เกิดสีขาว”  

 

อยู่ม.ปลายแต่ผมเริ่มหงอกแล้ว เกิดจากอะไร 

สำหรับคนเอเชียอย่างเรา ถ้ามีผมหงอกก่อนอายุ 25 ปี ก็จะถือว่าผมหงอกก่อนวัย แต่คนที่มีผมหงอกก่อนวัยเกิดจากอะไรล่ะ   

กรรมพันธุ์ ผมหงอกเป็นยีนส์เด่น ถ้าใครมีพ่อหรือแม่ที่มีผมหงอกเยอะ เราก็จะมีผมหงอกก่อนวัยได้
โรคอ้วน สูบบุหรี่ สองอย่างนี้จะกระตุ้นให้มีผมหงอกก่อนวัยได้  
ขาดธาตุเหล็ก เช่น จากการบริจาคเลือด ก็จะทำให้เกิดผมหงอกได้ 
ความเครียด กระตุ้นให้ผมหงอกได้จริง 

 

ผมหงอก ยิ่งถอนยิ่งหงอก จริงหรือมั่ว

อย่าไปดึง เดี๋ยวผมหงอกขึ้นเยอะ ! เป็นความเชื่อแบบไทย ๆ ที่เราได้ยินกันมาตลอด ความจริงยังไม่มีงานวิจัยออกมาฟันธงว่าถ้าเราดึงผมหงอก แล้วผมรอบ ๆ ก็จะเริ่มหงอกไปด้วย แต่เราได้ไปฟัง Podcast จากรายการ Being Single ของหมอผิง-พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล ร่วมกับหมอแม้ว-พญ.ศกุนี นิรันดร์วิชย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเส้นผม หมอแม้วบอกว่า ความจริงก็มีความเป็นไปได้ ที่เมื่อดึงผมหงอกแล้วก็จะมีผมหงอกเกิดตามมาอีก เพราะเหมือนเราไปกระตุ้นให้ผิวหนังบริเวณรอบ ๆ มีเม็ดสีหายไปด้วย ทำให้เมื่อถอนผมหงอกออกไปหนึ่งเส้น ก็อาจจะเกิดผมหงอกอีกหลาย ๆ เส้นตามมา เนื่องจากเม็ดสีบริเวณนั้นถูกกระตุ้นให้เป็นสีขาว แต่จะเกิดขึ้นกับคนที่มีภาวะโรคทางผิวหนังเท่านั้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นนะ  

 

เริ่มมีผมหงอกตั้งแต่มัธยม...ทำไมวัยรุ่นบางคนถึงมีผมหงอกก่อนวัย ?

 

ถ้ายิ่งดึงออก ยิ่งไม่ดี ตัดออกซิดีกว่า

มาถึงตรงนี้เราก็คงเข้าใจกันบ้างแล้วว่า การมีผมหงอกเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีการรักษาถาวร มีแต่การป้องกัน ชะลอให้มันเกิดช้า ๆ เท่านั้น และการดึงผมหงอกก็ไม่ใช่การรักษาที่ดีเลย แต่เป็นการทำเพื่อความสบายใจเท่านั้น ทางที่ดีควรจะใช้กรรไกรตัดตรงโคนจะดีกว่าค่ะ เพราะยิ่งดึง ยิ่งถอนก็ยิ่งจะทำให้เกิดการอักเสบรอบหนังศีรษะ อนาคตอาจทำให้ผมขาด หลุดร่วง ผมบางมากขึ้น

 

สรุปแล้ว ถ้าอายุน้อยกว่า 25 ปี และมีผมหงอกเล็กน้อย ไม่ใช่ทั้งหัว ก็คือไม่ผิดปกติ เป็นเรื่องธรรมชาติ แนะนำให้ออกกำลังกายเพื่อลดความเครียดที่ทำให้เกิดผมหงอก และหากรู้สึกไม่มั่นใจที่มีผมหงอกโผล่ขึ้นมาทักทายก็แค่ตัดผมหงอกที่โคนผม ไม่ดึง ไม่ถอนจะดีกว่าค่ะ  

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow