Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 บทเรียนวิชาเพศศึกษาที่ห้องเรียนไทยไม่เคยสอน จากซีรีส์ขวัญใจวัยรุ่น SEX EDUCATION

Posted By Plook Magazine | 19 ก.พ. 63
8,070 Views

  Favorite

‘SEX EDUCATION’ หรือชื่อภาษาไทยว่า เพศศึกษา (หลักสูตรเร่งรัก) เป็นซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องเซ็กส์และเรื่องเพศในวัยเรียนอย่างวาบหวิว จริงใจ ตลก และเป็นประโยชน์ ล่าสุดได้คะแนนจากเว็บมะเขือเทศ (Rotten Tomatoes) ไป 97% ในซีซั่น 2 หลังจากเริ่มออกกากาศได้แค่ 4 เดือน การันตีได้เลยว่าซีรีส์เรื่องนี้ดีงามมากจนอาจจะพูดได้เลยว่า การดูซีรีส์ SEX EDUCATION ทั้ง 2 ซีซั่น อาจทำให้เราเข้าใจเรื่อง ‘เพศศึกษา’ มากกว่าที่เรียนในห้องเรียนมาทั้งชีวิตเลย  

 

คำเตือน 
*มีสปอยล์เนื้อหาทั้ง 2 ซีซั่น

 

 

“Sexual Assault Is a Big Deal”
การถูกล่วงละเมิดทางเพศคือเรื่องใหญ่

SEX EDUCATION


เริ่มด้วยเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศในซีซั่น 2 กับเรื่องราวของ ‘เอมี่ กิบส์’ เธอออกจากบ้าน รอรถเมล์ไปโรงเรียนตามปกติเหมือนทุกวัน แต่ที่ไม่ปกติคือ ขณะที่อยู่บนรถเมล์มีชายแปลกหน้ากำลังช่วยตัวเองอยู่ข้างหลังเธอ และเขาได้หลั่งน้ำอสุจิใส่กางเกงยีนส์ของเธอด้วย เอมี่ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่ไม่มีใครช่วย เธอเลยต้องขอลงรถเมล์ เหตุการณ์นี้ทำให้เธอกลัวจนไม่กล้าขึ้นรถเมล์อีกเลย 

 
SEX EDUCATION


การถูกล่วงละเมิดทางเพศเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ SEX EDUCATION ทำให้เราตระหนักได้ว่า การถูกล่วงละเมิดทางเพศคือ การถูกทำให้อับอาย โดยการทำอะไรก็ตามที่ล่วงเกินความเป็นส่วนตัว โดยที่เราไม่ได้ยินยอม เช่น เอาจู๋มาถูไถเรา แอบถ่ายเรา โชว์ภาพโป๊โดยที่เราไม่อยากดู พูดจาแทะโลม ถ้ำมอง หรือเเตะเนื้อต้องตัวโดยที่เราไม่ยินยอม ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นทุกวันทั้งในผู้หญิงผู้ชาย และถ้ามันเกิดขึ้นกับใครก็ตาม เหตุการณ์นั้นมักจะเป็นปมฝังใจทำให้คนคนนั้นหวาดกลัว และใช้ชีวิตตามปกติลำบากมากขึ้น

 
SEX EDUCATION


เหมือนที่เอมี่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยชายแปลกหน้า เธอเลือกที่จะเงียบ ไม่บอกใครและกลัวการขึ้นรถเมล์ จนกระทั่งเพื่อน ๆ รู้จึงพูดเตือนสติเธอว่า “sexually assault is a big deal” การถูกล่วงละเมิดทางเพศคือเรื่องใหญ่ ยิ่งเก็บเงียบเอาไว้ก็จะยิ่งเป็นอันตรายต่อตัวเธอเอง และคนคนนั้นอาจจะไปทำแบบนี้กับคนอื่น ๆ อีก ทำให้เอมี่กล้าที่จะไปแจ้งความกับตำรวจ และเมื่อเพื่อน ๆ รู้ว่าเอมี่ถูกล่วงละเมิดทางเพศก็มารอรถเมล์ไปโรงเรียนเป็นเพื่อนเธอ เป็นฉากที่ทั้งน่ารักและทำเอาน้ำตาไหลอีกฉากหนึ่งในซีซั่น 2  

 
 

“It is better to no mother at all than a bad mother”
การไม่ได้เป็นแม่ ดีกว่าการเป็นแม่ที่ไม่ดี 

SEX EDUCATION


ในซีซั่น 1 ที่ ‘เมฟ ไวลี่ย์’ รู้ว่าตัวเองพลาดท้องเพราะเธอมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน เธอจึงตัดสินใจนัดเอาเด็กออกที่คลินิกหลังจากที่รู้เลยทันที ซึ่งเป็นโชคดีที่ในประเทศของเธอการทำแท้งสามารถทำได้อย่างถูกกฎหมาย

 
SEX EDUCATION

 

การทำแท้งไม่ได้ถูกกฎหมายทุกประเทศ กฎหมายในไทยอนุญาตให้ผู้หญิงทำแท้งได้ในกรณีที่ถ้าตั้งครรภ์ต่อไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้หญิง หรือในกรณีที่ผู้หญิงถูกทำให้ตั้งครรภ์โดยวิธีผิดกฎหมาย เช่น ถูกข่มขืน เป็นต้น กฎหมายในไทยยังไม่ยอมให้ผู้หญิงทำแท้งในกรณีที่ทารกในครรภ์พิการ หรือในกรณีที่ผู้หญิงท้องก่อนวัยอันควร (ไม่มีเงินเลี้ยงดู) ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วกว่าร้อยละ 82 อนุญาตให้ผู้หญิงทำแท้งได้ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจและอายุยังน้อย
 
SEX EDUCATION


ถ้าเรามองมุมกลับ การที่เราเลือกตัวเราเองไม่ใช่เด็กในท้องเหมือนอย่างที่คุณป้าในซีรีส์บอกเมฟว่า “การไม่ได้เป็นแม่ ดีกว่าการเป็นแม่ที่ไม่ดี” ก็ถ้าตอนนี้รู้ตัวว่ายังเป็นแม่ที่ดีไม่ได้ ก็ขอไม่เป็นแม่เลยดีกว่า เพราะเธออายุแค่ 16 ปี อยู่ชั้นมัธยมปลาย ฐานะทางบ้านก็ไม่ดี การเลือกที่จะเอาเด็กออกเพราะรับผิดชอบไม่ไหว มันไม่ใช่แค่เธอเลือกตัวเองเท่านั้น แต่รวมถึงคุณภาพชีวิตในอนาคตของเด็กที่กำลังจะเกิดมาด้วย เมฟจึงยอมไม่เป็นแม่ ดีกว่าเป็นแม่ที่ไม่ดี ส่วนน้อง ๆ ที่อ่านอยู่ ถ้าไม่อยากท้องไม่พร้อม แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งเวลามีเพศสัมพันธ์ หรือใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ เช่น ฝังยาคุม กินยาเม็ดคุมกำเนิดแบบรายเดือน เป็นต้น   

 
 

“Sex doesn't make us whole” 
เซ็กส์ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราสมบูรณ์แบบ

SEX EDUCATION


ในซีซั่น 2 ตอนที่ 4 ‘ฟลอเรนซ์’ สาวสวยน่ารักแห่งชมรมละครเวที ที่ปีนี้เธอได้รับบทบาทใหม่ในละครเรื่อง "Romeo and Juliet" ฟลอเรนซ์ต้องแสดงฉากจูบ แสดงอารมณ์ลึกซึ้งกับ ‘แจ็คสัน’ นักกีฬาว่ายน้ำสุดฮอตของโรงเรียน โดยเพื่อน ๆ ของฟลอเรนซ์ก็ยุให้เธอมีเซ็กส์กับเเจ็คสันจริง ๆ เพื่อจะได้เล่นให้สมบทบาท แต่ฟลอเรนซ์กลับคิดว่าตัวเองผิดปกติเพราะเธอไม่ได้รู้สึกอยากมีเซ็กส์กับแจ็คสัน พูดให้ถูกก็คือเธอไม่เคยมีความรู้สึกทางเพศกับใครเลยมา 16 ปี

 

SEX EDUCATION

 

ฟลอเรนซ์คิดว่าตัวเองผิดปกติอย่างรุนแรง เนื่องจากเธอแตกต่างจากวัยรุ่นทั่วไปที่เป็นวัยอยากรู้ อยากลองเรื่องเพศ แต่เธอกลับไม่สนใจเรื่องเซ็กส์เลย ! ฟลอเรนซ์จึงตัดสินใจไปปรึกษา ‘จีน มิลเบิร์น’ ผู้เชี่ยวชาญทางเพศประจำโรงเรียนเพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร เพราะเธอเชื่อว่า เธออาจจะผิดปกติที่ไม่รู้สึกทางเพศกับใครเลย
 
SEX EDUCATION

 

แม้ SEX EDUCATION จะบอกเราว่าเซ็กส์เป็นเรื่องใหญ่ แต่ในขณะเดียวกันก็บอกเราว่า การที่เราไม่อยากมีเซ็กส์กับใคร ไม่ได้ฝักใฝ่สนใจเรื่องเพศในตอนที่เป็นวัยรุ่นก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะมันคือภาวะที่เราไม่รู้สึกถูกดึงดูดทางเพศจากใครเลย และสำหรับวัยรุ่นบางคน เซ็กส์ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่เราต้องรีบมีก่อนใคร แต่เป็นเรื่องรอได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
 
วัยรุ่นไม่ควรรู้สึกกดดันกับการเสียบริสุทธิ์หรือการมีเซ็กส์ เพราะมันเป็นประสบการณ์ที่จะจำไปตลอดชีวิต และมันควรจะเกิดขึ้นเมื่อพร้อมจริง ๆ ไม่ใช่เพราะเพื่อนมี เราเลยต้องมีตาม ๆ กัน เหมือนอย่างที่จีนบอกฟลอเรนซ์ว่า “Sex doesn't make us whole” เซ็กส์ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราสมบูรณ์แบบ แล้วเราจะผิดปกติได้ยังไง เป็นฉากคลายปมที่ทำให้วัยรุ่นหลายคนที่กำลังสับสนได้ใจชื้นขึ้นมาทันที  
 
 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow